Mỹ chế ra loại nắp bồn cầu giúp chẩn đoán sớm tình trạng suy tim

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển loại nắp bồn cầu độc đáo chứa các bộ cảm biến, ghi nhận nhịp tim, huyết áp và nồng độ oxy qua đôi chân người ngồi, có thể phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của bệnh suy tim ngay cả trước khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng như phù và khó thở.
Loại nắp bồn cầu độc đáo bên trong chứa các bộ cảm biến - Ảnh : Viện công nghệ Rochester
Loại nắp bồn cầu độc đáo bên trong chứa các bộ cảm biến - Ảnh : Viện công nghệ Rochester

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Rochester (Mỹ) đã phát triển loại nắp bồn cầu độc đáo có thể phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của bệnh suy tim ngay cả trước khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng như phù và khó thở. Nắp để ngồi lên có thể được đặt trên mọi bồn cầu thông thường, bên trong có chứa các bộ cảm biến, ghi nhận nhịp tim, huyết áp và nồng độ oxy qua đôi chân người ngồi.

Dữ liệu thu thập được truyền ở chế độ tự động qua wifi đến bác sĩ điều trị. Điều này cho phép các chuyên gia đánh giá từ xa trạng thái sức khỏe của người bệnh. Theo thống kê, khoảng ¼ số bệnh nhân bị suy tim nhập viện trở lại trong vòng 30 ngày sau khi xuất viện, 45% phải quay trở lại viện trong vòng 6 tuần. Đồng thời, suy tim làm tăng nguy cơ tổn thương gan, thận và tim trong trường hợp không điều trị kịp thời. Theo các nhà phát triển, nắp bồn cầu thông minh đảm bảo theo dõi chính xác tình trạng bệnh nhân ở chế độ thời gian thực. Số đo chân là đáng tin cậy hơn, bởi vì ở chân có một số mạch máu lớn nhất của cơ thể.

Suy tim không có nghĩa là tim đã ngừng hoạt động. Suy tim là bệnh xảy ra khi tim không còn khả năng bơm hiệu quả để duy trì dòng máu đáp ứng các nhu cầu của cơ thể. Suy tim có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở người lớn tuổi. Suy tim là một tình trạng lâu dài có xu hướng trở nên tồi tệ dần theo thời gian, thường không thể được chữa khỏi, nhưng các triệu chứng thường có thể được kiểm soát trong nhiều năm. Các triệu chứng chính của suy tim là: khó thở sau khi hoạt động, cảm thấy mệt mỏi hầu hết thời gian và thấy mệt mỏi khi tập thể dục, đồng thời có dấu hiệu mắt cá chân và chân bị sưng. Một số người cũng gặp các triệu chứng khác, chẳng hạn như ho dai dẳng, nhịp tim nhanh và chóng mặt...

Theo Một Thế Giới

https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/my-che-ra-loai-nap-bon-cau-giup-chan-doan-som-tinh-trang-suy-tim-109616.html