Mua smartphone 5G trong năm nay là quyết định dại dột?

Các hãng sản xuất điện thoại Android năm nay đang cho ra đời những chiếc smartphone tuyệt nhất nhưng 5G dường như đang phá hỏng 'bữa tiệc' này.

Ảnh minh họa

Thực tế, 5G đang khiến cho những chiếc điện thoại đắt hơn bao giờ hết bởi các bộ xử lý, modem và anten lên quan đến 5G đã khiến giá của những chiếc smartphone bị đội lên thêm 200 USD (hơn 4,6 triệu VND) so với mức giá của năm 2019. "5G đặt ra nhiều thách thức về công nghệ hơn là 4G. Giá cả trên khắp các chuỗi cung ứng, từ nguyên liệu thô đến chip 5G, tất cả đều tăng,". CEO của OnePlus - ông Pete Lau hồi tháng Ba đã cho tờ Business Insider biết như vậy.

Hãy lấy dòng Galaxy S20 mới nhất của Samsung làm ví dụ. Giá thấp nhất cho dòng sản phẩm điện thoại mới nhất và cao cấp nhất của Samsung là 1.000 USD. Năm ngoái, Galaxy S10 có giá khởi điểm là 900 USD. Và mẫu Galaxy S20 Plus lớn hơn có giá 1.200 USD, đắt hơn 200 USD so với mức giá 1.000 USD của mẫu Galaxy S10 Plus năm ngoái.

Cũng như vậy, chiếc OnePlus 8 Pro với giá 900 USD vừa được trình làng năm nay đắt hơn 230 USD (tương đương 5,3 triệu VND) so với mức giá 670 USD của chiếc OnePlus 7 Pro năm 2019. Mức giá tăng nói trên một phần là do những tính năng cấp cao được OnePlus bổ sung cho OnePlus 8 Pro như tiêu chuẩn chống nước IP và sạc không dây. Tuy nhiên, việc trang bị thêm công nghệ 5G cũng đóng một vai trò lớn trong việc giá của OnePlus 8 Pro được đẩy cao lên như vậy, ông Lau phân tích.

Trả thêm tiền cho sự tiến bộ và đổi mới không phải là vấn đề. Vấn đề là ở chỗ sự tiến bộ và đổi mới 5G ở trong trường hợp này đơn giản là chưa sẵn sàng được ứng dụng.

Điện thoại 5G đắt đỏ liên tục ra đời nhưng khu vực phủ sóng 5G rất hiếm

5G đang nói ở đây là 5G trên lý thuyết bởi thực tế độ phủ của 5G tính đến tháng Năm năm nay vẫn còn rất hạn chế và hầu như không thấy. Verizon, AT&T và T-Mobile có mạng lưới 5G nhưng mới chỉ phủ được một số khu vực của các thành phố chứ không phải toàn bộ các thành phố. Điều này có nghĩa là không có một chút đảm bảo nào về việc chiếc smartphone 5G đắt đỏ của bạn sẽ được kết nối với mạng 5G. Trừ phi bạn sống và làm việc ở khu vực có mạng 5G, còn lại hầu hết mọi người dùng điện thoại 5G sẽ tiếp tục kết nối với mạng 4G LTE. Tình trạng này sẽ kéo dài phần lớn năm 2020.

Đó là lý do tại sao mua một chiếc smartphone được trang bị công nghệ 5G đắt đỏ vào thời điểm này là không khôn ngoan – bạn đang trả tiền cho một lời cam kết rằng 5G sẽ trở nên phổ biến và chính thống. Nhưng ai biết được, 5G có thể sẽ mất một thời gian lâu để có thể phủ sóng rộng khắp. Đến lúc đó, chiếc smartphone 5G của năm 2020 có thể đã trở lên lỗi thời. Vì thế, tốt hơn hết bạn nên mua một chiếc smartphone 4G LTE cho đến khi độ phủ của mạng 5G được cải thiện thực sự. Mua một chiếc điện thoại 4G LTE sẽ giúp bạn tiết kiệm số tiền đáng kể.

Theo VnMedia