Một nhóm phụ nữ Hàn Quốc để ngực trần biểu tình phản đối Facebook

VietTimes – Theo Korea News, một nhóm phụ nữ Hàn Quốc khoảng 10 người đã để ngực trần tham gia biểu tình chống lại chính sách “phân biệt đối xử” của Facebook.
Ngay khi các phóng viên xuất hiện, những người phụ nữ đã cởi áo ngoài để truyền tải thông điệp: "Cơ thể chúng tôi không phải tài liệu khiêu dâm" (ảnh: Yonhap)
Ngay khi các phóng viên xuất hiện, những người phụ nữ đã cởi áo ngoài để truyền tải thông điệp: "Cơ thể chúng tôi không phải tài liệu khiêu dâm" (ảnh: Yonhap)

10 người phụ nữ đeo mặt nạ hoặc kính râm để che dấu danh tính, cầm các biểu ngữ có nội dung: “Tại sao Facebook lại xóa các bài đăng có hình ảnh ngực của phụ nữ, trong khi ngực của đàn ông thì lại không bị xóa?”, “Hãy để phụ nữ được giải phóng khỏi chiếc áo ngực”. Cuộc biểu tình diễn ra ở gần trụ sở Facebook tại quận Gangnam, Seoul.

Ngay khi các nhiếp ảnh gia và cảnh sát đến, những người phụ nữ xếp hàng và cởi áo của họ. Trên ngực của họ có vẽ hình ảnh một nhân vật Hàn Quốc để truyền tải thông điệp: “Cơ thể của tôi không phải là tài liệu khiêu dâm”.

Cảnh sát buộc phải lấy chăn che đi cơ thể của những người phụ nữ biểu tình trước sự kháng cự dữ dội của họ. Một số phụ nữ hét lên: “Tại sao các anh lại cố che chắn chúng tôi? Tại sao phải kìm nén như vậy?”.

Vụ biểu tình “nuy” này bắt nguồn từ một sự việc xảy ra một tuần trước đó khi Facebook đơn phương xóa một bài viết có đăng hình ảnh về phụ nữ với bộ ngực trần. Hơn nữa, Facebook còn khóa tài khoản của người đăng bài một tháng. Người khổng lồ mạng xã hội cho biết bài đăng nói trên vi phạm chính sách của hãng về việc tải lên hình ảnh nhạy cảm của cơ thể không được che đậy.

“Facbook được sử dụng bởi tất cả các nhóm tuổi, đó là lý do vì sao chúng tôi phải tạo ra một môi trường mà đa số người dùng cảm thấy an toàn. Chúng tôi thấu hiểu phụ nữ và thấy cần phải xóa các bức ảnh ngực trần”, Facebook cho biết.

Việc xóa các hình ảnh ngực trần của phụ nữ thực hiện bởi những người chuyên trách của Facebook và cả từ hệ thống trí tuệ nhân tạo dùng để nhận biết các hình ảnh nhạy cảm.

Cảnh sát dùng chăn để che cơ thể của những người phụ nữ biểu tình
Cảnh sát dùng chăn để che cơ thể của những người phụ nữ biểu tình 

Người phụ nữ bị khóa tài khoản nói rằng cô đã đăng một tấm ảnh chụp vào ngày 26/6 tại một cuộc biểu tình đường phố đòi quyền bình đẳng giới. Những người phụ nữ muốn dùng cuộc biểu tình để phản đối cách nhìn “méo mó” của xã hội khi cho rằng cơ thể phụ nữ là “không được phô bày” và “mãn nhãn”, trong khi cơ thể của đàn ông thì thoải mái phô bày. Người phụ nữ này là thành viên của một nhóm phụ nữ ủng hộ quan điểm tự do cho nữ giới.

“Facebook xác định các bộ phận cơ thể phụ nữ là tài liệu khiêu dâm, nhưng lại không áp dụng cho cơ thể nam giới”, người phụ nữ nói. “Chính sách phân biệt đối xử nên được bãi bỏ. Các bộ phận cơ thể của phụ nữ nên được phép đăng tải giống như cơ thể nam giới”.

Cuộc biểu tình của 10 phụ nữ để ngực trần đã thu hút sự chú ý của người đi đường. Một số người nói rằng họ đồng cảm với những người phụ nữ muốn giải phóng mình khỏi định kiến truyền thống. Nhưng cũng có những người lại cho rằng biểu tình không mặc áo ngực như vậy là hơi quá đáng.

Trước sức ép từ những người biểu tình, Facebook sau đó đã phục hồi lại hình ảnh bị xóa và xin lỗi về hành động xóa bài mà hãng thừa nhận là “sai lầm”.