Mở ra hy vọng mới cho người mắc bệnh “khó nói”

VietTimes -- PGS.TS. Nguyễn Quang – Giám đốc Trung tâm Nam học Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho biết, hiện tỷ lệ rối loạn cương dương ở Việt Nam tương đối cao. Ước tính có 16% nam giới từ 20-75 tuổi bị rối loạn cương dương và tình trạng này tăng lên theo độ tuổi.
Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Theo PGS.TS. Nguyễn Quang, có nhiều phương pháp điều trị rối loạn cương dương, cả nội khoa, cả ngoại khoa, điều trị nguyên nhân, kết hợp điều trị tâm lý và các phương pháp hỗ trợ. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong điều trị, đặc biệt trong điều trị nội khoa và các phương pháp ít sang chấn, nhưng nhiều trường hợp vẫn cần phải sử dụng phẫu thuật đặt vật hang nhân tạo để điều trị rối loạn cương dương.

Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật thành công cho 3 người bệnh bị rối loạn cương dương nâng tổng số ca phẫu thuật cương dương thành công tại bệnh viện lên 6 ca.

Trong số 3 người bệnh được phẫu thuật thành công, anh P.H.T. (42 tuổi, đến từ Bắc Ninh) là một trường hợp khá đặc biệt khi anh T. đã trải qua nhiều ca phẫu thuật như: phẫu thuật chấn thương sọ não (năm 2001), phẫu thuật chấn thương cột sống cổ, liệt tứ chi, đã hồi phục cơ lực ở tay trái tốt, chức năng đại tiểu tiện có hồi phục nhưng không thể cương được dương vật.

Anh T. đã đi khám chữa ở nhiều nơi với hy vọng phục hồi chức năng cương dương vật, duy trì hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị nội khoa không đạt hiệu quả đối với anh. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, anh T. đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt vật hang nhân tạo để điều trị rối loạn cương dương.

PGS.TS. Nguyễn Quang cho hay: Sau những chấn thương như chấn thương cột sống cổ, cột sống ngực có liệt, chấn thương niệu đạo thì người bệnh rất ít có cơ hội hồi phục được khả năng quan hệ tình dục, kể cả dùng các thuốc tốt để điều trị. Đối với bệnh nhân T., phẫu thuật đặt vật hang nhân tạo là phương pháp phẫu thuật tối ưu, giúp người bệnh sớm quay trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường thậm chí có thể có con.

Tương tự trường hợp của bệnh nhân T., anh N.A.T. (29 tuổi, Nam Định) bị chấn thương niệu đạo do vỡ xương chậu năm 2016, đã được phẫu thuật nhiều lần, trong đó có 6 lần phẫu thuật tạo hình niệu đạo; bản thân xương chậu cũng phải cố định bằng nẹp vis. Sau phẫu thuật, anh đã bị liệt dương hoàn toàn, dương vật nhỏ lại khiến anh rất tự ti.

Một trường hợp khác cũng bị rối loạn cương dương, điều trị nội khoa không đáp ứng do mạch máu của dương vật bị tổn thương.

Với những trường hợp này, phẫu thuật đặt hang nhân tạo là phương pháp tốt nhất giúp người bệnh chủ bản thân và xây dựng hạnh phúc gia đình.

PGS.TS. Nguyễn Quang khuyến cáo: Tất cả các trường hợp rối loạn cương dương cần đi khám và điều trị kịp thời ở các cơ sở uy tín để có phương pháp điều trị thích hợp và tối ưu nhất. Luôn tồn tại con đường giúp người bệnh phục hồi bản lĩnh đàn ông.