Mỹ chuẩn bị bán 66 máy bay F-16V trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan, Bắc Kinh nổi giận

VietTimes -- Ngày 16/8, theo giờ Washington, nhiều thành viên của hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Mỹ, đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của Bộ Ngoại giao bán 66 máy bay chiến đấu F-16V tổng trị giá 8 tỷ đô la Mỹ cho Đài Loan và đề nghị Quốc hội nhanh chóng xem xét thông qua. Dự kiến số ý kiến phản đối có thể không nhiều. Một số cơ quan truyền thông nước ngoài cho rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan sẽ khiến cuộc chiến tranh thương mại trở nên phức tạp. Phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối kịch liệt động thái này của Mỹ.
Việc Mỹ bán 66 máy bay F-16V trị giá 8 tỷ USD vào lúc quan hệ Trung - Mỹ đang căng thẳng khiến Bắc Kinh rất tức giận.
Việc Mỹ bán 66 máy bay F-16V trị giá 8 tỷ USD vào lúc quan hệ Trung - Mỹ đang căng thẳng khiến Bắc Kinh rất tức giận.

Washington Post ngày 16/8 đưa tin, chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã thông báo cho Quốc hội vào hôm 15/8 sẽ đệ trình kế hoạch bán vũ khí nói trên để Quốc hội xem xét. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Antonio Rubio xác nhận rằng Nhà Trắng đã xúc tiến dự án bán vũ khí này và mô tả “Đây là một bước quan trọng trong việc hỗ trợ Đài Loan tự bảo vệ mình”. Ông nói, Trung Quốc Đại Lục đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng khu vực và Mỹ cần tăng cường mối quan hệ chiến lược với Đài Loan. Ông cũng thúc đẩy Ủy ban Đối ngoại của cả Thượng viện và Hạ viện xúc tiến thực hiện vụ bán vũ khí này càng sớm càng tốt.

Ông Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa, đã ra tuyên bố hoan nghênh việc bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan, nói rằng điều này có thể “giúp tăng cường khả năng của Đài Loan trong việc bảo vệ không phận của nước này và đáp trả áp lực ngày càng tăng của Trung Quốc Đại lục”. Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ nghị viện, Hạ nghị sỹ Đảng Dân chủ Eliot Engel cũng nói rằng vụ bán vũ khí đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ cho thấy cam kết của Mỹ đối với an ninh và dân chủ trong khu vực.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Antonio Rubi - người hăng hái chủ trương tăng cường mối quan hệ Mỹ - Đài Loan về mọi mặt
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Antonio Rubi - người hăng hái chủ trương tăng cường mối quan hệ Mỹ - Đài Loan về mọi mặt

Trang tin Đông Phương hôm 17/8 viết, một số nhà phân tích cho rằng vụ việc này sẽ làm phức tạp thêm tình hình chiến tranh thương mại Trung - Mỹ. Nhưng, cũng có ý kiến cho rằng vụ bán vũ khí khó có thể phá vỡ các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ, trừ phi Trung Quốc Đại lục tìm cớ để không tổ chức đàm phán, hai bên có thể tách các cuộc đàm phán thương mại ra khỏi tranh chấp về việc bán vũ khí cho Đài Loan. The New York Times đưa tin, dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, dự kiến quá trình xem xét sẽ không gặp phải trở ngại gì.

Bộ Tư lệnh Không quân Đài Loan thông báo trên trang Facebook chính thức, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua dự án này và nhận được 66 chiếc F-16V, họ sẽ thành lập một liên đội máy bay chiến đấu mới để tăng cường khả năng phòng không cho hòn đảo. Hiện Đài Loan có 7 liên đội máy bay và một bộ chỉ huy căn cứ. Với số máy bay F-16V sắp nhận, sẽ có thêm liên đội bay thứ 8 và sẽ có quy mô lớn nhất trong vòng 20 năm qua kể từ sau khi tinh giản quân đội năm 1997. Phía quân đội Đài Loan cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc mua F-16V đã được nâng cấp, cải tiến với động cơ mạnh, thân máy bay vững chắc, hành trình gia tăng, khả năng công thủ tốt là sự lựa chọn phù hợp nhất cho Đài Loan vào lúc này.

Quân đội Đài Loan tuyên truyền quảng bá cho loại máy bay họ sắp nhận.
Quân đội Đài Loan tuyên truyền quảng bá cho loại máy bay họ sắp nhận.

Ngày 16/8, Hãng tin Pháp AFP đưa tin Nhà Trắng đã xúc tiến kế hoạch bán 66 máy bay chiến đấu F-16 trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan, hành động này có thể khiến Bắc Kinh tức giận.

Về phản ứng của phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố trong cuộc họp báo chiều 16/8, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” và quy định của 3 bản thông cáo chung Trung - Mỹ, đặc biệt là “Thông cáo 17 tháng 8”. Trung Quốc kiên quyết phản đối và đã nghiêm khắc giao thiệp với phía Mỹ.

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh, vấn đề Đài Loan liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Trung Quốc yêu cầu phía Mỹ nhận thức đầy đủ về tính nhạy cảm và nguy hại nghiêm trọng  của vấn đề, tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” và quy định của 3 bản Thông cáo chung, không được bán máy bay chiến đấu F-16V cho Đài Loan, đình chỉ việc bán vũ khí và mọi liên hệ quân sự Mỹ - Đài Loan; nếu không, phía Trung Quốc sẽ giáng trả mạnh mẽ, phía Mỹ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả do hành động của họ gây ra.

Trước đó, hồi tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã phê duyệt hai dự án bán vũ khí cho Đài Loan với tổng trị giá hơn 2,2 tỷ USD. Dự án bao gồm các xe tăng M1A2T Abrams và các thiết bị hỗ trợ liên quan, các tên lửa phòng không Stinger cơ động cùng thiết bị liên quan. Khi đó, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Mỹ liên quan đến mọi hoạt động bán vũ khí cho Đài Loan.

Kế hoạch bán máy bay chiến đấu F-16 này phải được Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét và gửi cho hai Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện phê chuẩn trước khi gửi lại cho Bộ Ngoại giao để hoàn thiện và thực thi./.