Xác thực thông tin người dùng ví điện tử:

MoMo, Moca, ViettelPay, AirPay, ZaloPay phải chịu trách nhiệm bảo mật thông tin thanh toán

VietTimes – Trước một số trường hợp người sử dụng ví điện tử bị lộ thông tin và ảnh hưởng đến an toàn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú yêu cầu các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo toàn thông tin thanh toán cho khách hàng.
Lý do phải sửa đổi lại bởi phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng ví điện tử. Ảnh: Nhật Thy.
Lý do phải sửa đổi lại bởi phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng ví điện tử. Ảnh: Nhật Thy.

Thông tin này được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kì tháng 5/2019, vừa diễn ra tối 2/6.

Việc một số ví điện tử yêu cầu người sử dụng phải xác thực thông tin khiến rất nhiều người lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin, ông Đào Minh Tú cho biết, ngày 7/7 sắp tới là hạn cuối cùng để các chủ ví điện tử hoàn tất việc kê khai xác minh danh tính của mình. Đây là việc sửa đổi lại Thông tư 39 ban hành từ 2014. Lý do phải sửa đổi lại bởi phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng ví điện tử.

"Trong thời gian vừa qua đã có một số trường hợp người sử dụng ví điện tử bị lộ thông tin và ảnh hưởng đến an toàn. Qua nghiên cứu chúng tôi thấy rằng, với những tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, cần phải làm rõ kê khai xác minh danh tính, đến 7/7 này sẽ hết hạn. Chúng tôi khẳng định các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin thanh toán cho khách hàng" - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói.

Cùng với đó, ông Đào Minh Tú cũng khuyến cáo người dân sử dụng dịch vụ này không nên cung cấp hoặc để lộ, lọt thông tin của mình cho những người không tin tưởng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú. Ảnh: NHNNVN
Phó Thống đốc Đào Minh Tú. Ảnh: NHNNVN

Được biết, tại điều 9 Thông tư 23/2019/TT-NHNN quy định: Chủ ví điện tử phải cung cấp chính xác các thông tin trong hồ sơ mở ví điện tử cho tổ chức cung ứng dịch vụ ngày trước ngày 7/7/2020.

Theo đó, sau ngày 7/7, những tài khoản ví điện tử chưa xác thực sẽ bị tạm khóa dịch vụ. Chủ sở hữu ví điện tử có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn tất việc xác thực.

Cũng theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, trong những tháng đầu năm 2020, hoạt động thanh toán vẫn có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước bất chấp ảnh hưởng của COVID-19.

Giá trị giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 3 tháng đầu năm 2020 tăng trên 21% so với 3 tháng đầu năm 2019. Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn.

Số liệu thống kê của Ngân hành Nhà nước cho thấy, giá trị giao dịch trung bình qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 20 ngày đầu tháng 4/2020 tăng 8,85% so với cùng kỳ năm trước.