Mua điện thoại cao cấp cũ còn hơn mua điện thoại tầm trung mới: quan điểm này liệu có đúng?

VietTimes --  Có điều kiện mua điện thoại cao cấp (flagship) mới đương nhiên là tuyệt nhất nhưng vòng đời của smartphone càng ngày càng được các nhà sản xuất rút ngắn. Vì vậy, liệu có tốt hơn nếu bạn mua máy tầm trung với giá rẻ để có thể đối "dế" mới mỗi năm? Bài viết dưới từ GSM Arena sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt khi chọn mua smartphone.
Ảnh: Phone Arena
Ảnh: Phone Arena

Smartphone trung cấp cho bạn những gì?

Ảnh: MobileSyrup
Ảnh: MobileSyrup

Công nghệ thay đổi và phát triển nhanh chóng là động lực thúc đẩy thị trường. Sự cạnh tranh khốc liệt buộc các hãng sản xuất đem tới cho bạn nhiều lựa chọn đa dạng hơn, trong đó luôn có những món hời.

Theo ý kiến chủ quan, tôi thích thay đổi smartphone thường xuyên thay vì trung thành với một thương hiệu, thiết kế hay giao diện người dùng. Huawei và Xiaomi nổi lên trong số ít các nhà sản xuất tiếp tục mở rộng thị phần do họ trải sản phẩm ở nhiều phân khúc, một số có giá khá phải chăng. Và những mẫu máy của họ không phải smartphone dùng một lần là chán, thực tế chúng có chất lượng tốt và chỉ bị cắt giảm đi một vài tính năng cao cấp để phù hợp với chi phí sản xuất.

Chưa kể đến nếu bạn không may làm vỡ màn hình, chi phí sửa chữa dành cho các mẫu tầm trung luôn rẻ hơn so với flagship. Và nếu chi phí thay thế linh kiện quá đắt khiến bạn không muốn sửa thì khoảng thời gian dùng tạm máy hỏng để chờ đổi flagship sẽ lâu hơn rất nhiều so với thiết bị tầm trung.

Đừng quên những ưu điểm của điện thoại tầm trung

Ảnh: MobileSyrup
Ảnh: MobileSyrup

Trước tiên, tôi phải khẳng định thiết bị tầm trung hiện nay có chất lượng tốt hơn rất nhiều so với cách đây 4-5 năm. Moto G là mẫu máy để lại ấn tượng cho tôi về dòng máy tầm trung có chất lượng tốt.

Công nghệ ngày nay đã phát triển tới mức bạn không phải bỏ ra khoản đầu tư quá lớn để sở hữu chiếc smarpthone có khả năng chụp ảnh đẹp, chia sẻ chúng với bạn bè, lướt web và chạy các ứng dụng mới nhất. Nhưng flagship vẫn sẽ đem lại trải nghiệm cao cấp và chắc chắn tốt hơn.

Điều này cũng giống như dựng một dàn PC, bạn chi tiêu nhiều hơn một chút vào phần cứng sẽ đảm bảo vòng đời sử dụng dài hơn và loại bỏ nhu cầu nâng cấp hàng năm (hoặc lâu hơn). Nhiều người dùng đã phàn nàn rằng Samsung hay Apple không đem tới những thay đổi đáng giá để khiến họ nâng cấp thiết bị. Thực tế này xuất phát từ tuổi thọ 2 năm của smartphone. Việc bỏ qua một thế hệ flagship luôn là sự lựa chọn khôn ngoan.

Ngoài ra, tốc độ xử lý của thiết bị nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào bloatware (phần mềm “rác”) và khả năng tối ưu hóa phần mềm của nhà sản xuất theo thời gian. Với các mẫu flagship, bạn sẽ luôn được ưu tiên nhận được các bản cập nhật phần mềm và bản vá bảo mật trong thời gian sớm nhất. 

Nguồn: GadgetHacks
Nguồn: GadgetHacks

Cụ thể, đến bây giờ các mẫu trung cấp dòng J của Samsung vẫn chưa được lên hết Oreo, trong khi chiếc OnePlus 3T và OnePlus 3 ra mắt từ năm 2016 đã sớm nhận được bản cập nhật quan trọng này. Thử hỏi có mẫu máy tầm trung nào được hỗ trợ lâu đến vậy? Hiện tôi vẫn đang dùng một chiếc OnePlus 3 và cảm thấy chưa cần phải nâng cấp bởi chip Snapdragon 820 vẫn cho thấy khả năng xử lý tốt tất cả mọi tác vụ và tương thích ứng dụng tốt hơn so với các con chip tầm trung.

Nói về chip xử lý, smartphone trung cấp sở hữu chip xử lý hiệu năng kém hơn sẽ khiến bạn mau chóng muốn đổi máy. Ví dụ khi so sánh giữa Huawei P20 Lite và Samsung Galaxy J5 (2017), Huawei P20 Lite trang bị chip HiSilicon Kirin 659 tầm trung về cơ bản vẫn là lõi xử lý tương tự như Kirin 650, 655 và 658 với xung nhịp cao hơn một chút. Bởi vậy, xét về hiệu năng nó không thể sánh ngang với OnePlus 6 hay bất kỳ mẫu flagship nào ra mắt trong năm nay hay kể V30 ThinQ (V30 được LG ra mắt năm ngoái, phiên bản ThinQ chỉ được cập nhật thêm chip AI).

Lời kết

Nguồn: PD
Nguồn: PD

Không thể phủ nhận thực tế, giá của các mẫu flagship hàng đầu đã leo thang trong những năm qua, và tương tự giá của các mẫu smartphone trung cấp và cận cao cấp. Xét cho cùng, nếu bạn mua hai chiếc smartphone tầm trung trong 2 năm thì không khác biệt quá nhiều so với chỉ trung thành với một chiếc flagship. Tất nhiên, bạn không thể mong chờ một smarpthone tầm trung với mức giá tầm trung có thể đem lại trải nghiệm người dùng cao cấp như flagship bởi để cân bằng giá thành, các nhà sản xuất sẽ phải cắt giảm một số tính năng.