Mỹ chậm đóng cửa, 430 ngàn người từ Trung Quốc đã nhập cảnh sau khi có dịch

VietTimes -- Mỹ đã biết dịch bệnh COVID-19 từ cuối tháng 12/2019, nhưng các quan chức Nhà Trắng bận tranh cãi, khiến cho việc đóng cửa với Trung Quốc bị trì hoãn. Kể từ đêm ngày cuối năm ngoái đến nay đã có 430.000 người bay trực tiếp từ Trung Quốc tới Mỹ. Các chuyên gia nói dịch bệnh ở Mỹ đã lây lan sớm hơn mọi người tưởng.
Ngày 2/2 Mỹ thực hiện đóng cửa nhưng đã có 430 ngàn người nhập cảnh từ Trung Quốc (Ảnh: AFP)
Ngày 2/2 Mỹ thực hiện đóng cửa nhưng đã có 430 ngàn người nhập cảnh từ Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Theo trang tin Deutsche Welle bản tiếng Trung ngày 6/4, hơn 1,2 triệu người trên toàn thế giới đã được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 và Mỹ đứng đầu thế giới với 330.000 trường hợp. Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần nói rằng việc đóng cửa với Trung Quốc vào đầu tháng 2 đã ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của virus, nhưng có tin nói có ít nhất 430.000 người đã bay trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ từ cuối tháng 12, cho thấy việc đóng cửa quá muộn. Reuters tiết lộ rằng Nhà Trắng đã đấu đá nhau trong suốt một tháng trước khi đóng cửa, dẫn đến sự chậm trễ trong quyết định đóng cửa với Trung Quốc.

New York Times tiến hành phân tích dữ liệu các chuyến bay cho thấy, từ ngày 31/12/2019, tức sau khi Trung Quốc lần đầu tiên công khai đưa tin về sự bùng phát bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân ở Vũ Hán, đã có 1.300 chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ, với tổng số ít nhất 430.000 người nhập cảnh. Họ có quốc tịch khác nhau, và hầu hết trong số họ đã đến Mỹ vào tháng 1, nhập cảnh qua các sân bay quốc tế lớn ở Los Angeles, San Francisco, New York, Chicago, Seattle, Newark và Detroit.

Điều đáng chú ý là có tới hơn 4.000 trong số 430.000 người này đã trực tiếp đến Mỹ từ Vũ Hán, trung tâm bùng phát dịch bệnh.

Đường cao tốc 110 ở Los Angeles vắng vẻ sau khi thực thi lệnh đóng cửa (Ảnh: AFP).
Đường cao tốc 110 ở Los Angeles vắng vẻ sau khi thực thi lệnh đóng cửa (Ảnh: AFP).

Sau khi đóng cửa, 40.000 người đã nhập cảnh với việc kiểm dịch lỏng lẻo

Tổng thống Trump tuyên bố đóng cửa vào ngày 31/1 và thực thi vào ngày 2/2. Ngoài những người có thẻ xanh, các thành viên gia đình trực hệ của công dân Mỹ và một số cá nhân cụ thể, tất cả những người không phải công dân Hoa Kỳ đã đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày đều bị cấm nhập cảnh Mỹ.

Theo tin trên New York Times, đã có 279 chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ kể từ khi Mỹ đóng cửa vào tháng 2, gần 40.000 người đã nhập cảnh, 60% trong số họ là công dân Mỹ. Do phần lớn các hãng hàng không Mỹ đã dừng bay tới Trung Quốc nên chủ yểu đó là các chuyến bay của China Airlines. Hiện cũng vẫn còn các chuyến bay trực tiếp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong tuần qua vẫn có hành khách đã bay từ Bắc Kinh đến Los Angeles, San Francisco và New York.

New York Times cho biết, nhiều hành khách đã nhập cảnh trong hai tháng qua đã chỉ trích sân bay kiểm dịch lỏng lẻo. Một du khách nói rằng từ Bắc Kinh đến Los Angeles, một loạt câu hỏi đã được nhân viên kiểm dịch sân bay đặt ra, nhưng ông ta không được kiểm tra nghiêm túc. Khi nhập cảnh do không có triệu chứng gì, ông được yêu cầu tự cách ly 14 ngày. Hôm sau ông nhận được tin nhắn và e-mail nhắc nhở, nhưng sau đó không có bất kỳ sự theo dõi nào nữa. Cũng có người Mỹ đã bay từ Trung Quốc tới New York. Sau khi lấy nhiệt độ hai lần và điền vào tờ khai sức khỏe, nhân viên kiểm dịch không hỏi bất kỳ câu hỏi nào khác.

Tổng thống Donald Trump bị phê phán đã đóng cửa quá chậm khiến dịch bệnh lây lan mạnh (Ảnh: Reuters).
Tổng thống Donald Trump bị phê phán đã đóng cửa quá chậm khiến dịch bệnh lây lan mạnh (Ảnh: Reuters).

New York Times cho rằng Hoa Kỳ đã đóng cửa quá muộn và hiệu quả bị hạn chế, không giúp gì cho việc ngăn chặn dịch bệnh lan vào. Gần đây, có quan chức y tế đã chỉ ra rằng có đến một phần tư số người nhiễm bệnh có thể không bao giờ có triệu chứng. Một số học giả suy đoán rằng virus có thể đã lan truyền ở nước này trong vài tuần trước khi trường hợp bị COVID-19 được xác nhận đầu tiên ở bang Washington vào ngày 20/1. Hiện vẫn không thể biết được virus đã bắt đầu lan truyền vào Mỹ từ khi nào.

