Miễn phí hỗ trợ sinh sản bằng kỹ thuật hiện đại cho 10 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh éo le

VietTimes – 10 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ  được thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) miễn phí hoàn toàn. Đây là món quà ân tình mà hôm nay, 25/7, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã trao, để giúp đỡ các cặp vợ chồng hiếm muộn thực hiện khát vọng làm cha mẹ, từ các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại nhất. Ngoài ra, Bệnh viện còn miễn phí 20 ca mổ thăm dò buồng tử cung và 20 ca mổ MicroTESE cho các bệnh nhân khác, trị giá 14 triệu đồng/ca.
Lãnh đạo Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội trao quà TTTON miễn phí cho vợ chồng anh chị Trần Thị Nga và anh Vũ Văn Khải
Lãnh đạo Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội trao quà TTTON miễn phí cho vợ chồng anh chị Trần Thị Nga và anh Vũ Văn Khải

10 cặp vợ chồng được lựa chọn TTTON miễn phí 100% do Hội đồng chuyên môn xét duyệt từ hàng trăm hồ sơ gửi về và đã được thẩm định thực tế từng trường hợp, để đảm bảo sự công bằng. Chi phí làm TTTON dao động từ 70 – 100 triệu đồng/lần, gồm chi phí xét nghiệm, kích trứng, chọc trứng, tạo phôi, trữ đông phôi, chuyển phôi….

Trước tình hình có nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, điều kiện kinh tế rất khó khăn, Hội đồng chuyên môn quyết định hỗ trợ thêm 1 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, là vợ chồng anh chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (1989) - Nguyễn Danh Thỏa (1982)  ở Mai Hắc Đế, Nam Đàn, Nghệ An. Chị Hằng bị bỏng hóa chất năm 2012, thương tật đến 80%, hiện tại bị dính khớp háng rất khó khăn trong sinh hoạt nhưng vẫn luôn khao khát có được đứa con. Tổng chi phí hỗ trợ làm TTTON cho trường hợp này là gần 60 triệu đồng.  

 
Các gia đình hiếm muộn, khó khăn đã không kìm được xúc động khi nghe thông báo được hỗ trợ TTTON
Các gia đình hiếm muộn, khó khăn đã không kìm được xúc động khi nghe thông báo được hỗ trợ TTTON

BS.CKII. Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc Bệnh viện - cho biết: “Rất nhiều gia đình hiếm muộn đã phải chờ đợi 10 năm, thậm chí 15, 20 năm với không ít áp lực từ phía gia đình, xã hội. Vì thế, không chỉ tài trợ toàn bộ việc TTTON cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, Bệnh viện còn cử các y bác sĩ có kinh nghiệm chuyên môn cùng sự trợ giúp của các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại, giúp họ sớm được làm cha, làm mẹ.”

10 gia đình hiếm muộn được TTTON miễn phí toàn bộ lần này đều là những hoàn cảnh rất éo le: Vợ chồng chị Trần Thị Hương –Đàm Văn Tuân (Yên Sơn – Tuyên Quang) kết hôn 12 năm nhưng chưa có con, do anh Tuân bị tinh trùng yếu. Mong muốn có con, nhưng thu nhập 2 vợ chồng chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng, nên họ vẫn đành chịu cảnh nhà vắng tiếng trẻ thơ.

Hay trường hợp vợ chồng chị Triệu Thị Xuân - Triệu Văn Thành (Bình Gia, Lạng Sơn) đều gặp vấn đề về sinh sản khi anh bị tinh trùng yếu, mổ giãn mạch tinh, vợ bị polyp buồng tử cung, nên đã được bác sĩ khuyên TTTON. Nhưng do không hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên họ không có khả năng thực hiện. Gần đây, biết có chương trình hỗ trợ của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, họ mới tìm đến và may mắn được lựa chọn.

 
Các gia đình hiếm muộn được nhận quyết định tài trợ toàn bộ việc TTTON
Các gia đình hiếm muộn được nhận quyết định tài trợ toàn bộ việc TTTON

Một trường hợp khác cũng chạm đến trái tim các thành viên Hội đồng, là gia đình chị Trần Thị Nga và anh Vũ Văn Khải (Gia Viễn, Ninh Bình). Anh bị tai nạn giao thông năm 2012 nên bị liệt do gãy 3 đốt sống lưng, phải ngồi xe lăn. Bất chấp sự ngăn cản của gia đình, chị Nga vẫn yêu thương anh suốt 10 năm qua và họ vừa kết hôn năm 2019. Một mình gánh nặng gia đình, phụng dưỡng bố mẹ chồng, chị Nga vẫn khao khát có một đứa con, nên vợ chồng chị đã nộp hồ sơ với mong muốn được hỗ trợ. Các bác sĩ cho biết, trường hợp của anh phải thủ thuật lấy mô tinh hoàn tìm tinh trùng để thực hiện TTTON.

