Miễn phí với người dân quanh trạm BOT Bến Thủy

VietTimes -- Xe dưới 12 chỗ, xe 12-30 chỗ; xe tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn của chủ xe có hộ khẩu và các doanh nghiệp có trụ sở chính tại thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) sẽ không phải đóng phí khi qua trạm BOT Bến Thủy
Người dân đưa ô tô chặn cầu Bến Thủy phản đối việc thu phí
Người dân đưa ô tô chặn cầu Bến Thủy phản đối việc thu phí

Thông tin trên được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra ngay sau buổi làm việc của Bộ với hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh về phương án thống nhất miễn phí qua trạm BOT cho người dân địa phương sống gần cầu Bến Thủy diễn ra sáng 11/4.

Ngoài các phương tiện của người dân địa phương, xe buýt cũng được miễn phí khi lưu thông qua trạm thu phí.

Việc miễn phí nói trên được áp dụng từ ngày 24/4. 

Bộ Giao thông yêu cầu các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh phối hợp với nhà đầu tư thống kê các phương tiện được giảm giá trước ngày 20/4; yêu cầu các doanh nghiệp xe buýt giảm giá vé cho hành khách sau khi được miễn phí BOT. 

Nhà đầu tư BOT được giao xây dựng phương án thu giá dịch vụ để đảm bảo các phương tiện qua trạm thuận lợi, tránh ùn tắc. 

Lãnh đạo Bộ Giao thông cũng yêu cầu các các cơ quan liên quan định kỳ mỗi quý cung cấp tình hình biến động về các loại phương tiện trong danh sách giảm giá nói trên để nhà đầu tư cập nhật, thực hiện; đồng thời vận động người dân để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Cầu Bến Thủy 1 nằm trên quốc lộ 1A nối Nghệ An với Hà Tĩnh. Năm 2012, cầu Bến Thủy 2 (song song và cách cầu cũ 800 m) nằm trên tuyến tránh TP Vinh khánh thành. Để hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP Vinh (dài 25 km) và dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh (dài 35 km), nhà đầu tư là Cienco 4 đã xây trạm thu phí ở đầu hai cầu Bến Thủy 1 và 2, đều nằm ở tỉnh Nghệ An.

Cách đây một tuần, Bộ Giao thông đã áp dụng phương án giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (Nghệ An), cho phương tiện của người dân sống gần cầu. Tuy nhiên, các chủ phương tiện tại địa phương không đồng thuận, vẫn tập trung phản đối vì "không sử dụng một mét đường BOT nào sao phải đóng phí".