Mùa này, Sông Lam sẽ “chảy” về đâu?

VietTimes -- 13 trận đấu lượt đi V-League 2019 khép lại, trong 4 chỉ số chuyên môn quan trọng: điểm số, vị trí xếp hạng, số bàn thắng, bàn thua thì SLNA có 3 tốt, 1 xấu. Các nhà báo thể thao của VietTimes sẽ cung cấp góc nhìn chuyên môn của đội bóng xứ Nghệ mùa này.
Biểu phân tích bàn thắng lượt đi V.League 2019 (ảnh V.S)
Biểu phân tích bàn thắng lượt đi V.League 2019 (ảnh V.S)

Không nhiều fan SLNA nghĩ đến việc đội bóng xứ Nghệ sẽ đứng vị trí thứ 4 khi khép lại lượt đi V-League 2019. Trước mùa giải, việc chậm có nhà tài trợ khiến SLNA không tham gia các giải tập huấn, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh về đến sân Vinh rồi lại bỏ đi. Đội trưởng Ngọc Hải rời sân Vinh về Viettel, Văn Đức, Xuân Mạnh và hàng loạt cầu thủ SLNA chấn thương, toàn tin xấu.

Hai nửa trắng-đen

Đến giờ, SLNA là 1 trong 5 đội không thua trên sân nhà, họ thắng 4 hòa 2 trong 6 trận đá trên sân Vinh. Phong độ sân khách của đội bóng xứ Nghệ cũng nằm tốp 3 (sau TP.HCM, Quảng Ninh, ngang Hà Nội) với 1 trận thắng, 2 hòa và 4 thua.

Lượt đi, phong độ của thầy trò HLV Đức Thắng chia làm 2 nửa “đen-trắng”. Theo đó, 6 vòng đấu đầu tiên SLNA thi đấu khá ấn tượng họ thua 1 trận, hòa 1 và thắng 4 nhưng 7 trận đấu cuối lượt đi họ thua 1, hòa 5 và chỉ thắng đúng 1 trận cuối cùng.

Không nhiều fan SLNA nghĩ đến việc đội bóng xứ Nghệ sẽ đứng vị trí thứ 4 khi khép lại lượt đi V.League 2019 (ảnh VPF)
Không nhiều fan SLNA nghĩ đến việc đội bóng xứ Nghệ sẽ đứng vị trí thứ 4 khi khép lại lượt đi V-League 2019 (ảnh VPF )

Phong độ SLNA ngược lại hẳn với Thanh Hóa, nên giới chuyên môn đánh giá về bóng đá bắc Trung bộ khá hài ước: “được Nghệ, mất Thanh, được Thanh lại mất Nghệ”. Trận thắng 3-0 trước HAGL trước khi khép lại lượt đi cũng không làm cho người ta vơi đi nỗi lo lượt về.

SLNA có thành tích phòng ngự khá tuyệt vời khi có đến 9/13 trận giữ sạch mảnh lưới của mình, sau lượt đi chỉ để thủng lưới 9 bàn được đánh giá tốt nhất V-League 2019. Nhưng khả năng ghi bàn của đội bóng xứ Nghệ lại là điều khiến BHL lo lắng. Hàng công SLNA chỉ ghi được 13 bàn, hơn tân binh Viettel - đội có hàng công kém nhất V-League mùa này đúng 1 bàn.

Tay săn bàn lợi hại nhất Olaha chỉ có 4 bàn, các nội binh Tuấn Tài, Khắc Ngọc, Quang Tình mỗi người có 2 bàn, Xuân Thắng và Ngọc Toàn mỗi người 1 bàn (bàn còn lại tính đối phương phản lưới nhà). Việc không để thủng lưới chỉ giúp cho SLNA không bị tụt xuống nữa cuối BXH chứ khó lòng đưa SLNA vào tốp có huy chương.

Nhạt dần bản sắc

Điều khá ngạc nhiên là trận gặp HAGL, khi tiền vệ Khắc Ngọc được cho là nhạc trưởng của SLNA thì đội bóng xứ Nghệ lại có 3 bàn thắng tưng bừng. Chúng tôi cho rằng không phải lối đá của Khắc Ngọc hạn chế bàn thắng của SLNA mà chính lối đá thiên về tấn công của HAGL đã làm hại họ.

SLNA có thành tích phòng ngự khá tuyệt vời khi có đến 9/13 trận giữ sạch mảnh lưới của mình, sau lượt đi chỉ để thủng lưới 9 bàn được đánh giá tốt nhất V.League 2019. (ảnh VPF)
SLNA có thành tích phòng ngự khá tuyệt vời khi có đến 9/13 trận giữ sạch mảnh lưới của mình, sau lượt đi chỉ để thủng lưới 9 bàn được đánh giá tốt nhất V.League 2019. (ảnh VPF)

Các cầu thủ như Tuấn Tài giỏi khai thác khoảng trống sau lưng hậu vệ hơn là tổ chức ban chuyền, đập- nhả trong khu vực 16,5m. Ngoại binh Olaha được đánh giá cao bởi khả năng hỗ trợ phòng ngự hơn là "sát thủ" ghi bàn, khi không có Văn Đức, đối tác ưng ý anh cũng tỏ ra không sắc sảo như mùa trước.

