Mỹ chặn công ty công nghệ hợp tác với Trung Quốc

Từ ngày 13/8, chính phủ Mỹ sẽ không mua hàng hóa hay dịch vụ từ bất kỳ công ty nào sử dụng sản phẩm của 5 công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei, Hikvision, Dahua, Hytera và ZTE.

Quy định mới của chính quyền Mỹ trong nỗ lực bài trừ Trung Quốc vừa có hiệu lực vào ngày 13/8. Theo đó, từ nay chính phủ Mỹ sẽ không mua hàng hóa hay dịch vụ từ bất kỳ công ty nào sử dụng sản phẩm của 5 công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei, Hikvision, Dahua, Hytera và ZTE.

Quy định này xuất phát từ một đạo luật năm 2019, tác động sâu rộng đối với các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho chính phủ Mỹ. Giờ đây, họ sẽ cần phải chứng nhận rằng mình không sử dụng sản phẩm của các công ty Trung Quốc kể trên, trừ trường hợp đặc biệt được cấp phép.

Từ ngày 13/8, chính phủ Mỹ sẽ không mua hàng hóa hay dịch vụ từ bất kỳ công ty nào sử dụng sản phẩm của 5 công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei, Hikvision, Dahua, Hytera và ZTE.

Quy định mới được công bố cách đây chỉ khoảng một tháng. Hiện chưa rõ tác động của quy định mới sẽ ra sao. Ví dụ, Amazon mới đây nhập 1.500 camera từ Dahua để theo dõi nhiệt độ của người lao động trong đợt đại dịch này. Trong khi đó, Amazon cũng là nhà cung cấp dịch vụ đám mây cho bộ phận tình báo Mỹ.

Nhưng nhìn chung quy định mới sẽ hạn chế triệt để sự dính dáng của Trung Quốc trong các cơ quan công quyền ở Mỹ, với thông điệp rõ ràng dành cho các nhà cung cấp rằng phải lựa chọn một trong hai, làm việc với chính phủ Mỹ hoặc đối tác Trung Quốc.

Theo thống kế, hàng năm chính phủ Mỹ chi tới hơn 500 tỷ USD để mua sắm thiết bị và sử dụng dịch vụ.

Năm ngoái, Mỹ đưa Huawei, Hikvision và một số công ty khác vào danh sách đen, cấm các công ty này mua linh kiện từ đối tác Mỹ, trừ có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ. Sau đó, Mỹ bổ sung thêm danh sách đen, với những công ty Trung Quốc được cho là đã tham gia làm tổn hại an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Mỹ.

Theo ICTNews