Mới 3 tuổi, bé trai mắc ung thư di căn

VietTimes -- Hôm nay, 17/10, các bác sĩ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương vui mừng thông báo, ca phẫu thuật chữa ung thư tuyến giáp thể tủy cho bé N.Q.D (3 tuổi, Quảng Bình) đã thành công. Họ vui mừng vì hai điều: căn bệnh ung thư quái ác trên cơ thể bé D. đang được điều trị và Bệnh viện vừa thực hiện thành công thêm một ca phẫu thuật khó.
Bác sĩ phẫu thuật cho bé 3 tuổi mắc ung thư di căn.
Bác sĩ phẫu thuật cho bé 3 tuổi mắc ung thư di căn.

2 tháng trước, bé N.Q.D (3 tuổi, Quảng Bình) bỗng dưng bị khò khè, khó thở nhưng sau khi được gia đình đưa đi thăm khám ở nhiều nơi, sử dụng nhiều loại thuốc, bệnh tình của bé không thuyên giảm. Bố mẹ quyết định đưa con tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám thì được biết D. đã mắc ung thư tuyến giáp thể tủy di căn, phải phẫu thuật sớm.

PGS.TS Trần Ngọc Lương -  Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương - nhận định, bé D. là trường hợp mắc ung thư tuyến giáp nhỏ tuổi nhất được phát hiện tại Bệnh viện. Ung thư đã di căn nhiều ở hạch cổ 2 bên của D., còn khối u tuyến giáp phát triển lớn chèn ép khí quản gây khó thở.

Ảnh chụp CT khối u của bé D.
Ảnh chụp CT khối u của bé D.

Bên cạnh đó, do mức độ di căn lan rộng vào dây thần kinh, tĩnh mạch cảnh và khí quản, khối u gây đè bẹp khí quản nên quá trình gây mê cho bé D. rất khó khăn. Ngoài ra, việc sử dụng liều lượng thuốc cùng cần được cân nhắc kỹ lưõng.

“Đặc biệt, việc phẫu thuật cho các bệnh nhi nhỏ tuổi đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên sâu, có kinh nghiệm cả về phẫu thuật mạch máu và nội khí quản mới có thể thực hiện được” – PGS. TS. Trần Ngọc Lương cho biết.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, đã thực hiện thành công, không gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, PGS. TS. Trần Ngọc Lương cũng thông tin, vì ung thư tuyến giáp thể tủy di căn hiếm gặp, có yếu tố di truyền, nên Bệnh viện cũng sẽ kiểm tra và sàng lọc ung thư trong gia đình của bé D. để có hướng điều trị kịp thời.