SLNA chưa thể là đối thủ xứng tầm của Hà Nội nhưng lại chiến thắng không mấy khó khăn khi gặp HAGL, Quảng Nam, SHB.Đà Nẵng, những đội chơi đôi công. Song phải chờ chút may mắn khi đối đầu với các đối thủ Thanh Hóa, TP.HCM, Sài Gòn thì đội chủ sân Vinh mới có thể chiến thắng. Hàng công SLNA “vô hại” khi đối đầu với các đội đá nhì nhằng, phòng ngự thấp với số đông như Nam Định, Viettel, Hải phòng, S.Khánh Hòa.

Nguyên nhân chủ yếu là đường kiến tạo của các cầu thủ xứ Nghệ chất lượng không cao, thường không đúng đà di chuyển của đồng đội. Mọi việc chỉ được cải thiện khi Xuân Mạnh xuất hiện sau thời gian dài nghỉ thi đấu bởi chấn thương. Với đẳng cấp của mình tuyển thủ quốc gia này biết thả quả bóng vào đâu để đồng đội có thể ghi bàn và đối phương thì bị bất ngờ.

Không nhạc trưởng

HLV Đức Thắng xoay tua, dùng 2 trong 3 cái tên Khắc Ngọc, Ngọc Toàn, Văn Bình đá tiền vệ trung tâm. Khá bất ngờ khi Ngọc Toàn lại là người có lối chơi xông xáo và phối hợp với tuyến trên tốt nhất. Người ta không còn thấy những miếng phối hợp giữa Khắc Ngọc với Phúc Tịnh, Thế Cường hay Tuấn Tài như với Văn Đức mùa giải trước.

Khả năng kiến tạo của hàng tiền vệ SLNA chỉ được cải thiện khi Xuân Mạnh xuất hiện (ảnh VPF)

Khả năng kiến tạo của hàng tiền vệ SLNA chỉ được cải thiện khi Xuân Mạnh xuất hiện (ảnh VPF)

Quang Tình, Thế Cường và Xuân Thắng thay nhau đá tiền vệ cánh, họ lần lượt đá 10, 9, 8 trận. Trước đó HLV Đức Thắng cũng thử nghiệm hậu vệ Sỹ Nam vào vị trí tiền vệ cánh nhưng sau trận gặp Hà Nội trên sân Hàng Đẫy thì chấm dứt. Ngoại trừ trận gặp HAGL vòng 13, với sự xuất sắc của Xuân Thắng, các tiền vệ biên SLNA tạt bóng khá tồi.

Thường phải đến khi bị các hậu vệ biên đối phương bịt kín đường lên bóng các tiền vệ SLNA mới chịu tạt, chuyền cho đồng đội. Điều đó trả lời vì sao hiệu quả các miếng tấn công của họ không cao. Thậm chí nhiều trận, những quả tạt của hậu vệ Đình Hoàng, Đình Đồng còn chính xác hơn các tiền vệ.

13 bàn thắng của SLNA thì có 7 bàn thắng trên sân Vinh, 6 bàn trên sân khách. Trong đó 6 bàn được ghi ở hiệp 1 và 7 bàn được ghi được ở hiệp 2, có 5 bàn được thực hiện bởi lối cầm bóng tấn công, 5 bàn từ các tính huống phản công, 3 bàn từ các tình huống cố định (1 bàn penalty, 2 bàn từ corner).

Những con số thống kê cho thấy SLNA đang thể hiện một lối chơi đều đều, không xuất hiện mảng miếng tấn công ghi bàn đặc trưng. Không có “chân tiền” đảm nhiệm chính khâu ghi bàn, không có nhạc trưởng đúng nghĩa, bất cứ lúc nào và bất cứ cầu thủ nào cũng có thể ghi tên mình vào bảng điện tử.

Tốp 7

Khán giả xứ Nghệ luôn sát cánh cùng đội bóng (ảnh Giáp San)

Khán giả xứ Nghệ luôn sát cánh cùng đội bóng (ảnh Giáp San)

Đúng là mùa này SLNA gặp khó trong khâu ghi bàn vào lưới đối phương nhưng ngoài Hà Nội, các đội bóng V-Laegue cũng rất khó khăn khi tìm đến mành lưới của thủ môn Nguyên Mạnh.

Cải thiện được điểm yếu không chiến, hàng phòng thủ của SLNA như bức tường thành làm nản lòng các chân sút bất luận ngoại binh hay nội binh.

Một lối đá ít tốn thẻ nhưng rất hiệu quả bởi khả năng đọc tình huống tốt của những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm như Văn Khánh,  D.Memović, Đình Hoàng, Đình Đồng.

Theo lịch thi đấu, SLNA sẽ bắt đầu lượt đi bằng trận tiếp SHB.Đà Nẵng, một đối thủ ưa thích trên sân Vinh trước khi gặp 2 đội khá khó chơi là Thanh Hóa (sân khách) và Sài Gòn (sân nhà).

Không có nhiều sự thay đổi về mặt nhân sự ngoài việc họ sẽ có một ngoại binh thay cho Dos Santos, nên chắc chắn đội bóng xứ Nghệ cũng khó có sự đột biến từ lối chơi. Không cải thiện được khâu ghi bàn thì nhiều khả năng SLNA chỉ có thể cán đích V-League 2019 trong nhóm tốp 7.