Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức:

Miễn phí khám và tư vấn bệnh sỏi tiết niệu

VietTimes  – Sỏi tiết niệu chiếm 45 - 50% các bệnh tiết niệu ở Việt Nam. Trong đó, nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ, chiếm tới 60%; lứa tuổi thường gặp từ 30-60 tuổi là 75 - 80%. Con số này được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết vào sáng nay, 18/7.
Bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám và tư vấn bệnh sỏi tiết niệu
Bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám và tư vấn bệnh sỏi tiết niệu

PGS.TS Đỗ Trường Thành - Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho biết: Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ có những biến chứng khó lường như nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm đài bể thận, viêm thận kẽ, viêm hẹp cổ đài thận, giãn đài bể thận, ứ nước, ứ  mủ thận, áp xe thận; suy thận do sỏi thận 2 bên gây tắc nghẽn vv…

PGS.TS Đỗ Trường Thành cho biết thêm: Các yếu tố địa dư, khí hậu và chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sự hình thành sỏi thận. Sỏi nhỏ trong thận có thể di chuyển xuống niệu quản gây cơn đau quặn thận, xuống bàng quang và bệnh nhân có thể đi tiểu ra ngoài hoặc sỏi gây tắc nghẽn niệu quản dẫn đến ứ nước, ứ mủ thận và suy chức năng thận có sỏi.

Khi để muộn, sỏi đài bể thận sẽ gây biến chứng như: Nhiễm khuẩn tiết niệu; Viêm đài bể thận, viêm thận kẽ, viêm hẹp cổ đài thận; Giãn đài bể thận, ứ nước, ứ  mủ thận, áp xe thận; Viêm quanh thận xơ hóa; Cao huyết áp do sỏi san hô thận gây thiếu máu nhu mô thận, teo thận; Suy thận do sỏi thận 2 bên gây tắc nghẽn.

PGS.TS Đỗ Trường Thành cho biết các triệu chứng lâm sàng thường gặp như: Đau âm ỉ thắt lưng khi sỏi đài thận hoặc sỏi san hô chưa gây tắc nghẽn. Đôi khi bệnh nhân không có triệu chứng được phát hiện sỏi thận khi khám sức khỏe định kỳ hay do tăng huyết áp. Cơn đau quặn thận điển hình khi sỏi gây tắc nghẽn bể thận niệu quản. Cơn đau lan xuống hố chậu, bìu kèm theo nôn và bụng chướng. Đái ra máu do sỏi di chuyển khi vận động hay do nhiễm khuẩn gây tổn thương niêm mạc đài bể thận chảy máu. Khi có nhiễm khuẩn tiết niệu: Bệnh nhân sốt cao 38o - 39oC, thận to đau, đi tiểu đục và đôi khi gặp tình trạng sốc nhiễm trùng vã mồ hôi, nổi vân tím toàn thân và tụt huyết áp. Thăm khám lâm sàng thấy thận to đau khi sỏi thận gây tắc nghẽn ứ nước thận. Một số trường hợp bệnh nhân đến muộn khám thấy vùng thắt lưng bên có sỏi thận sưng nề tấy đỏ do sỏi tắc nghẽn gây ứ mủ thận, viêm tấy quanh thận hoặc thấy rò mủ thắt lưng do áp xe quanh thận đã vỡ sau phúc mạc và ra da.

Vì vậy, khi có những dấu hiệu bệnh, cần tìm đến các cơ sở y tế có đủ chuyên môn chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh và theo dõi sau điều trị sỏi thận, người bệnh cần có chế độ ăn uống nhiều nước trên 2 lít/ ngày, hạn chế thức ăn nhiều calci, oxalate như sữa, phomat, chè. Bệnh nhân cần phối hợp đến khám định kỳ nhằm phát hiện sỏi thận tái phát hoặc các biến chứng, di chứng sau can thiệp để có kế hoạch điều trị tích cực và dự phòng sỏi thận tái phát.

Ngày 3/8/2019, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VỀ BỆNH LÝ SỎI TIẾT NIỆU VÀ U TUYẾN TIỀN LIỆT, nhằm giúp người dân phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời các bệnh lý như: Sỏi niệu quản - bàng quang; Sỏi thận đơn thuần và sỏi san hô phức tạp; U phì đại lành tính tuyến tiền liệt; Ung thư tuyến tiền liệt…

Để được các chuyên gia hàng đầu về tiết niệu khám và tư vấn miễn phí, người dân có thể đăng ký trực tiếp qua Tổng đài CSKH 19001902.