Messi và điệu Tango lạc lõng

VietTimes -- “Nếu Argentina có vô địch Copa America 2019 thì với những gì thầy trò HLV Scaloni đã thể hiện tại vòng bảng, chúng tôi cũng chả đáng tự hào” nhà báo M.Casco của xứ sở Tango đã nhận xét như thế khi chứng kiến đội nhà hòa may mắn 1-1 với Paraguay.
Nhạc trưởng Scaloni đang chịu rất nhiều sức ép (ảnh AP)
Nhạc trưởng Scaloni đang chịu rất nhiều sức ép (ảnh AP)

Sau thất bại 0-2 trước Colombia, HLV Scaloni vẫn khăng khẳng cho rằng đó chỉ là “tai nạn” sân cỏ. Nhưng người dân Argentina cho rằng chính “nhạc trưởng” Scaloni cũng chẳng có ý tưởng sáng tạo nào ra hồn để giúp Argentina thoát khỏi bết tắc. Dường như ông chỉ có miếng đánh duy nhất, dồn bóng cho Messi và trông chờ vào sự may mắn của ngôi sao 31 tuổi này.

4 sự thay đổi

Vẫn giữ nguyên sơ đồ chiến thuật 4-4-2 nhưng Argentina bước vào trận đấu với Paraguay, lượt trận thứ 2 bảng B Copa America 2019, với 4 sự thay đổi về nhân sự. Lautaro Martinez là tiền đạo đá cạnh Lionel Messi thay cho S.Aguero. Roberto Pereyra đá tiền vệ phải, còn tiền vệ phải Lo Celsolại được kéo vào chơi trung tâm thay Guido Rodriguez, thảm họa trận đá với Colombia.

ĐT Argentina = Messi + 10 robot (Ảnh AP)
ĐT Argentina = Messi + 10 robot (Ảnh AP)

Hai cánh cũng có sự thay đổi khi Milton Casco vào sân  đá hậu vệ phải, còn Rodrigo De Paul đóng vai trò tiền vệ trái. Như vậy hai “ngòi nổ” của đội bóng xứ Tango như Sergio Aguero hay Angel Di Maria đều bị cất ngoài sân sau màn trình diễn tệ hại.

Thất bại đau đớn 0-2 trước Colombia ở trận đầu ra quân khiến cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Lionel Scaloni bị hẹp đi rất nhiều. Giờ đây, họ cần giành trọn 3 điểm trước "La Albirroja" để có thể tự định đoạt số phận của mình.Trong quá khứ Argentina chỉ thua 1 trong 7 lần gần nhất gặp Paraguay trên mọi mặt trận, đó là thất bại 0-1 ở sân nhà tại vòng loại World Cup 2018.

Tại Copa America thì  Argentina chưa từng thất bại khi đối đầu Paraguay ở 25 trận gặp nhau. Nhưng mọi chuyện khác đi khi ĐT Paraguay hiện tại được dẫn dắt bởi một HLV người Argentina – ông Eduardo Berizzo.

Chiến lược gia 49 tuổi này sẽ có nhiệm vụ giúp “Los Guaranies” thắng  đội bóng đồng hương ở “chảo lửa” Mineirao sắp tới. Ông đã giúp Paraguay bất bại trong 2 lần gần nhất gặp Argentina, trong đó có trận thắng sốc 1-0 khi làm khách tại Cordoba ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ vào ngày 12/10/2016.

Messi + 10 robot

Trận này, Argentina dở đều trên mọi vị trí, không kiếm được quả phạt 11m gỡ hòa nhờ VAR thì họ đã trắng tay (ảnh AP)
Trận này, Argentina dở đều trên mọi vị trí, không kiếm được quả phạt 11m gỡ hòa nhờ VAR thì họ đã trắng tay (ảnh AP)

Hơn ai hết, HLV Lionel Scaloni biết rằng phải cải thiện lối chơi hiệu quả nơi khu trung tuyến nếu muốn Argentina có điểm trước một đối thủ chủ động phòng ngự chặt phản công nhanh như Paraguay. Niềm khi vọng của ông đặt vào bộ tứ nơi tuyến giữa bao gồm Roberto Pereyra, Leandro Paredes, Giovani Lo Celso và Rodrigo De Paul.

