Microsoft thoát khỏi cái bóng của Windows như thế nào?

'Hệ điều hành không còn là sản phẩm quan trọng nhất của chúng tôi'. Đó là khẳng định của CEO Satya Nadella trong buổi giới thiệu loạt sản phẩm mới hôm 2/10.

Microsoft có buổi ra mắt phần cứng ấn tượng với smartphone màn hình gập chạy trên nền tảng Android Surface Duo, máy tính 2 màn hình Surface Neo, Surface Pro X, Surface Pro 7 và tai nghe không dây Surface Earbuds. Ngoài ra, CEO Satya Nadella còn tiết lộ rằng vai trò chủ chốt của Windows tại Microsoft đã bị thay thế.

Tương lai không phụ thuộc Windows

"Thứ quan trọng nhất đối với chúng tôi là mô hình ứng dụng và trải nghiệm", Nadella cho biết. "Chúng tôi quan tâm đến cách mọi người viết ra ứng dụng cho Duo và Neo hơn là phần mềm dành riêng Windows hay Android, bởi vì nó ảnh hưởng tới Microsoft Graph".

Việc tung ra smartphone chạy Android cho thấy chiến lược kinh doanh của Microsoft đã thay đổi. Ảnh: Microsoft.

Từ khi lên nắm quyền điều hành tại Microsoft cách đây 5 năm, Nadella đã xây dựng lại một đế chế không phụ thuộc hoàn toàn vào Windows. Ông tái cấu trúc bộ phận này, sáp nhập vào nhóm giải pháp đám mây và trí thông minh nhân tạo (Cloud & AI). Sự việc khiến cho cựu giám đốc Windows Terry Myerson phải rời đi.

Windows vẫn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh, nhưng không phải là tương lai của Microsoft. Nadella định hướng điều này bằng cách tập trung cho Microsoft Graph, một bộ API kết nối các thiết bị với dịch vụ đám mây và hoạt động như cổng quan trọng dẫn vào Windows, Office 365 và Azure.

Qua sự kiện giới thiệu loạt thiết bị phần cứng hôm 2/10, có vẻ như Microsoft đang hợp tác với Google để tích hợp Graph sâu hơn vào Android.

Chi tiết về mối quan hệ này vẫn được giữ kín, nhưng Surface Duo là smartphone hoạt động hoàn chỉnh trên nền tảng Android. Microsoft đã trở lại với vai trò nhà sản xuất điện thoại tuy nhiên họ lại không dùng hệ điều hành Windows. Đây là sự thay đổi đáng ngạc nhiên.

Sẵn sàng mở cửa với Android

Chia sẻ trên The Verge, Panos Panay, Giám đốc sản phẩm Microsoft nói rằng họ cần Android vì kho ứng dụng khổng lồ của nền tảng này. "Có hàng trăm nghìn app hữu ích. Đơn giản là người dùng cần ứng dụng", Panay giải thích lý do Microsoft sản xuất điện thoại chạy hệ điều hành của Google.

Microsoft hợp tác chặt chẽ với Google để tối ưu Android trên thiết bị màn hình kép. Ảnh: Microsoft.

Thời điểm này tung ra smartphone hoạt động trên nền tảng Windows chỉ chuốc thêm thất bại. Microsoft biết rõ điều đó và quyết định chuyển sang Android. Họ hợp tác chặt chẽ với Google trong việc đưa hệ điều hành di động lên thiết bị màn hình kép, kể cả bổ sung một số API nhằm giúp cải thiện trải nghiệm.

Điều này đồng nghĩa Microsoft đang sử dụng Android bằng cách đóng góp vào dự án mã nguồn mở AOSP, tương tự việc họ cải thiện Chromium và dùng nó để xây dựng trình duyệt Edge.

Nếu mọi thứ phát triển theo hướng này, tương lai Microsoft sẽ nằm trên những dòng mã của Google, nhưng dường như Panos Panay vẫn đánh giá cao vai trò của Windows.

Ông lặp lại liên tiếp 8 lần từ "không" khi được hỏi liệu có phải Android là tương lai của Microsoft. "Bạn cần mang đến cho khách hàng những gì họ yêu cầu trên thiết bị đang sử dụng. Chúng tôi đã học được điều này - cần phải đặt đúng hệ điều hành lên sản phẩm tương ứng. Nhưng thế nào là hệ điều hành đúng cho một loại thiết bị? Trong trường hợp điện thoại, Android là lựa chọn hiển nhiên. Tuy nhiên với thứ gì đó khác (lớn hơn), Windows là tất cả", Panos Panay cho biết.

Kết nối đa nền tảng là trọng tâm

Windows vẫn quan trọng đối với người dùng hiện tại, nhưng Nadella biết rằng điều đó sẽ sớm thay đổi. Khách hàng doanh nghiệp vẫn phụ thuộc vào Windows và những phần mềm của nó như Office, tuy nhiên nhiều nơi đã chuyển đổi sang di động. Ứng dụng ngày càng hỗ trợ đa nền tảng hơn và dựa vào công nghệ web nhiều hơn so với hệ điều hành.

Giờ đây vấn đề quan trọng nhất là làm thế nào để ứng dụng và dịch vụ của Microsoft hoạt động trơn tru trên mọi nền tảng. Ảnh: The Verge.

Microsoft đi theo xu hướng này với việc đưa ứng dụng lên Android và iOS, trong đó có phiên bản Office dành cho iPad. Họ tập trung nhiều hơn cho các nhóm Office và Microsoft Teams. Việc phát triển, cải tiến Windows không còn quan trọng, tối ưu Android hoặc Chromium để các ứng dụng và dịch vụ của Microsoft hoạt động trơn tru hơn mới là mối quan tâm chính.

Panos Panay nói rằng công ty của ông đã tạo ra những API giúp Android mang lại trải nghiệm tuyệt với trên thiết bị màn hình kép. Nếu Microsoft thành công, tương lai hợp tác giữa hai gã khổng lồ công nghệ còn rất dài.

Theo The Verge, một khi Google sẵn sàng cho phép Windows tích hợp nhiều hơn vào Android thì họ cũng mong muốn quyền tương tự. Tương lai có thể chờ đợi phần mềm và dịch vụ của Google hoạt động tốt hơn trên Windows, thậm chí người dùng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm Google ngay trong Windows 10.

Nhiều năm qua, Microsoft luôn ưu ái cho trình duyệt của mình để tạo lợi thế cạnh tranh với Chrome. Ngược lại, Google tìm cách hạn chế hoạt động của Windows Phone và Edge. Đã đến lúc cả hai cùng ngồi lại với nhau để cung cấp giải pháp tốt nhất cho khách hàng của mình.

Tiết lộ của Nadella về tương lai Windows không tạo ra thay đổi tức thì. Tuy nhiên rõ ràng gã khổng lồ phần mềm sẽ dành ưu tiên cho việc đảm bảo các ứng dụng, dịch vụ và phần cứng hoạt động tốt nhất trên bất kỳ nền tảng nào. Windows chưa chết, nhưng vị thế của nó tại Microsoft đang dần mất đi.

Theo Zing

https://news.zing.vn/microsoft-thoat-khoi-cai-bong-cua-windows-nhu-the-nao-post997673.html