Mỹ cảnh báo nguy cơ các cuộc tấn công mạng của tin tặc Triều Tiên đến hệ thống tài chính thế giới

VietTimes -- Vào hôm 15/4, các quan chức của chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về mối đe dọa an ninh mạng đến từ các tin tặc Triều Tiên, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Gồng mình chống dịch Covid-19, Mỹ vẫn không quên cảnh giác các tin tặc Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Gồng mình chống dịch Covid-19, Mỹ vẫn không quên cảnh giác các tin tặc Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Lời cảnh báo được Bộ Ngoại giao, Kho Bạc, Bộ An ninh và Cục Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ đưa ra. Tuy nhiên lý do dẫn đến tuyên bố này vẫn chưa rõ ràng. Tin tặc Triều Tiên đã nhiều lần bị cáo cuộc là thủ phạm của các vụ tấn công vào các tổ chức tài chính trên thế giới và có vẻ như nội dung cảnh báo được rút ra dựa trên các tài liệu đã có.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một email rằng ban cố vấn “đã hợp tác với nhiều nguồn lực của chính phủ” và cung cấp các bước để đưa ra lời khuyên “nhằm chống lại các mối đe dọa tấn công mạng từ tin tặc Triều Tiên”.

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về lời cảnh báo của Mỹ.

Tin tặc Triều Tiên bị cáo buộc là thủ phạm đứng sau một chiến dịch trộm cắp trên không gian mạng đầy tham vọng và kéo dài nhiều năm, bao gồm thực hiện các vụ trộm hàng chục triệu USD từ thẻ ATM, những vụ trộm khổng lồ tại các ngân hàng lớn và chiếm đoạt các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số. Việc chiếm đoạt tiền kỹ thuật số trên toàn cầu đang trở thành một chủ đề nhận được sự quan tâm lớn.

Năm ngoái, Liên Hợp Quốc cũng đã công bố một báo cáo tiết lộ rằng tin tặc Triều Tiên đã đánh cắp khoảng 2 tỷ USD thông qua việc thực hiện các vụ tấn công mạng với mức độ ngày càng tinh vi.

Trong lời cảnh báo được đưa ra vào ngày 15/4, các quan chức Mỹ cho biết các hoạt động trực tuyến của tin tặc Triều Tiên “đe dọa Mỹ và các nước trên thế giới và đặc biệt, gây ra mối đe dọa đáng kể cho sự toàn vẹn và ổn định của hệ thống tài chính quốc tế”.

Theo Reuters