Microsoft phổ biến ngôn ngữ lập trình cho trẻ khiếm thị

Quay lại năm 2017, Microsoft đã tiết lộ Project Torino, một ngôn ngữ lập trình độc đáo, giúp dạy cho trẻ em khiếm thị những điều cơ bản về lập trình. Đó là một bước tiến lớn cho khả năng tiếp cận dành cho trẻ em khiếm thị nhưng nó cũng chỉ là một chương trình thử nghiệm giới hạn ở Vương quốc Anh. Giờ đây, dự án đó đang trở nên thực tế hơn một chút với chương trình Code Jumper. 

Microsoft bắt đầu phổ biến ngôn ngữ lập trình cho trẻ khiếm thị
Microsoft bắt đầu phổ biến ngôn ngữ lập trình cho trẻ khiếm thị

Microsoft tuyên bố rằng họ đang bàn giao nghiên cứu và công nghệ đằng sau Project Torino, hiện tại được gọi là Code Jumper cho American Printing House for the Blind, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ người khiếm thị. Tổ này sẽ nỗ lực để đưa Code Jumper đến nhiều vùng lãnh thổ hơn - bao gồm Mỹ, Canada, Úc và Ấn Độ - vào cuối năm nay, với kế hoạch đưa nó đi khắp thế giới trong vòng năm năm tới.

Code Jumper cung cấp cho sinh viên khiếm thị trải nghiệm những khái niệm về lập trình, giao diện kéo và thả để giới thiệu cho trẻ nhỏ về viết code. Thay vì thao tác mọi thứ trên màn hình, ngôn ngữ vật lý của Microsoft liên quan đến việc kết nối các khối nhựa lớn lại với nhau để tạo chương trình.

Tương tự như XBOX Adaptive Controller, Code Jumper là một cách để thu hẹp khoảng cách công nghệ cho trẻ khiếm thị. "Đây là việc cần thiết để xây dựng các khái niệm để ai cũng có thể trở thành các nhà khoa học máy tính, lập trình viên, kỹ sư phần mềm,...", Cecily Morrison, một trong những nhà nghiên cứu của Microsoft đứng sau Project Torino, cho biết.

Nói lại về Xbox Adaptive Controller, đây là một thiết bị dùng để điều khiển chơi game có hai nút bấm có thể lập trình, và 19 cổng cắm có thể kết nối với các joystick, nút bấm và nút chuyển đổi nhằm giúp những người chơi khuyết tật có thể dễ dàng trải nghiệm game trên Xbox One và PC sử dụng Windows 10 hơn.

Theo VietnamNet

https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/tin-cong-nghe/microsoft-bat-dau-pho-bien-ngon-ngu-lap-trinh-cho-tre-khiem-thi-505881.html