Microsoft: Đã đến lúc khai tử mật khẩu vì sự an toàn của người dùng

Microsoft tin rằng, đã đến lúc chúng ta cần khai tử mật khẩu để hướng tới một xã hội an toàn hơn. Giải pháp thay thế mật khẩu hiệu quả nhất lúc này được Microsoft đề xuất chính là Windows Hello.
Microsoft: Đã đến lúc khai tử mật khẩu vì sự an toàn của người dùng - Ảnh 1

Gã khổng lồ xứ Redmond là một trong những công ty tiên phong thay thế mật khẩu bằng các công nghệ xác thực mới an toàn và tiện dụng hơn. Windows Hello chính là những nỗ lực của Microsoft nhằm xóa sổ mật khẩu trong tương lai.

Hãng khẳng định, Windows Hello đã chứng minh được tính an toàn và khả năng bảo mật ấn tượng qua nhiều bài thử nghiệm. Theo Softpedia, hiện đã có gần 70% các thiết bị Windows 10 chọn Windows Hello là phương thức bảo mật chính.

Mặc dù vậy để đảm bảo an toàn, người dùng cần thường xuyên cập nhật phiên bản Windows 10 mới nhất. Bởi theo một tiết lộ gần đây của hãng bảo mật Đức SySS, tính năng Windows Hello trên các phiên bản Windows 10 build 1511 hay 1607 cũ dễ bị đánh lừa hơn do chưa được nhận bản vá bảo mật.

Mã độc ngày càng tinh vi trong khi mật khẩu không đủ sức ngăn chặn

Trong bài đăng trên blog, Microsoft cũng thẳng thắn thừa nhận, mật khẩu giờ đây không còn là công cụ phòng chống các mối đe dọa trực tuyến hữu hiệu như trước đây. Đặc biệt, mật khẩu yếu, dễ đoán là nguyên hàng đầu dẫn tới việc người dùng bị đánh cắp dữ liệu cá nhân.

Microsoft lưu ý người dùng cần tự đặt những mật khẩu phức tạp nhưng cũng không quá khó nhớ. Một mật khẩu mạnh sẽ bao gồm các ký tự đặc biệt, số và chữ viết hoa.

Microsoft: Đã đến lúc khai tử mật khẩu vì sự an toàn của người dùng - Ảnh 2

Ngoài ra, người dùng nên tạo thói quen sử dụng các ứng dụng cấp mã xác thực bằng số PIN như Microsoft Authenticator hoặc Google Authenticator để đăng nhập dịch vụ. Dấu vân tay hiện cũng là một phương thức bảo mật được khuyên dùng.

Rob Lefferts, giám đốc quản lý chương trình Windows Enterprise and Security, chia sẻ: "Chúng tôi khuyến khích sử dụng những công cụ như Microsoft Authenticator vì chúng dễ sử dụng hơn so với mật khẩu. Tôi cho rằng, mọi người sợ công nghệ mới quá phức tạp nhưng họ lại không nhận ra rằng, chúng thực sự rất đơn giản và bảo mật cao".

Lefferts cũng tái khẳng định cam kết giúp khách hàng nhanh chóng làm quen với công nghệ bảo mật mới, thay thế cho mật khẩu.

Ông chia sẻ thêm: "Cần phải có thời gian cho tất cả các bên gồm trang web và các ứng dụng kinh doanh làm quen với công nghệ này. Bên cạnh đó, người dùng, khách hàng và tổ chức cũng cần thời gian để thay đổi văn hóa nhằm thích ứng với một thế giới mới, không cần tới mật khẩu. Chúng tôi đã vạch ra kế hoạch chi tiết nhằm xóa sổ mật khẩu. Chìa khóa thành công cho kế hoạch này chính là việc đảm bảo trải nghiệm người dùng phải thực sự tốt và dễ dàng hơn so với mật khẩu truyền thống".

Hãng phần mềm nước Mỹ không phải là công ty duy nhất đẩy mạnh thay thế mật khẩu bằng các hình thức sinh trắc học. Các đối thủ của hãng như Google, Apple, Samsung đã và đang tìm ra những phương thức xác thực mới, thay thế mật khẩu, như Face ID trên iPhone X hoặc quét mống mắt trên S8, Note8 dù rằng chúng vẫn tiềm ẩn nhưng nguy cơ bị qua mặt.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-an-ninh-mang/-/view_content/content/2365918/microsoft-da-den-luc-khai-tu-mat-khau-vi-su-an-toan-cua-nguoi-dung