“Miếng võ” ông Park dành đón U22 Indonesia

VietTimes-- Không những “đánh nhanh, rút gọn” mà ông Park đã tìm ra “bảo bối” cả về cầu thủ lẫn sơ đồ tấn công phù hợp nhất cho U22 Việt Nam tại thời điềm này. Dường như mọi sự chuẩn bị cho trận chung kết bóng đá nam SEA Games 30 đã được hoàn tất trong trận đấu với U22 Campuchia.
Ông Park đầy tự tin bước vào trận chung kết (ảnh VFF)
Ông Park đầy tự tin bước vào trận chung kết (ảnh VFF)

Trước khi đến với SEA Games 30, người ta đã nhận định ông Park chỉ dùng 1 trung phong cắm và suất đó mặc định dành cho Tiến Linh. Nhưng với cú poker và trận đấu hôm qua thăng hoa của Đức Chinh, có thể khẳng định 3-5-2 mới là sơ đồ tối ưu của U22 Việt Nam thời “hậu Quang Hải”.

Món “Kim chi” độc đáo

Duy nhất tại SEA Games 30 chỉ có ông Park mới có 2 chân sút đều đang có phong độ ghi bàn đều đặn. Đã lâu rồi, chúng ta mới một đội tuyển thi đấu tưng bừng đến như vậy. Rõ ràng, sau khi Quang Hải bị chấn thương, U22 Việt Nam không bị lâm vào tình trạng như U22 Thái Lan khi mất Eakkanit, ông Park đã sớm tìm ra lối chơi mới.

Sẽ dùng thần công
Sẽ dùng thần công "2 ngòi" cho trận chung kết. Ảnh VFF

Điều quan trọng nhất là 2 trung phong không dẫm chân lên nhau mà ngược lại hỗ trợ, thậm chí là kiến tạo cho nhau ghi bàn. Lối chơi càn lướt của Đức Chinh đã giúp cho Tiến Linh có những khoảng trống tiếp cận khung thành.

Phía sau, với sự cơ động của Hùng Dũng, Hoàng Đức thì từ sơ đồ 3-5-2, ông Park vẫn có thể chuyển thành 3-3-2-2 hoặc 3-4-1-2. Cầu thủ của Viettel Hoàng Đức đang trở thành ngôi sao sáng của SEA Games lần này bởi lối đá tinh tế, thông minh của mình. Phía trên, Tiến Linh và Đức Chinh cũng biết cách di chuyển, lôi kéo hành phòng ngự để cho Trọng Hoàng, Thanh Thịnh có thể leo biên tấn công.

Việc mạnh dạn trao chiếc băng đội trưởng cho đàn anh Hùng Dũng đã khiến cho cầu thủ Hà Nội thành sớm trở thành điểm tựa cho đàn em trong những lúc khó khăn. Đến giờ, sự lựa chọn Hùng Dũng, Trọng Hoàng được coi là một trong những quyết định chuẩn xác nhất của ông Park tại SEA Games lần này.

Về lý thuyết 3 tiền vệ Trọng Hoàng, Đức Chiến, Thanh Thịnh được ưu tiên hơn cho nhiệm vụ phòng ngự. Nhưng với việc xuất thân là trung vệ nên Đức Chiến mạnh về khả năng đánh chặn để cho Trọng Hoàng, Thanh Thịnh hỗ trợ tấn công. So với việc dùng các cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Đức, Hùng Dũng hay Thanh Sơn, Việt Hưng thì “độ dày” của sơ đồ này lớn hơn. Khi U22 Indonesia tấn công biên, chúng ta đủ quân số 1 tiền vệ, 1 hậu vệ tham gia đánh chặn.

Chinh
Chinh "đen" đang đỏ. Ảnh VF.

Đã xoay tua khá nhiều cầu thủ nhưng cuối cùng, ông Park đã chọn được hàng phòng ngự ưng ý với 3 cái tên 3 trung vệ Văn Hậu, Thành Chung, Tấn Sinh. Khả năng chọn không gian của Tấn Sinh đang cho thấy tốt hơn Tấn Tài. Với việc Trọng Hoàng có thể lực tốt, đọc trận đấu tốt, nên cầu thủ xứ Nghệ có thể lui về trở thành hậu vệ thứ 4 khi cần.

Tâm lý và tình cảm

Một điều tưởng như rất khó, chọn ai trong 2 thủ môn đã từng mắc sai lầm cũng được ông Park quyết định rất tinh tế, hợp lý. Trước trận đấu với U22 Campuchia, ông dành thời gian để làm việc, nói chuyên riêng với Tiến Dũng và chọn…Văn Toản. Đây là trận đấu không có quá nhiều áp lực nhưng tình huống cản phá thành công quả penalty cho thấy, sau sai lầm do non kinh nghiệm thi đấu nhưng được tin tưởng, thủ môn Hải Phòng đã tiến bộ.

Ông Park còn cho thấy khả năng biết làm thế nào để được học trò yêu quý, tin cậy. Tấm thẻ vàng mà trọng tài dành cho ông khi tranh cãi tình huống bảo vệ Trọng Hoàng khi bị số 7 Mao Piseth chơi xấu được cho là “được nhiều hơn mất”. Với ông thầy tình cảm, hết lòng vì đội bóng như thế Trọng Hoàng và các đồng đội sẽ xả thân ở trận chung kết. Tinh thần của các cầu thủ U22 Việt Nam đang lên cao, nỗi lo sau khi Quang Hải chấn thương đã lắng xuống.

Vận son đang đến

Nếu như U22 Indonesia phải mất 120 phút vất vả để có mặt ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 30 thì ông Park chỉ cần 45 phút rồi cho trụ cột nghỉ ngơi. Chinh “đen” đang có vận son, chỉ khẽ mũi giày là bóng chạm vào đùi Yue Safy bay vào lưới U22 Campuchia, nâng tỷ số lên 4-0.

Đức Chinh đang thăng hoa, “thử tịt, đốt kêu” tưởng như chỉ đến SEA Games 30 với tâm thế dự bị giờ đây anh đang là ứng cử viên sáng giá cho Vua phá lưới giải đấu này. Sau có poker vào lưới Brunei và cú đúp bàn thắng vào lưới U22 Campuchia, con đường trở lại đội tuyển quốc gia đang rộng mở với cầu thủ của SHB.Đà Nẵng.

Trong bóng đá, ngoài trình độ chuyên môn, bản lĩnh thi đấu, muốn vô địch đội bóng chúng ta cần có cả sự may mắn. Ông Park và đội tuyển U22 Việt Nam đang có được điều đó, đó chính là bàn thắng từ cú sút xa của Hoàng Đức, là quyết định đá phạt lại quả penalty của ông trọng tài trong trận gặp U22 Thái Lan.

“Bảo bối” có trong tay, “vận đỏ” đang đến sau 10 năm, chúng ta mới có mặt tại trận chung kết bóng đá nam SEA Games. Chưa bao giờ giấc mơ chiếc cúp vàng SEA Games lại gần đến như lúc này. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải tập trung để vượt qua một Indonesia đang thăng hoa và rất mạnh mẽ.