Mục tiêu ra mắt xe điện của Apple gặp nhiều thách thức

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Theo Bloomberg, chiếc xe điện của nhà Táo sẽ có ít chức năng lái tự động hơn so với những mong đợi ban đầu.

Ảnh: Yahoo Finance
Ảnh: Yahoo Finance

Apple đã lùi ngày ra mắt mẫu xe điện được đồn đại từ lâu và thu hẹp quy mô các tính năng tự lái khi nhà sản xuất iPhone phải vật lộn với việc chuyển đổi từ sản xuất thiết bị thông minh sang sản xuất ô tô.

Theo Bloomberg, gã khổng lồ công nghệ California đã trì hoãn mục tiêu của mình từ năm 2026 sang năm 2028. Chiếc xe cũng sẽ có ít khả năng lái tự động tiên tiến hơn so với mong đợi ban đầu.

Các sửa đổi được đưa ra khi Apple nhận thấy việc đẩy mạnh phát triển xe điện gặp nhiều thách thức hơn so với những tính toán ban đầu.

Dự án xe điện tự lái của Apple có tên Project Titan được Apple thực bí mật từ năm 2014. Theo báo cáo, công ty đã chi hàng trăm triệu USD cho việc phát triển nhưng vẫn chưa đưa ra được nguyên mẫu.

Apple đã trải qua nhiều lần tái cơ cấu và thay đổi lãnh đạo ở dự án này. Dan Ives, nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities, cho biết việc phát triển xe điện tỏ ra “khó khăn” đối với Apple.

Ông Ives cho biết: “Hiện tại AI và các thiết bị phần cứng tiêu dùng mới đang đứng đầu danh sách ưu tiên chứ không phải Apple Car”.

Công ty trị giá 3 nghìn tỉ USD hiện đã hạ thấp tham vọng về khả năng tự lái của xe khi ra mắt. Chiếc xe sẽ có tính năng lái tự động “cấp độ 2” - tương tự như công nghệ Autopilot của Tesla.

Với cấp độ 2, ô tô tự lái có thể thực hiện một số thao tác, chẳng hạn như phanh, chuyển làn, đỗ xe hoặc lái xe trên đường cao tốc, nhưng người lái vẫn nắm quyền kiểm soát.

Apple đã hy vọng tung ra một chiếc ô tô “cấp độ 4”, trong đó ô tô tự lái trong hầu hết các điều kiện, mặc dù người lái vẫn có thể điều khiển phương tiện.

Các cấp độ lái xe tự động do Hiệp hội kỹ sư ô tô đặt ra và được sử dụng rộng rãi làm tiêu chuẩn trong ngành.

Công ty hiện đang xem xét cung cấp thêm các tính năng tự hành như những bản nâng cấp trong tương lai sau khi chiếc xe được ra mắt.

Việc hạ cấp độ tự lái xuống cấp độ 2 cho thấy Apple đã gặp nhiều khó khăn khi dự định ban đầu của hãng nhằm phát triển một nguyên mẫu ô tô điện không có vô lăng hoặc chân ga.

Mặc dù chưa sản xuất ô tô riêng nhưng Apple đã thử nghiệm công nghệ lái xe tự động trên đường phố California với một đội xe SUV Lexus. Năm 2023, có tổng cộng 67 xe được đăng ký với Bộ phương tiện cơ giới của California, theo Telegraph.

Apple hiện cung cấp CarPlay, một ứng dụng có thể liên kết với iPhone của người lái. Ứng dụng này có sẵn trên hàng chục mẫu xe, bao gồm cả xe của BMW và Ford.

Việc thúc đẩy phát triển xe điện diễn ra khi Apple đang tìm kiếm những sản phẩm đột phá để mở rộng sản xuất. Công ty đã phải vật lộn để tạo ra một sản phẩm có lợi nhuận ổn định và phổ biến từ sau khi ra mắt iPhone.

Theo Yahoo Finance