Mỗi người dân Việt Nam đang sở hữu nhiều hơn 1 thẻ ngân hàng

VietTimes -- Tính đến 7/2016, theo số liệu của Vụ Thanh toán (NHNN), số lượng thẻ phát hành của các ngân hàng đạt mức trên 107 triệu thẻ. Tính trung bình, mỗi người dân Việt Nam đang sở hữu nhiều hơn 1 thẻ ngân hàng.
Số lượng thẻ phát hành của các ngân hàng đạt mức trên 107 triệu thẻ.
Số lượng thẻ phát hành của các ngân hàng đạt mức trên 107 triệu thẻ.

Tại hội nghị trực tuyến chuyên đề “Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ” diễn ra vào 8/9/2016, Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, số lượng thẻ ngân hàng phát hành, số lượng và giá trị giao dịch thẻ tăng khá nhanh, đến cuối tháng 7/2016, số lượng phát hành đạt mức trên 107 triệu thẻ (tăng gấp 3,48 lần so với cuối năm 2010).

Các NH cũng đã chú trọng tích hợp những tiện ích, tính năng hữu ích, gần gũi với cuộc sống của người dân như thanh toán tiền điện, nước, cước viễn thông, bảo hiểm, phí giao thông, thanh toán trực tuyến.

Cơ sở hạ tầng phục vụ cho thanh toán thẻ ngân hàng cũng được cải thiệu chất lượng, số lượng các máy chấp nhận thẻ (POS) có tốc độ tăng trưởng nhanh, đến cuối tháng 7/2016, trên toàn quốc có trên 17.330 ATM và hơn 240.660 POS được lắp đặt. Việc kết nối liên thông hệ thống ATM/POS trên phạm vi quốc gia cũng đã được hoàn thành, qua đó thẻ của một ngân hàng đã có thể sử dụng để rút tiền và thanh toán tai hầu hết ATM/POS của các ngân hàng khác.

Về công nghệ bảo mật đang được dư luận hết sức quan tâm. Qua thực tế cho thấy, đa phần các NH vẫn sử dụng bảo mật thẻ từ, dữ liệu chỉ được mã hóa một lần nên rất dễ bị đánh cắp, số ngân hàng áp dụng công nghệ bảo mật thẻ chip (quy trình giao dịch qua 8 bước với độ bảo mật cao) vẫn đếm trên đầu ngón tay.

Cũng tại hội nghị, NHNN cho biết đã xây dựng Kế hoạch chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip tại Việt Nam, dự kiến đến cuối 2020, sẽ hoàn thành việc chuyển đổi sang thẻ chip đối với toàn bộ thẻ nội địa tại Việt Nam.

Nhưng nhìn vào thực tế, lộ trình này sẽ gặp những thách thức không nhỏ, bởi chi phí đầu tư cho triển khai rất tốn kém, phôi thẻ chíp đắt gấp chục lần so với phôi thẻ từ, với số lượng 107 triệu thẻ, nếu chuyển đổi sẽ mất không dưới 100 triệu USD, chưa kể các chi phí liên quan. Bên cạnh đó, khó khăn còn nằm ở hệ thống đầu đọc thẻ và thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ, nếu các ngân hàng nâng cấp thay thể, chi phí sẽ không hề nhỏ.

 Câu chuyện về chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip đã được đặt ra từ lâu, nhưng câu hỏi liệu lộ trình thực hiện đến năm 2020 có được hoàn thành (chỉ với thẻ nội địa, chưa tính thẻ quốc tế) vẫn đang chờ lời giải từ phía NHNN và các NHTM.