Nhà Trắng cuối tháng 12 đã biết về dịch bệnh ở Vũ Hán

Ông Trump đã tweet vào ngày 2 tháng 3: “Tôi đã đóng cửa với Trung Quốc sớm hơn nhiều tuần so với mọi người đề nghị, vì vậy tôi đã bị đảng Dân chủ chỉ trích. Nhưng điều này đã cứu sống rất nhiều người”. Nhưng thực tế, việc quyết định đóng cửa đã bị trì hoãn nhiều lần, cần truy ngược lại cuối tháng 12 năm ngoái.

Theo Reuters, Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng chịu trách nhiệm điều phối các bộ phận khác nhau và xây dựng chính sách trong giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát. Theo hai quan chức chính phủ tiết lộ, Hội đồng An ninh Quốc gia sáng 31/12 đã nhận được e-mail từ một quan chức của Bộ Y tế và Dịch vụ công cộng Hoa Kỳ (HHS) thường trú tại Bắc Kinh, nói rằng một căn bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân đã bùng phát ở Trung Quốc và Trung Quốc sẽ thông báo cho WHO.

Ngày 3/1/2020, Cao Phúc (Gao Fu), Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, đã gửi điện tới ông Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), xúc động nói rằng dịch bệnh ở Trung Quốc đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Về vấn đề này, Cao Phúc đã không trả lời các câu hỏi của Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin bị cho là phản đối đóng cửa vì sợ khủng hoảng thị trường (Ảnh: DPA).
Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin bị cho là phản đối đóng cửa vì sợ khủng hoảng thị trường (Ảnh: DPA).

Phó Cố vấn An ninh quốc gia nghi ngờ số liệu của Trung Quốc

Đầu tháng 1, Bộ Y tế Hoa Kỳ đã bắt đầu thu thập thông tin về số lượng hành khách từ Vũ Hán tới các sân bay nào của Mỹ từ Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc và các chuyên gia chính phủ, để đánh giá ưu và nhược điểm của việc đóng cửa. Được biết, các quan chức y tế công cộng không tán thành đóng cửa, nói rằng sẽ hạn chế di chuyển các nguồn lực y tế, nhưng Phó Cố vấn An ninh quốc gia Matt Pottinger đã nghi ngờ các số liệu của Trung Quốc không đúng sự thật và thúc đẩy hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt hơn nữa. Một cựu quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia mô tả cuộc họp vào ngày hôm đó diễn ra gay gắt, “một người nào đó đã hét lên rằng ông rất thất vọng”.

Bài báo cho biết, sự bất đồng bên trong đã dẫn đến việc mãi đến cuối ngày 17/1 mới thực hiện các biện pháp. Từ ngày hôm đó, ba sân bay quốc tế San Francisco, Los Angeles và New York sẽ tiến hành xét nghiệm nhập cảnh cho hành khách bay trực tiếp từ hoặc transit đến từ Vũ Hán. Reuters dẫn lời các quan chức nói ông Matt Pottinger đã “gào lên” với các quan chức y tế tại một cuộc họp rằng họ “phải lùi một bước” để các biện pháp đối phó có thể được đưa ra vì lợi ích của an ninh quốc gia.

Hội đồng An ninh Quốc gia khẩn cầu đóng cửa, Bộ trưởng Tài chính phản đối

Ngày 20/1, Mỹ xuất hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên. Bệnh nhân là một người đàn ông ở độ tuổi 30 và trở về từ Vũ Hán 5 ngày trước khi được chẩn đoán.

Việc đóng cửa ngày càng trở nên cấp bách. Ngày 24/1, Matt Pottinger đề xuất hạn chế các chuyến bay từ Trung Quốc, nhưng bị Bộ trưởng Tài chính  Steven Mnuchin và Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow phản đối vì cho rằng, ngoài ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán ra, chuỗi cung ứng cho tất cả các ngành công nghiệp bao gồm từ nguyên liệu bán dẫn đến dược phẩm sẽ gián đoạn. Được biết, tại cuộc họp, Matt Pottinger đã “khẩn cầu Steven Mnuchin và những người khác” ngăn chặn hành khách nhập cảnh.

Dịch bệnh COVID-19 đã làm hơn 360.000 người Mỹ bị nhiễm và hơn 10.900 người đã chết (Ảnh: AP).
Dịch bệnh COVID-19 đã làm hơn 360.000 người Mỹ bị nhiễm và hơn 10.900 người đã chết  (Ảnh: AP).

Ngày 29/1, Ủy ban Tư vấn Kinh tế đã đệ trình lên Tổng thống báo cáo phân tích ảnh hưởng kinh tế của dịch bệnh và lệnh cấm nhập cảnh trong trường hợp xấu nhất. Các nguồn tin cho biết bản báo cáo ủng hộ lập luận của Lary Kudlow và Steven Mnuchin, đã “làm cho tất cả mọi người khiếp sợ”.

Vào ngày 30/1, các quan chức tiếp tục tranh luận về lệnh cấm nhập cư tại cuộc họp của nhóm làm việc chống dịch mới được thành lập của Nhà Trắng. Khi đó, Mick Mulvaney, Chánh văn phòng mới của Nhà Trắng, bước vào phòng hội nghị và nói với một nhóm bao gồm Matt Pottinger: “Tổng thống muốn gặp ông ngay bây giờ”. Ngày hôm sau, Trump tuyên bố các biện pháp đóng cửa.

Đáp lại các thông tin trên đây, người phát ngôn của Bộ Tài chính và Nhà Trắng đã trả lời Reuters rằng Steven Mnuchin và Lary Kudlow không phản đối quyết định hạn chế các chuyến bay từ Trung Quốc.

Đến hôm nay (7/4), hơn 360.000 người đã được chẩn đoán bị nhiễm và hơn 10.900 người đã chết vì dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ.