Microsoft trình làng Surface Go: đối thủ đáng gờm của MacBook và iPad Pro?

VietTimes -- Mới đây, Microsoft đã cho trình làng Surface Go – một chiếc máy tính xách tay nhỏ xíu màn hình 10-inch với mức giá 399 USD. Sự xuất hiện của Surface Go có thể là đối thủ đáng gờm của MacBook hay iPad Pro của Apple.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Trên thực tế, Surface Go chỉ là phiên bản thu nhỏ của Surface Pro. Cũng giống như người anh trai của mình, Surface Go là một máy tính bảng có chân đế, được thiết kế để sử dụng với bàn phím Type Cover có thể tháo rời của Microsoft. Với bàn phím và chân đế, Surface Go đã trở thành một máy tính xách tay Windows màn hình cảm ứng đa năng.

Tuy nhiên, Surface Go cũng theo kế hoạch định giá như thường lệ của Surface Pro: 399 USD cho máy tính bảng và bạn sẽ phải trả thêm 99 USD cho bàn phím Type Cover. Về mặt kỹ thuật, để sử dụng Surface Go bạn không cần dùng đến Type Cover nhưng nếu không có nó, Surface Go không khác gì một chiếc máy tính bảng thông thường.

Surface Go có thiết kế khá gọn gàng. Cũng giống như các thiết bị khác của Microsoft, nó chạy phần mềm Windows đầy đủ, không giống như iPad bị giới hạn trong App Store của Apple. Tuy nhiên là một máy tính bảng màn hình cảm ứng, Surface Go linh hoạt hơn Mac, và với thiết kế quá nhỏ gọn, nó có thể dễ dàng mang đi bất cứ đâu.

Những điểm nổi bật của Surface Go

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider  

Như đã nói ở trên, Surface Go là một thiết kế tuyệt vời với màn hình đẹp và sang trọng. Chiếc máy tính bảng này có trọng lượng 0.52kg, nó chỉ nặng hơn iPad một chút nhưng nhẹ hơn so với chiếc MacBook có trọng lượng nhẹ nhất.

Bàn phím nhỏ nên bạn sẽ mất vài ngày để làm quen với việc gõ. Tuy nhiên sau đó, trải nghiệm đó rất tốt với các phím nhẹ nhàng, tạo sự yên tĩnh khi gõ.

Surface Go cũng hỗ trợ Surface Pen để có thể phác thảo và ghi chú và hỗ trợ Windows Hello nhận dạng khuôn mặt để đăng nhập nhanh.

Tuy không có cổng USB thông thường nhưng Surface Go được trang bị một cổng USB-C, cổng sạc Surface Connect, giắc cắm tai nghe và khe cắm thẻ nhớ mini-SD để mở rộng bộ nhớ. Điều này có nghĩa là nếu như không mua các thiết bị hỗ trợ chuẩn USB-C, bạn sẽ cần nhiều cap mới hoặc ít nhất là bộ điều hợp để kết nối. Bạn thậm chí có thể dùng USB-C để sạc thiết bị. Dung lương pin của chiếc máy tính bảng này là 5 giờ

Điểm trừ của Surface Go

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider  

Surface Go chạy hệ điều hành Windows 10 được gọi là S Mode. Với S Mode, máy có dung lượng pin và hiệu suất nhưng chỉ có thể chạy phần mềm trên cửa hàng ứng dụng chính thức của Microsoft. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng Microsoft Office, Minecraft và thậm chí là iTunes nhưng không có Google Chrome, Steam hay Fortnite.

Bạn có thể chuyển từ S Mode sang Windows 10 cũ một cách nhanh chóng và miễn phí nhưng một khi đã chuyển đổi, bạn không thể làm thao tác ngược lại được nữa.

Trình duyệt của Surface Go khá chậm, việc mở tab mới có thể kéo dài vài giây. Màn hình chuyển sang màu đen khoảng 1 giây khi hoán đổi các tab và phải mất một lúc mới tải được Google Docs và thường hoạt động kém. Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng xảy ra.

Surface Go có thiết kế nhỏ, nhẹ, bộ vi xử lý Intel Pentium kém hơn một chút so với máy tính xách tay cao cấp như MacBook Pro cùa Apple hay Surface Pro. Nếu so sánh với hiệu suất hoạt động của iPad, đối thủ gần nhất của nó về giá cả thì đó là một sự thất vọng lớn. Hi vọng rằng Microsoft có thể cải thiện hiệu suất và phát hành bản cập nhật trong một ngày gần nhất.