Món mì “vàng” hảo hạng mỏng như sợi chỉ ở Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Ở Trung Quốc, có một loại mì siêu mỏng, đến mức người ta có thể xuyên sợi mì qua lỗ kim. Đó là món mì sợi vàng, hay còn gọi là jinsimian.
Đầu bếp cho hay sợi mì cần phải cực mỏng mới là đạt tiêu chuẩn (Ảnh: SCMP)
Đầu bếp cho hay sợi mì cần phải cực mỏng mới là đạt tiêu chuẩn (Ảnh: SCMP)

Món ăn này là đặc sản của tỉnh Tứ Xuyên (phía Tây Nam Trung Quốc) và chỉ được chế biến vào những dịp đặc biệt.

Tại sao người ta lại gọi jinsimian là món mì sợi vàng? “Bởi vì bột để tạo nên sợi mì có màu vàng đặc trưng. Sau khi được nhào cẩn thận, bột được cán ra và mang một màu vàng óng rất đẹp” - Yang Yongfu, người đã có kinh nghiệm làm mì hơn 24 năm giải thích.

Hiện nay, chỉ có một số ít đầu bếp thủ công thành thạo nghệ thuật làm mì sợi vàng. Việc cắt bột thành những sợi nhỏ, mảnh như sợi chỉ là một thách thức lớn, bởi đây là một quá trình không chỉ đòi hỏi sự khéo léo mà còn cực kỳ tốn thời gian. Thời gian để cho ra một mẻ mì có thể lên tới hai tiếng đồng hồ.

“Sợi mì phải có độ mảnh như giấy, mỏng và mịn như tóc” – Yang chia sẻ.

Để đạt được điều đó, các nghệ nhân phải thật cẩn thận, nhẹ nhàng đưa một con dao nặng qua lại trên miếng bột, cắt những đường thật mỏng dọc theo lát bột. Các đầu bếp giỏi nhất đã phải dành cả sự nghiệp của mình để đạt đến đỉnh cao của kỹ thuật này.

“Để đạt được kết quả như mong muốn, bạn phải thực sự tỉ mỉ. Việc tạo ra sợi mì đòi hỏi tính chính xác tuyệt đối” – Yang nhấn mạnh.

Sợi mì mỏng đến mức có thể xuyên qua lỗ kim (Ảnh: SCMP)
Sợi mì mỏng đến mức có thể xuyên qua lỗ kim (Ảnh: SCMP)

Tuy nhiên, nói thì dễ còn làm thì không hề đơn giản. Chỉ sau 3 – 5 phút, cổ tay của bạn sẽ cảm thấy rã rời vì sức nặng của con dao. Để làm được món mì này, cổ tay của bạn phải thật khỏe. Yang ước tính rằng bản thân ông có thể cắt từ 9.000 đến 12.000 sợi mì từ 400 gram bột.

Màu vàng óng của bột là sự kết hợp của lòng đỏ trứng cùng với bột mì. Ở Tứ Xuyên, trứng vịt thường được ưa chuộng hơn vì chúng cho màu sáng hơn. Không giống như hầu hết các món mì Tứ Xuyên khác với rất nhiều gia vị, mì sợi vàng được phục vụ cùng nước dùng trong từ canh gà trống thiến.

Cũng như ở Tây Ban Nha và Pháp, thiến gà chính là việc cắt bỏ tinh hoàn của gà trống từ khi còn nhỏ. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thiếu hoóc môn sinh dục làm cho thịt gà thêm mềm và ngọt. “Nước canh được nấu từ thịt gà trống thiến sẽ đậm vị hơn.” Yang cho biết.

Nước dùng sẽ có màu trong để làm nổi bật màu vàng óng của sợi mì. Cuối cùng, ta sẽ có một món ăn đơn giản nhưng lại vô cùng tinh tế bởi kỹ năng và kỹ thuật tạo ra sợi mì mỏng và dai.

“Những sợi mì vàng này là một phần quan trọng của văn hóa Trung Quốc nói chung và của Tứ Xuyên nói riêng” - Yang chia sẻ - "Chúng là một di tích văn hóa".