Mức thưởng "khủng" cuối năm của Li Auto gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Ngày 5/2, một blogger đã đăng bài rằng “Thưởng cuối năm Tết năm nay của Li Auto hơi lớn”, tiết lộ mức thưởng khủng khiến nhiều cư dân mạng Trung Quốc ghen tị.

Ông Lý Tưởng, CEO hãng xe Li Auto có mức thưởng khủng Tết năm nay (Ảnh: Sina).
Ông Lý Tưởng, CEO hãng xe Li Auto có mức thưởng khủng Tết năm nay (Ảnh: Sina).

Ông Lý Tưởng (Li Xiang), CEO (Giám đốc điều hành) của hãng xe điện Li Auto, đã lên tiếng: "Không thể chỉ học quy trình của Huawei mà không học hỏi cách phân phối lợi ích của Huawei. Chúng tôi nhấn mạnh đồng thời học cả hai, ràng buộc lẫn nhau. Năm 2022 không đạt được mục tiêu thì tiền thưởng ít; năm 2023 vượt mục tiêu sẽ thưởng nhiều tiền hơn; thưởng phạt phân minh”.

Ông nói: "Nếu chỉ học các quy trình tiên tiến, không học cách phân phối lợi nhuận tiên tiến, thưởng phạt không phân minh là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự kém hiệu quả của tổ chức, đơn thuần là hành hạ nhân viên. Sự tăng trưởng, thành tựu và phần thưởng, trong ba thứ này không thể thiếu đi một".

Sau đó, nhiều cư dân mạng tự nhận là nhân viên của công ty Li Auto cho biết trên mạng xã hội rằng tiền thưởng cuối năm 2023 của công ty là từ 4 đến 8 tháng lương. Về vấn đề này, một số nhân viên của Li Auto nói với The Paper rằng "đại khái đúng như thế"; cũng có người trong cuộc cho biết: "Tiền thưởng cuối năm năm nay quả thực rất tốt. Dù sao thì mục tiêu đã đạt được chắc chắn là phụ thuộc vào sự đóng góp của mỗi người".

Điều thú vị là đây không phải là lần đầu tiên CEO Li Auto Lý Tưởng công khai bày tỏ sự "ngưỡng mộ" đối với Huawei. Tại hội nghị báo cáo tài chính quý 3 năm 2023, liên quan đến mối quan hệ cạnh tranh giữa Li Auto và công ty xe điện AITO thuộc Huawei, Lý Tưởng từng nói thẳng rằng Huawei hiện đang cạnh tranh với các sản phẩm của Li Auto, nhưng tâm lý trong nội bộ Li Auto đối với Huawei là thống nhất: 80% là học hỏi, 20% tôn trọng và 0% là oán trách.

Ông nói thêm: “Là một công ty khởi nghiệp, khi bước vào quy mô doanh thu 100 tỷ Nhân dân tệ, chúng tôi cảm thấy rất may mắn và vui mừng khi có một hình mẫu công nghệ đã đạt được quy mô doanh thu gần một nghìn tỷ Nhân dân tệ như Huawei”.

Trong năm 2023, doanh số bán hàng của Li Auto liên tục đứng đầu trong số các thế lực sản xuất EV mới nổi. Dữ liệu bán hàng cho thấy Li Auto đã giao hơn 50.000 xe mới vào tháng 12/2023, tăng 137,1% so với cùng kỳ năm trước, thành công đạt được mục tiêu giao 50.000 xe/tháng; trong cả năm 2023, Li Auto đã giao tổng cộng 376.000 xe, tăng 182,2% so với cùng kỳ năm trước.

Vào ngày 1/1/2024, CEO Lý Tưởng đã công bố mục tiêu cả năm 2024 của Li Auto trên weibo: “Tất cả các mục tiêu năm 2023 đều đã đạt được: 376.000, 50.000, 20.000 và 300. Năm 2024 sẽ thử thách với các mục tiêu cao hơn: 800.000, 100.000, 30.000 và 2.000”. Dựa trên sự tương ứng theo ngữ cảnh, có thể thấy rằng các mục tiêu mà Lý Tưởng đề cập chính xác ở đây là doanh số bán xe 800.000 chiếc/năm, lập kỷ lục mới giao 100.000 xe/tháng, bán 30.000 xe mỗi mẫu và có 2.000 trạm sạc.

Điều đáng chú ý là, xét từ doanh số bán hàng và thành tích trong quá khứ của Li Auto, không có gì đáng ngạc nhiên khi Li Auto đã trở thành hãng ô tô đạt “cấp 100 tỉ NDT” năm 2023.

Ngày 9/11, Li Auto đã công bố báo cáo tài chính quý 3 năm 2023. Báo cáo tài chính cho thấy Li Auto đạt doanh thu 34,68 tỉ NDT trong quý 3, tăng 271,2% so với cùng kỳ năm trước, vượt mức dự tính 33,6 tỉ NDT của thị trường, lãi ròng 2,81 tỉ NDT; trong khi cùng kỳ năm 2022 công ty bị lỗ ròng 1,65 tỉ NDT. Quý 3/2023 là quý thứ 4 liên tiếp Li Auto đạt được lợi nhuận.

Trong quý 4/2023, Li Auto đã giao tổng cộng 131.800 xe, tính sơ bộ đơn giá giao dịch hơn 300.000 NDT/xe, doanh thu quý 4 đạt gần 40 tỉ NDT, doanh thu cả năm 2023 vượt quá 100 tỉ NDT.

Gần đây, Viện nghiên cứu Hurun đã công bố danh sách "2023 Hurun Global 500" (top 500 công ty hàng đầu thế giới Hurun), trong đó Trung Quốc có tổng cộng 33 công ty lọt vào danh sách, Li Auto lần đầu tiên lọt vào “Hurun Global 500” với mức giá trị được xác định là 311 tỉ NDT (43,54 tỉ USD).

Thành tích của các nhân viên Li Auto được chia thành 5 mức: “O” (xuất sắc), “E” (hơn mong đợi), “M” (đáp ứng mong đợi), “I” (cần cải thiện) và “F” (không đạt yêu cầu). Tỷ lệ đánh giá được thay đổi từ “262” ban đầu thành “271”, tức là trong mỗi chu kỳ đánh giá, 20% nhân viên được đánh giá mức “O/E”, 70% được đánh giá mức “M”, “I/F” chiếm 10%. Nhân viên cổ trắng đánh giá hai lần một năm, chia thành nửa đầu và nửa sau; các cửa hàng đánh giá bốn lần một năm, tức là theo bốn quý.

Một nhân viên Li Auto cho biết, trong năm 2023, điểm đánh giá của anh ta 2 lần đều mức “E”, cuối năm được thưởng 8 tháng lương, cộng thêm 0,5 tháng tiền thưởng theo hệ số bộ phận thành tổng cộng 8,5 tháng lương; một nhân viên khác nói có điểm đánh giá 2 lần mức “M” được nhận mức thưởng 4 tháng lương.

Theo Sina