Minh Béo nhận tội ấu dâm, đối mặt mức án 18 tháng

Sau rất nhiều lần trì hoãn điều đình theo yêu cầu của luật sư riêng, cuối cùng nghệ sĩ Minh Béo đã nhận tội trước quan tòa.
Minh Béo sẽ chính thức bị tuyên án vào ngày 6/12.
Minh Béo sẽ chính thức bị tuyên án vào ngày 6/12.

Theo lịch trình đã ấn định, vào sáng ngày 10/8 (đêm qua giờ Việt Nam), phiên tòa xét xử Minh Béo về cáo buộc tội ấu dâm diễn tại Tòa án Westminster.

Như đã thông tin từ trước, phiên xử lần thứ 6 này diễn ra vào 9h sáng ngày 10/8 theo giờ địa phương tại Toà thượng thẩm quận Cam, chi nhánh Westminster. Việc phiên điều đình lần thứ 6 này được diễn ra theo đề xuất của luật sư Mia Yamamoto vào ngày 28/7 trước đó. Chấp thuận yêu cầu của luật sư, quan tòa đã dời phiên điều đình đến hôm 10/8.

Từ Mỹ, chị Ngọc Lan, một phóng viên người Việt ở California – đã có cuộc trao đổi nhanh với PV. Chị cho hay đã có mặt tại Tòa từ rất sớm và dù thông báo ban đầu phiên tòa sẽ diễn ra vào 9h sáng nhưng đến 11h25 (giờ địa phương) quan tòa mới thông tin với chị rằng vụ Minh Béo sẽ bị lùi giờ xử đến chiều.

Minh Béo nhận tội ấu dâm, đối mặt mức án 18 tháng ảnh 1

Quan tòa đọc cáo buộc và hỏi Minh Béo (ảnh cắt từ clip của Dũng Taylor).

Thông thường, các phiên xử buổi chiều sẽ bắt đầu vào 13h30 – 13h45 (khoảng 3h30 – 3h45 sáng ngày 11/8 ở Việt Nam) nhưng không biết chính xác sự vụ Minh Béo sẽ được đưa ra vào thời điểm nào.

Được biết, một sự cố bất ngờ đã xảy ra khiến phiên điều đình bị hoãn lại. Vì số lượng án phải xử trong ngày quá lớn dẫn đến việc không đảm bảo phương tiện chuyên chở bị cáo từ trại giam đến tòa. Ở Mỹ, chuyện số lượng bị cáo có lịch xét xử quá tải trong ngày như vậy là rất thường gặp.

Đến khoảng 3h15 (giờ địa phương), phiên xử Minh Béo lần thứ 6 mới chính thức bắt đầu. Vị quan tòa tiến hành đọc cáo trạng rồi hỏi Minh Béo với những cáo buộc vừa nêu, anh nhận tội nào.

Minh Béo đã nhận hai trong số ba tội là: “quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi” và “toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi”. Riêng tội thứ ba là “hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên” anh không nhận nên được tha. Với hai tội danh trên, công tố viên đề nghị mức án là 18 tháng.

Bà Mia Yamamoto không có bất cứ động thái nào vì trước đó, ‘siêu luật sư’ và phía công tố đã điều đình với nhau. Nên khi vào phiên xử, hai hoạt động chính chỉ bao gồm đọc cáo trạng và nhận tội mà không có yếu tố tranh biện nào.

Quan tòa cho kết thúc phiên điều đình và đưa ra thông báo sẽ tuyên án vào ngày 16/12.

Nhà tổ chức, bình luận viên Dũng Taylor cũng có mặt tại phiên xử này. Anh là người đã theo dõi vụ Minh Béo rất sát sao ngay từ đầu và thường xuyên cập nhật hình ảnh, thông tin cũng như đưa ra những bình luận chi tiết về các vấn đề (văn hóa, xã hội, pháp luật…) xoay quanh vụ việc Minh Béo. Do lần này phiên tòa được xét xử công khai nên Dũng Taylor cũng như rất nhiều người có mặt trong đó có thể sử dụng thiết bị quay thoải mái, trong đó có điện thoại di động. Anh đã quay live trên Facebook về quang cảnh trong phòng xét xử khi phiên tòa đang trực tiếp diễn ra cho cộng đồng mạng xem.

Minh Béo nhận tội ấu dâm, đối mặt mức án 18 tháng ảnh 2

Công tố viên đề nghị mức án (ảnh cắt từ clip của BLV Dũng Taylor).

Đây là một thông tin không gây quá nhiều bất ngờ vì trước đó, chính chị Ngọc Lan đã đưa ra tiên lượng Minh Béo sẽ nhận tội trong phiên xử lần này, dựa trên những diễn biến lạ lùng hồi phiên xử ngày 28/7.

Theo chị, điều lạ lùng của phiên tòa lần trước là ngay khi chánh án đọc tên vụ án thì luật sư người Mỹ gốc Nhật đã có thời gian trao đổi với đại diện công tố hơn một tiếng đồng hồ ngoài phòng xử. Sau đó cả hai mới trở lại trò chuyện với chánh án. Tiếp đó, luật sư của Minh Béo và thông dịch viên đến chỗ giữ nghi án, gần một giờ sau mới vào phòng xử.

Sau đó, luật sư Mia Yamamoto lại trao đổi tiếp với đại diện công tố, trước khi cả hai tới thương lượng với chánh án một lần nữa. Chị Ngọc Lan cho biết các luật sư giàu kinh nghiệm khi quan sát diễn biến phiên tòa vừa qua đều nhận định vụ án đã đến hồi quyết định. Việc trao đổi giữa luật sư, công tố và tòa án chứng tỏ Minh Béo sẽ nhận tội.

Chính anh Thiện Thành, cậu họ Minh Béo, cũng có nhận định tương tự: “Nếu có đủ bằng chứng rõ ràng chứng tỏ thân chủ không phạm tội thì luật sư Mia Yamamoto sẽ có những lý lẽ và thái độ mạnh mẽ trong phiên tòa thay vì trao đổi kín với công tố và chánh án”.

Cuối cùng, dự cảm này là hoàn toàn chính xác. Phiên tòa lần thứ 6 diễn ra vào ngày 10/8 đã đi theo đúng kịch bản này.  

Được biết, từ sau phiên xử đầu tiên đến nay, nghệ sĩ hài Minh Béo nhiều lần phải hầu tòa nhưng các phiên xử đều được dời lại. Đây là ý muốn của ‘siêu luật sư’ Mia Yamamoto và chủ trương này được pháp luật sở tại cho phép. Bởi lẽ, khi luật sư biện hộ và công tố chưa đạt được thỏa thuận đáp ứng mục tiêu của hai bên thì chuyện dời lại phiên tòa điều đình là rất bình thường.

Theo Vietnamnet