Bộ GTVT yêu cầu trước ngày 15/3 Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Đến ngày 10/3, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt VN Trần Ngọc Thành đã ký văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm.
Báo cáo cho rằng Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật.
Đồng thời, ông Thành cũng không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật lãnh đạo nào của Tổng công ty Đường sắt VN.
Ngày 18/3 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tiếp tục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên trong việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe cũ, không nằm trong danh mục đầu tư toa xe của Kế hoạch phát triển công ty giai đoạn 2012 - 2015.
Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt phải kiểm điểm việc triển khai khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Hội đồng thành viên nhưng đã thành lập đoàn đi khảo sát, chỉ đạo các đơn vị thương thảo, đàm phán.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận và báo cáo Bộ không đầy đủ, thiếu chính xác.
Tuy nhiên, trong báo cáo tiếp theo (ngày 21/3) gửi Bộ GTVT, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN vẫn không nhận trách nhiệm và không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Sau khi nhận được báo cáo lại của Tổng công ty Đường sắt VN, Bộ GTVT đang tập hợp tất cả những tài liệu vụ việc và sẽ xem xét một cách thấu đáo rồi sau đưa ra kết luận đúng sai trong vụ việc này.
Trước đó, khi tiến hành xác minh vụ việc mua toa xe đã qua sử dụng từ Trung Quốc của Tổng công ty Đường sắt VN, Vụ Quản lý DN (Bộ GTVT) cho biết: Việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng của Đường sắt Việt Nam trái với quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Theo VNN