Theo tuyên bố của chỉ huy trưởng đội bay số 67 trên chiếc EP-3E Aries II, mặc dù các video không ghi lại toàn bộ hoạt động đánh chặn, nhưng khi đang bay song song của EP-3E trên khoảng cách gần, Su-27 Nga đã bẻ lái rẽ từ phải sang trái chiếc EP-3E trong khoảng cách cực gần. Lầu Năm Góc tuyên bố, máy bay Nga đã không tuân thủ những quy tắc ửng xử và thông lệ trên không phận quốc tế.
Sau đó chiếc Su-27 và bay cách cánh bên trái khoảng 5 feet (1,5 m) của chiếc EP-3E. Cuối cùng chiếc Su-27 của Nga thực hiện động tác bay cắt đường bay của chiếc EP-3 trên khoảng cách hơn 10 feet (3 m) và lao xuống phía dưới. Động tác này đã khiến chiếc EP-3E rơi vào luồng khí phụt ngược của động cơ máy bay phản lực, gây nguy hiểm cho máy bay Mỹ và phi hành đoàn.
Đại úy hải quân Mỹ Bill Ellis, chỉ huy trưởng phi hành đoàn công tác 67 trên chiếc EP-3E nói: "Những clip này cho thấy chiếc Su-27 Nga đánh chặn EP-3 từ một vị trí rất gần, ở cùng độ cao, khoảng cách cánh đến cánh chỉ hơn 5 feet (1,5 m)".
Theo ông việc "một chiếc máy bay chiến đấu Nga bay gần máy bay cánh quạt phản lực của Hải quân Mỹ, đặc biệt là trong thời gian dài, rất không an toàn. Sự mất tập trung nhỏ nhất hoặc sai sót trong quá trình điều khiển máy bay của phi hành đoàn có thể dẫn đến những hậu quả tai hại. Ellis nhấn mạnh: "Phi hành đoàn chúng tôi không có bất kỳ thời gian và không gian nào để sửa chữa nếu sai lầm xảy ra”.
Bình luận về những clip được không quân Hải quân hạm đội 6 Mỹ, cơ quan truyền thông Bộ quốc phòng Nga khuyến cáo: trong tương lai, Mỹ nên loại bỏ các chuyến bay “gián điệp” dọc biên giới Nga hoặc đàm phán để có được bộ quy tắc ứng xử trên không phận gần sát biên giới Nga.
Nhận xét về những cáo buộc từ phía Mỹ, đại diện Bộ quốc phòng Nga cho biết, lực lượng Không quân Vũ trụ Nga tiếp tục bảo vệ vững chắc biên giới trên không của nước Nga trước mọi hành động, có nguy cơ xâm hại lợi ích quốc gia.
Nếu những hoạt động của không quân Nga gây trầm cảm hoặc bị ảm ảnh bởi nỗi sợ hãi, phía Mỹ có thể loại bỏ hoàn toàn các chuyến bay tương tự hoặc ngồi vào bàn đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử trên vùng trời gần biên giới nước Nga.
Đại diện Bộ quốc phòng Nga cũng cho biết thêm "những hành động tương tự của các máy bay chiến đấu NATO đối với các máy bay Nga trên không phận quốc tế biển Baltic, Barents, Na Uy, Biển Bắc và các vùng biển khác không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến hoạt động của phi công Nga khi thực hiện nhiệm vụ".