Nhưng thực tế lại không diễn ra như kỳ vọng khi cả 4 gương mặt trên đều không để lại bất kỳ dấu ấn nào suốt quãng thời gian góp mặt trên sân. Các tiền vệ cánh Pereyra, De Paul nhạt nhòa, thiếu tốc độ và cú tạt bóng nguyên hiểm; trong khi đó bộ đôi tiền vệ trung tâm Paredes và Lo Celso thất bại trong việc kiến tạo lối chơi, chống phản công từ đối thủ.

Làm sao để Argentina giành 3 điểm trước Qatar ở loạt đấu cuối cùng (ảnh AP)

Làm sao để Argentina giành 3 điểm trước Qatar ở loạt đấu cuối cùng (ảnh AP)

Không còn cách nào khác, Messi phải lùi sân tham gia phòng ngự và tự tạo cơ hội cho mình. Nếu không có tình huống bóng chạm tay hậu vệ Paraguay trong vòng 16,5m thì đội hình “Messi + 10 robot” khó lòng kiếm được 1 điểm, dù họ cầm bóng 54% thời gian. Người ta chỉ thấy vũ điệu Tango vô hồn, nhạt nhòa và lạc lõng!

VAR chứ không phải Messi hay bất cứ cầu thủ Argentina là điểm nhấn của trận đấu này. "Quả thực, chúng tôi đã không thể kiểm soát được trận đấu", HLV Scaloni phát biểu sau trận hòa 1-1 trên sân Mineirao. Trận này, Argentina dở đều trên mọi vị trí, không kiếm được quả phạt 11m nhờ VAR thì họ đã trắng tay.

Nói chính xác thì thủ môn Armani, có màn cản phá pha đá phạt 11m của Derlis González khi tỷ số đang là 1-1, cũng đáng được biểu dương, dù trước đó Armani xử lí bóng lóng ngóng buộc phải phạm lỗi đối phương ngoài vòng 16,5m. Trận đấu này nếu ông trọng tài người Brazil bắt chính xác thì Nicolas Otamendi lẫn thủ môn Armani thậm chí phải nhận thẻ đỏ.

Miguel Almirón tỏa sáng

Messi và điệu Tango lạc lõng ảnh 4

Sở hữu tốc độ tốt với những pha đi bóng, đảo hướng đầy đột biến ở hành lang hai biên từ Almiron nhiều lần khiến hệ thống phòng ngự Argentina vất vả chống đỡ. (ảnh Sky)

Trong khi đó, phía Paraguay tiền vệ Miguel Almirón 25 tuổi lại có màn trình diễn chói sáng. Cầu thủ đang thuộc biên chế của Newcastle United được bố trí chơi phía sau tiền đạo cắm Federico Santander trong sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1. 

Sở hữu tốc độ tốt với những pha đi bóng, đảo hướng đầy đột biến ở hành lang hai biên từ Almiron nhiều lần khiến hệ thống phòng ngự Argentina vất vả chống đỡ. Theo thống kê từ Whoscored, anh sở hữu 2 lần qua người thành công, 3 cú tắc bóng, 1 chiến thắng tranh chấp trên không, đồng thời là tác giả của đường kiến tạo giúp Richard Sánchez mở tỷ số trận đấu.

Chơi phòng ngự chủ động và Paraguay mới là đội có nhiều cú sút hơn, họ đã tung 10 cú sút về khung thành đối phương và trúng 3. Trong khi đó phía Argentina chỉ là 7 và 2, nói về độ nguy hiểm thì thấp hơn nhiều.

Messi và các đồng đội kết thúc 2 trận đầu tiên với duy nhất 1 điểm. Argentina chỉ giành được 1 điểm đầu tiên ở Copa America 2019 nhờ pha cản phá phạt đền của thủ môn Armani, người vốn có phong độ không tốt. Về phần mình, HLV Scaloni sẽ phải đau đầu suy nghĩ làm sao để Argentina giành 3 điểm trước Qatar ở loạt đấu cuối cùng.