Mục ‘Dành cho bạn’ của TikTok ‘gây nghiện’ thế nào?

VietTimes – Nhờ hệ thống AI với khả năng “đọc vị” sở thích, TikTok khiến nhiều người tốn hàng giờ mỗi ngày lướt danh mục video “Dành cho bạn”.
Mục “Dành cho bạn” gây sức hút lớn với những gợi ý video “chuẩn gu” từng người. Ảnh: Gadget Hacks
Mục “Dành cho bạn” gây sức hút lớn với những gợi ý video “chuẩn gu” từng người. Ảnh: Gadget Hacks

Các tín đồ TikTok hẳn đã quá quen với mục “Dành cho bạn” nổi tiếng bởi tính cá nhân hóa cao, luôn gợi ý video “chuẩn gu” từng người. Nói cách khác, nội dung xuất hiện trên giao diện TikTok của mỗi người là hoàn toàn khác nhau - Thông cáo gần đây của TikTok cho biết.

Theo TikTok, video đề xuất dựa trên một nhiều yếu tố như kênh yêu thích, chủ đề thịnh hành, nội dung mô tả, âm thanh, hashtag… Qua đó, hệ thống AI sẽ phân tích thói quen tương tác trên nền tảng để đưa ra gợi ý phù hợp nhất. Thậm chí, các đề xuất này còn thay đổi tùy sở thích cá nhân ở từng thời điểm.

“Công việc phát triển và duy trì hệ thống đề xuất nội dung đòi hỏi nỗ lực của nhóm, gồm nhóm phụ trách sản phẩm, an toàn và bảo mật”, TikTok cho biết.

Bên cạnh việc đề xuất nội dung hấp dẫn, TikTok còn hạn chế hiển thị video mà người dùng ít quan tâm, lặp lại hoặc bị báo cáo vi phạm.

Tuy nhiên, người dùng đôi khi vẫn bắt gặp những video không phù hợp sở thích nằm trong mục “Dành cho bạn”. “Đây là yếu tố quan trọng trong cách tiếp cận của TikTok với nội dung đề xuất (...). Việc mang đến nội dung đa dạng tạo ra cơ hội để người dùng khám phá loại hình mới, tìm kiếm nhà sáng tạo mới và tiếp cận ý tưởng mới” - nền tảng này giải thích.

Hơn nữa, hệ thống đề xuất còn được thiết kế để đảm bảo nội dung an toàn cho người xem. Ví dụ, những video chưa được kiểm duyệt nội dung hay bị báo cáo là “spam” sẽ không thể góp mặt trong danh mục đề xuất.

“Hệ thống có khả năng liên tục cải thiện và học hỏi từ sự tương tác của người dùng trên nền tảng nhằm đưa ra đề xuất cá nhân hóa mà chúng tôi hy vọng khơi nguồn cảm hứng và mang lại niềm vui cho người dùng mỗi lần làm mới mục ‘Dành cho ban’” - TikTok cho biết thêm.

TikTok đang là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. Theo dữ liệu của Sensor Tower, TikTok vượt qua YouTube để trở thành ứng dụng kiếm kiếm tiền hàng đầu thế giới khi đem về cho công ty mẹ ByteDance 78 triệu USD chỉ trong tháng 4. Đầu năm nay, TikTok cũng qua mặt cả hai ông lớn WhatsApp và Facebook về số lượt tải về trên thiết bị di động.