Mỗi gia đình là một nỗi niềm, rất riêng mà cũng rất chung, đó là nỗi mong có con đau đáu nhưng vẫn chưa thể toại nguyện, mà kinh tế là rào cản chính. Sự hỗ trợ này sẽ đem đến cho họ hy vọng mới trong hành trình hiện thực hóa ước mơ làm cha, làm mẹ mà họ đã khắc khoải đợi chờ nhiều năm tháng.

Ths.BS. Lê Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện - cho biết: Thật ra, xét về mặt kỹ thuật, các cặp vợ chồng này không khó để thực hiện các can thiệp giúp họ có con, nhưng hoàn cảnh khó khăn của họ là trở ngại lớn và cũng là điều khiến chúng tôi quyết tâm hỗ trợ họ với đích đến nhân văn.

 
Các cặp vợ chồng hiếm muộn, có hoàn cảnh khó khăn được TTTON niễn phí năm 2019 nay đã có
Các cặp vợ chồng hiếm muộn, có hoàn cảnh khó khăn được TTTON niễn phí năm 2019 nay đã có "trái ngọt"

Với quan điểm nhân văn, năm 2019, Bệnh viện đã TTTON miễn phí cho 10 cặp vợ chồng hiếm muộn và đến nay, đã có 5 đứa trẻ chào đời từ các gia đình: Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Tiến và anh Quách Văn Thị (thôn Huổi Lục 2, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, Điện Biên) sinh đôi 2 bé trai; gia đình chị Triệu Thị Liên - anh Triệu Văn Sơn (thôn Kim Long, Khánh Hòa, Lục Yên, Yên Bái) sinh đôi 2 bé gái và gia đình chị Phạm Thị Tơ, anh Vũ Văn Chí (Nam Định) đã sinh 1 bé gái.

Ngoài ra, gia đình chị Lê Thị Hoàng Phương - anh Nguyễn Văn Miên (Thạch Thất, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hảo – anh Nguyễn Văn Hướng (Thanh Lương, Tân Hòa, Phú Bình, Thái Nguyên) … cũng đang chờ ngày chào đón đứa con đầu lòng chào đời trong sự theo dõi sát sao của Bệnh viện.

Đây thực sự là động lực để các gia đình hiếm muộn thêm kiên trì kiếm tìm hạnh phúc trọn vẹn.

(Ảnh: Minh Thư)

10 ca được hỗ trợ TTTON miễn phí năm nay:

1.  Gia đình Trần Thị Nhung (1985) - Trần Văn Nghĩa (1980)

Địa chỉ: Thôn Đài Môn, Nghĩa Phú, Nghĩa Hưng, Nam Định

2.  Gia đình Triệu Thị Xuân (1992) - Triệu Văn Thành (1988)

Địa chỉ: Đội Cấn II, Hoa Thám, Bình Gia, Lạng Sơn

3.  Gia đình Nguyễn Thị Liên (1991) - Lương Văn Trường (1991)

Địa chỉ: Thôn Đông Lý, Tân Mỹ, TP. Bắc Giang, Bắc Giang.

4.  Gia đình Nông Thị Quỳnh (1995) - Ma Văn Toàn (1990)

Địa chỉ: Thôn Bảu, Hùng Mỹ, Chiêm Hóa, Tuyên Quang.

5.  Gia đình Doãn Thị Thu Hoài (1987) - Trần Văn Đức (1987)

Địa chỉ: Xóm 8, Tân Thành, Kim Sơn, Ninh Bình.

6.  Gia đình Lò Thị Thêu (1995) - Thùng Văn Hạnh (1990)

Địa chỉ: Nà Hỳ 2, Nà Hỳ, Nậm Pồ, Điện Biên.

7.  Gia đình Trần Thị Nga (1990)  -  Vũ Văn Khải (1982)

Địa chỉ: Thôn Đồng Chưa, Gia Thịnh, Gia Viễn, Ninh Bình.

8.  Gia đình Đàm Thị Hồng Kim (1991) - Trần Văn Thiện (1990)

Địa chỉ: Xóm Vân Hội, Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An.

9.  Gia đình Trần Thị Minh (1988) - Trịnh Thanh Vân (1982)

Địa chỉ: Làng Sanh, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

10.  Gia đình Trần Thị Hương (1992) - Đàm Văn Tuân (1988)

Địa chỉ: Cửa Lần, Nhữ Khê, Yên Sơn, Tuyên Quang.