Mở tuyến liên vận container đường sắt quốc tế Việt Nam – Trung Quốc

VietTimes -- Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) đã ký thỏa thuận và hợp đồng với Công ty TNHH vận chuyển container đường sắt Trung Quốc về việc vận chuyển liên vận quốc tế container trên đường sắt giữa hai nước cũng như trung chuyển, quá cảnh qua nước thứ ba.

Ga Lào Cai có bãi container nhưng lại thiếu phương tiện chuyên dụng phục vụ làm hàng container
Ga Lào Cai có bãi container nhưng lại thiếu phương tiện chuyên dụng phục vụ làm hàng container

Theo đó, văn bản thỏa thuận có tên đầy đủ là “Thỏa thuận về quản lý và sử dụng container ngoài biên giới”, hai doanh nghiệp cũng đồng thời ký “Hợp đồng cùng làm đại lý liên vận container quốc tế”.

Nội dung hai văn bản này bao gồm hai bên thống nhất quản lý, sử dụng vỏ container của nhau và cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container trên các tuyến đường sắt hiện có đã kết nối giữa hai nước.

Hai bên cũng làm đại lý vận tải cho nhau tại mỗi nước và hợp tác cùng nhau đưa container đi đến nước thứ ba để phục vụ khách hàng một cách đầy đủ, thuận tiện, chuyên nghiệp và an toàn.

Về thời gian, tuyến vận tải container quốc tế bằng đường sắt này sẽ rút ngắn được 1/3 thời gian vận tải so với phương thức dùng tàu biển truyền thống, trong khi giá thành không chênh lệch nhiều. Đồng thời, tuyến liên vận này giúp hình thành hệ thống làm hàng, chuẩn hóa dịch vụ vận tải cho ngành đường sắt, vốn xưa nay bị đánh giá là lạc hậu so với trình độ thế giới.

Việc tạo cơ hội đưa ngành đường sắt tiếp cận với tiêu chuẩn thế giới trong dịch vụ vận tải thông qua hợp đồng vận tải container liên vận quốc tế này, được kỳ vọng sẽ mở cánh cửa để ngành đường sắt hội nhập, đồng bộ hóa hoạt động và tương hỗ tốt hơn với vận tải đường bộ, đặc biệt là vận tải biển.