Một trong những tính năng nổi bật nhất của Samsung Galaxy S20 không thể sử dụng ở độ phân giải tối đa

VietTimes -- Vào tối ngày hôm qua, hãng điện thoại lớn nhất Hàn Quốc - Samsung đã cho ra mắt 3 mẫu điện thoại mới của họ bao gồm Samsung Galaxy S20, S20+ và S20 Ultra
Dòng flaship mới của Samsung - Samsung Galaxy S20 (Ảnh: Phone Arena)
Dòng flaship mới của Samsung - Samsung Galaxy S20 (Ảnh: Phone Arena)

Ngày nay phần cứng của những chiếc smartphone đã và đang phát triển một cách chóng mặt. Màn hình của những chiến smartphone ngày nay đã trở nên lớn hơn, mật độ điểm ảnh dày hơn và màu sắc hiển thị sống động hơn bao giờ hết.

Dần dần, các hãng smartphone hàng đầu thế giới đều chạy đua trang bị cho những chiếc flagship của họ những tấm nền màn hình tốt nhất có thể. Việc này đã trở thành một xu hướng trên thị trường điện thoại thông minh và yếu tố tốc độ làm tươi màn hình (fresh rate) quan trọng hơn bao giờ hết.

Nói một cách đơn giản, tốc độ làm tươi màn hình là số lần màn hình có thể cập nhật hình ảnh hiển thị trên đó mỗi giây. Tốc độ làm tươi màn hình cao cho phép những chuyển động xuất hiện trên màn hình mượt mà hơn và khiến những hình ảnh, những video phát trên màn hình trở nên chân thực hơn.

Đối với các trò chơi, tốc độ làm mới màn hình cao sẽ giúp cho người dùng có những trải nghiệm chơi game mượt mà hơn, tốc độ phản hồi nhanh hơn. Trong năm qua, đã có rất nhiều chiếc smartphone được trang bị màn hình có tốc độ làm tươi vượt ngưỡng tiêu chuẩn là 60Hz như Google Pixel 4, OnePlus 7 Pro và Asus ROG Phone 2 v.v..

Đêm qua, Samsung đã cho ra mắt bộ 3 sản phẩm mới của họ, đó là Samsung Galaxy S20, S20+ và S20 Ultra. Bộ 3 sản phẩm này được trang bị tấm màn AMOLED với tốc độ làm tươi lên tới 120Hz, độ phân giải QHD+. Với tấm màn này, dòng Samsung Galaxy S20  sẽ có thể hiển thị hình ảnh vô cùng sắc nét, màu sắc phong phú đi cùng với đó là chuyển động cực kỳ mượt mà. Tuy nhiên khi lựa chọn tốc độ làm tươi 120Hz thì độ phân giải của Samsung Galaxy S20 sẽ bị giảm xuống chỉ còn FullHD + 1080p.

Vì sao Samsung Galaxy S20 không dùng được độ phân giải cao nhất khi sử dụng tốc độ làm tươi 120Hz ?

Samsung Galaxy S20 không thể sử dụng tần số quét 120Hz tại độ phân giải QHD+ (Ảnh: Phonearena)
Samsung Galaxy S20 không thể sử dụng tần số quét 120Hz tại độ phân giải QHD+ (Ảnh: Phonearena)

Có hai lý do khiến cho chiếc flagship mới của Samsung không thể sử dụng cùng lúc độ phân giải QHD+ và tần số 120Hz.

Lý do chính đầu tiên đó là vấn đề hiệu năng. Cả 3 phiên bản Samsung Galaxy S20 đều được trang bị chip Snapdragon 865 (ở một số khu vực sẽ sử dụng chip Exynos 990 của Samsung). Đây là một con chip rất mạnh trên thị trường thời điểm hiện tại, tuy nhiên Samsung không chắc chắn việc đảm bảo hiệu suất chơi game khi bật cùng lúc độ phân giải QHD+ và tần số 120Hz.

Lý do thứ 2 là về vấn đề pin. Mặc dù được trang bị dung lượng pin khủng, tuy nhiên Samsung vẫn khuyến cáo với người dùng rằng việc sử dụng tốc độ làm tươi 120Hz sẽ làm giảm đáng kể thời gian sử dụng pin cũng như tuổi thọ pin của máy.

Những chiếc smartphone Galaxy S20 đều được cài đặt mặc định ở độ phân giải FullHD+ 1080. Nếu như muốn chuyển lên độ phân giải QHD+ thì người dùng phải tự chỉnh trong phần cái đặt. Điều này cho thấy Samsung không quá khuyến khích người dùng sử dụng độ phân giải cao nhất của máy vì có lẽ nó không thực sự cần thiết.

Tốc độ làm tươi màn hình có lẽ là thứ cần quan tâm nhiều hơn. Người dùng khi sử dụng sẽ có thể thấy rõ sự khác biệt giữa một màn hình 60Hz và 120Hz. Việc sử dụng màn hình có tần số quét cao hơn sẽ đem đến cho người dùng cảm giác chiếc smartphone đó vận hành nhanh hơn, mượt mà hơn rất nhiều.

Trong tương lai, không nằm ngoài khả năng Samsung sẽ tung ra một bản cập nhật cho phép người dùng có thể sử dụng đồng thời độ phân giải QHD+ và tốc độ làm tươi 120Hz.

Nguồn: Phone Arena