Một người đàn ông không ăn trong 382 ngày mà vẫn sống sót

VietTimes – Không ăn gì trong hơn 1 năm nghe có vẻ như một câu chuyện viễn tưởng, nhưng trên thực tế có một người đàn ông đã không ăn bất cứ thứ gì trong vòng 382 ngày mà vẫn sống sót.
(ảnh minh họa: Pixabay)
(ảnh minh họa: Pixabay)

Tạp chí Postgraduate Medical xuất bản năm 1973 có ghi lại một trường hợp khó tin về một người đàn ông Scotland 27 tuổi béo phì đã nhịn ăn tổng cộng 382 ngày trong nỗ lực tuyệt vời để giảm cân. Mặc dù không ăn nhưng anh vẫn có sức khỏe tốt và đã giảm được từ 206 kg xuống còn 81 kg. Theo các bác sỹ tại Đại học Y khoa Dundee, 5 năm sau khi trải qua giai đoạn giảm cân nói trên, cân nặng của người đàn ông này ổn định ở mức 88 kg.

Sách kỷ lục Guinness xuất bản năm 1971 đã ghi lại trường hợp này như sau: “Vài năm trước đây, một người đàn ông trẻ tuổi tên là Angus Barberi đã tự điều trị để giảm cân. Ban đầu, anh ta không định nhịn ăn trong một thời gian dài, nhưng do cơ thể anh đáp ứng rất tốt với việc nhịn ăn và anh cũng mong muốn được giảm cân, nên quá trình ăn kiêng của anh ta đã kéo dài và xác lập một kỷ lục thế giới”.

Người đàn ông này đã không ăn thức ăn cứng mà sống sót nhờ chất béo trong cơ thể, cũng như bổ sung kali, natri và men – vi chất cần thiết cho các chức năng sinh học bên trong cơ thể. Do đó, việc co bóp của ruột cũng không diễn ra. Các bác sỹ cho biết việc bài tiết của anh ta chỉ xảy ra sau 37 - 48 ngày.

Để kiểm tra sức khỏe trong suốt thời gian nhịn ăn, Angus Barberi thường xuyên đến bệnh viện để xét nghiệm máu và nước tiểu. Các bác sỹ đã sử dụng kết quả xét nghiệm để tư vấn cho anh các vi chất cần bổ sung. Thật ngạc nhiên khi Angus Barberi không ăn gì mà vẫn có sức khỏe tốt.

Mặc dù hạ đường huyết - lượng đường trong máu thấp - bệnh nhân vẫn không có triệu chứng gì, cảm thấy khỏe mạnh và đi lại bình thường.

Làm thế nào mà điều này lại có thể xảy ra? Vào năm 2012, tiến sĩ khoa học người Úc Karl Kruszelnick đã giải thích trường hợp này trong một bài đăng trên website của Tập đoàn Truyền thông Australia . Về cơ bản, ông khẳng định Angus có thể sống sót nhờ chất béo được lưu trữ, hoạt động như nhiên liệu cung cấp cho cơ thể anh.

Sau hai hoặc ba ngày nhịn ăn, phần lớn năng lượng của bạn đến từ việc tiêu tan mỡ, Kr Krzelzelnick viết. Các phân tử chất béo phân hủy thành hai hóa chất riêng biệt - glycerol (có thể chuyển đổi thành glucose) và axit béo tự do (có thể chuyển đổi thành các hóa chất khác gọi là ketone). Cơ thể của bạn, bao gồm cả bộ não của bạn, có thể chạy bằng glucose và ketone này cho đến khi bạn hết chất béo.

Sau 382 ngày, Angus Barberi cuối cùng cũng đã có một bữa ăn đúng nghĩa. Anh ấy đã ăn một quả trứng luộc với một lát bánh mỳ và bơ. Tuy nhiên, anh đã quên mất mùi vị thức ăn.

Trên thực tế, các bác sỹ không khuyến khích một thời gian nhịn ăn dài. Snopes nói rằng việc nhịn ăn trong thời gian dài khá phổ biến ở thập niên 60 và 70, nhưng cuối cùng lại không được ưa chuộng sau nhiều báo cáo y khoa về những biến chứng. Ngày nay, thời gian nhịn ăn dài chỉ được khuyến nghị là một phần của phương pháp điều trị do bác sỹ giám sát và chỉ khi bệnh nhân đáp ứng các tiêu chuẩn về y tế nhất định.