Trong 2 tháng kể từ khi công ty khởi nghiệp OpenAI phát hành ChatGPT ra công chúng, chatbot trở thành một cú hích mạnh, gây ấn tượng lớn với cộng đồng về khả năng đưa ra các nhận xét về nhiều chủ đề khác nhau và theo nhiều phong cách khác nhau.
Các nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính toàn cầu UBS cho biết vào tuần trước, ứng dụng đang trên đà đạt được 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, có tốc độ nhanh hơn so với ứng dụng chia sẻ video TikTok.
Microsoft đang tìm cách tận dụng sự quan tâm của cộng đồng người dùng theo nhiều cách khác nhau. Công ty cung cấp phần cuối điện toán đám mây cho ChatGPT và vào tháng 1, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI. Microsoft cũng đang làm việc để tích hợp các công nghệ OpenAI vào các dịch vụ của doanh nghiệp. Ngày 7/2, Microsoft thông báo rằng đang tăng cường cho Bing, công cụ tìm kiếm và Edge, trình duyệt internet công nghệ tương tự như ChatGPT.
Đồng thời, Microsoft có kế hoạch công bố công nghệ cho các công ty, trường học và chính phủ nhằm cho phép những đơn vị, tổ chức lớn tạo ra chatbot của riêng mình, độc lập với ChatGPT, theo nguồn tin của CNBC được thông báo về vấn đề này, yêu cầu giấu tên khi thảo luận về những kế hoạch riêng tư.
Theo nguồn tin của CNBC, Microsoft cho rằng nỗ lực hỗ trợ khách hàng khởi chạy chatbot mới hoặc tinh chỉnh những chatbot hiện có bằng công nghệ mới, những chatbot này sẽ đề xuất những phản hồi cho các đại lý trung tâm, sử dụng trong những cuộc thảo luận về dịch vụ cho khách hàng, người này nói.
Mô hình trí tuệ nhân tạo cơ bản của ChatGPT hiện không thể cung cấp câu trả lời đáng kể về bất kỳ điều gì xảy ra sau năm 2021 vì chưa được đào tạo về thông tin gần đây. Nhưng Microsoft dự định cho các chatbot được ra mắt cùng với dịch vụ ChatGPT dành cho doanh nghiệp sẽ chứa thông tin cập nhật. Dịch vụ mới cũng sẽ cung cấp các trích dẫn từ những nguồn cụ thể, tương tự như Bing và Edge mới. Phiên bản công khai hiện tại của ChatGPT không trích dẫn nguồn. Nguồn tin cho biết.
ChatGPT không hề rẻ để OpenAI hoạt động. Mỗi cuộc trò chuyện có thể tốn “một vài cents kỹ thuật số”, giám đốc điều hành Sam Altman cho biết trong một tweet vào tháng 12, cho thấy rằng, dịch vụ phục vụ các cuộc trò chuyện cho 100 triệu người mỗi tháng có thể tiêu tốn hàng triệu USD. Giống như các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây khác, Microsoft quan tâm đến chi tiêu của khách hàng và không muốn dịch vụ khiến khách hàng phải trả số tiền lớn trong tương lai. Để đạt được mục tiêu đó, công ty công nghệ có kế hoạch cung cấp cho khách hàng những công cụ để ước tính và hạn chế chi tiêu cho những cuộc đàm thoại bằng chatbot AI.
Microsoft cũng đã thảo luận về khả năng cho phép khách hàng doanh nghiệp hiển thị thông báo tùy chỉnh trước khi tương tác với chatbot AI, tương tự như cách Bing mới sẽ hiển thị màn hình chào mừng, cho biết công cụ có thể trả lời những câu hỏi phức tạp và cung cấp thông tin.
Giải quyết vấn đề thông tin lưu trữ, Microsoft muốn cung cấp cho khách hàng các phương pháp tải dữ liệu lên đám mây và tinh chỉnh giọng nói của các chatbot doanh nghiệp, đồng thời dự định cho phép khách hàng thay thế thương hiệu Microsoft và OpenAI bằng thương hiệu doanh nghiệp.
Microsoft hiện chưa trả lời các yêu cầu bình luận của CNBC.
Đối thủ cạnh tranh khổng lồ Google hiện đang tiến hành những kế hoạch trả đũa tương tự bằng phương pháp sử dụng công nghệ của tập đoàn. Ngày 5/2, Alphabet , công ty mẹ của Google công bố một chatbot AI có tên Bard. Giám đốc điều hành Sundar Pichai trong một email nội bộ thông báo cho nhân viên, công ty sẽ sớm mời các nhà phát triển và doanh nghiệp thử nghiệm một API mới, cho phép truy cập vào công nghệ LaMDA cơ bản./.
Theo CNBC