Mỹ cấp thêm cho Israel F-35 đấu S-300 Nga, muốn biến Syria thành "Việt Nam thứ hai"

VietTimes -- Ngày 05.10.2018, DEBKAfile cho biết: Không bỏ lỡ cơ hội, tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh bổ sung thêm máy bay tàng hình F-35 cung cấp cho Israel, nhằm đáp trả 4 khẩu đội tên lửa phòng không S-300 Nga chuyển giao cho Syria và nâng cấp các trang thiết bị tác chiến điện tử.
F35 và S-300, ảnh minh họa của DEBKAfile
F35 và S-300, ảnh minh họa của DEBKAfile

Theo những nguồn tin mà DEBKAfile nhận được, quyết định này được đưa ra sau cuộc tham vấn giữa Washington và Jerusalem ở cấp cao nhất của chính phủ và quốc phòng về những mối đe dọa, gia tăng nhanh chóng sau những động thái gần đây của Nga đối với các chiến dịch không kích của Israel, được cho là nhằm vào các mục tiêu của Iran tại Syria. Những chiến đấu cơ F-35 tiếp theo sẽ được rút ra từ các phi đội trực sẵn sàng chiến đấu của Không quân Mỹ, giống như Nga đã đưa hệ thống S-300 đến Syria đến từ các kho niêm cất vũ khí phòng không đang trong trạng thái hoạt động.

Ngoài việc thông báo cho thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu về quyết định của tổng thống Mỹ, Washington cũng công báo cho hai hoàng thái tử kế nhiệm vùng Vịnh, Muhammed bin Salman của Ả rập Xê út  và Muhammad Bin Zayed của Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE. Phi đội F-35 đầu tiên của không quân Mỹ trong khu vực này sẽ được gửi đến căn cứ không quân Al Dhafra 32km phía nam của Abu Dhabi.

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile cho biết, việc chuyển giao những máy bay tàng hình thế hệ 5 mới nhất của Mỹ sang Trung Đông và Vịnh Ba Tư khẳng định quyết tâm của Mỹ và Israel nhằm duy trì khả năng không kích của không quân Israel trên Syria. Bất kể việc Syria nhận được S-300 và năng lực phòng không nhất thể hóa của Nga-Syria được tăng cường bằng các hệ thống tác chiến điện tử.

Bình luận về thông báo này, thứ trường Ngoại giao Nga ông Sergei Vershinin ngày 05.10.2018 cho biết ông hy vọng “Tel Aviv sẽ đưa ra những phán quyết tốt trong khu vực, mặc dù Israel khăng khăng không từ bỏ các hoạt động quân sự tại Syria và việc Nga cung cấp cho Syria hệ thống S-300". Có vẻ như Bộ ngoại giao Nga muốn cảnh báo Israel không tấn công vào hệ thống tên lửa phòng không S-300 do  Nga sản xuất.

Mặc dù tuyên bố của thứ trưởng ngoại giao Nga chỉ là một bình luận thông thường của ngoại giao, nhưng đây là cảnh báo cứng rắn nhất đối với Israel, trong tất cả mọi trường hợp, bao gồm cả việc tấn công vào hệ thống S-300 thành công. Israel sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến mới mà khả năng giành chiến thắng rất khó, đó là một cuộc chiến tranh đường không kiểu Việt Nam, trong đó S-300 là SA- 75 Dvina ngày nay.

Các chuyên gia Nga không bỏ rơi bầu trời Syria mà sẽ tăng cường khả năng của tổ hợp tên lửa này, ngược lại Israel chỉ có F-35. Ngay cả trong trường hợp radar S-300 không phát hiện được, thì hệ thống phòng không nhất thể hóa của Nga cũng sẽ phát hiện các tốp máy bay khác của Israel. Việc các tên lửa Liên Xô cũ bắn hạ các máy bay Israel sẽ là thảm họa và các lực lượng kháng chiến do Iran hậu thuẫn sẽ không bỏ qua tình huống này. Israel sẽ phải đối mặt với một khó khăn hơn: Bắt đầu khơi mào chiến tranh thế giới thứ III bằng vũ khí hạt nhân hay mất cả Cao nguyên Golan?