Mercedes-Maybach với Digital Light 'vẽ' được những gì lên mặt đường?

Tháng 2 vừa qua, Mercedes-Maybach chính thức ra mắt thế hệ mới dựa trên S-Class 2019 với nhiều nâng cấp về tính năng và tiện nghi. Trong đó, đáng chú ý là công nghệ chiếu sáng kỹ thuật số mang tên gọi 'Digital Light' (ánh sáng số hóa).

Theo Mercedes-Benz, Digital Light sở hữu hơn 1 triệu điểm ảnh chiếu sáng trên mỗi đèn pha, với khả năng thay đổi góc chiếu linh hoạt để đảm bảo người đi ngược chiều không bị lóa mắt. Đáng chú ý hơn, hệ thống này có khả năng chiếu những hình ảnh hay biểu tượng khác nhau lên mặt đường, nhằm hỗ trợ tài xế trong các điều kiện thời tiết và đường sá không thuận lợi.

Mỗi đèn pha trong hệ thống Digital Light đều được trang bị một con chip máy tính và kết nối trực tiếp với các camera và cảm biến gắn trên xe, qua đó tự động thay đổi và đưa ra phương án chiếu sáng tối ưu nhất.

Tại buổi lễ ra mắt dòng xe Maybach S-Class mới, Mercedes-Benz đã nói rằng Digital Light sẽ là "tương lai của công nghệ chiếu sáng trên xe ô tô". Vậy cụ thể, hệ thống này có những điểm "ăn tiền" nào để xứng với lời tuyên bố đầy tự tin ấy?

Tính năng nổi trội và phương thức hoạt động

Một điều thú vị đầu tiên chính là việc Digital Light được liên kết và hoạt động đồng thời với những hệ thống an toàn khác của xe Mercedes. Thông qua các camera và cảm biến, hệ thống máy tính lắp đặt trên xe có thể tính toán được cường độ và hướng chiếu của đèn pha, từ đó mang lại phướng án chiếu sáng phù hợp, hiệu quả nhất.

Tính năng tự động thay đổi góc chiếu sáng đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, điều khiến hệ thống Digital Light trở nên khác biệt nằm ở khả năng phát hiện và thích ứng với nhiều tác động ngoại cảnh khác nhau. Bên cạnh đó, mọi thông tin hỗ trợ đều được chiếu trực tiếp lên mặt đường, thay vì hiển thị trên kính lái hay các màn hình lắp trong xe.

Digital Light sẽ là 'tương lai của công nghệ chiếu sáng trên xe ô tô'?

Ví dụ, ban đêm khi đi vào khu công trường với nhiều chướng ngại vật, hệ thống Digital Light sẽ chiếu xuống đường hai vạch sáng song song có khoảng cách đúng bằng chiều rộng của xe. Nhờ đó, việc điều khiển xe luồn lách qua những đoạn đường hẹp và quanh co sẽ dễ dàng hơn đáng kể.

Tính năng cảnh báo va chạm với người đi bộ cũng hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều khi được hệ thống Digital Light hỗ trợ. Khi phát hiện có một hoặc nhiều người đi bộ phía trước, cụm đèn pha sẽ chiếu lên mặt đường những mũi tên hướng thẳng về phía từng người đi bộ khác nhau.

Digital Light cũng giúp tăng tính trực quan và hiệu quả trong việc hiển thị thông tin từ các hệ thống an toàn khác trên xe. Ví dụ, khi người lái thay đổi cự ly hoạt động của cảm biến khoảng cách, thông số tương ứng sẽ được hiện thị ngay trên mặt đường.

Tương tự, các tính năng như cảnh báo chuyển làn và giữ làn cũng sẽ được hiển thị thông báo dưới dạng biểu tượng ngay trên mặt đường phía trước người cầm lái, nhanh chóng, hiệu quả và ít gây mất tập trung hơn.

Hệ thống Digital Light "vẽ" được những gì lên mặt đường?

Hiện tại, Digital Light mới chỉ chiếu được một số biểu tượng cơ bản lên mặt đường. Tuy nhiên, Mercedes-Benz cho biết sẽ bổ sung thêm nhiều biểu tượng khác trong tương lai.

Các biểu tượng cơ bản mà Digital Light đã có thể chiếu ra bao gồm: biểu tượng cảnh báo đường trơn trượt, cảnh báo công trường phía trước và cảnh báo va chạm sau. Bên cạnh đó còn có biểu tượng cảnh báo chuyển/giữ làn và cảnh báo điểm mù.

Thương hiệu ngôi sao ba cánh chưa tiết lộ cụ thể lộ trình phát triển cho Digital Light. Tuy nhiên, nếu hoạt động hiệu quả trên thế hệ Mercedes-Maybach S-Class mới, nhiều khả năng hệ thống này sẽ sớm xuất hiện trên các dòng xe Mercedes khác.Tính năng tự động quét và chiếu tốc độ giới hạn (hoặc tốc độ di chuyển hiện tại) lên mặt đường dự kiến sẽ sớm xuất hiện trên hệ thống Digital Light. Trong tương lai, Mercedes-Benz sẽ bổ sung các biểu tượng chỉ hướng (đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải...) để hỗ trợ bản đồ dẫn đường, cùng với đó là tính năng "lấp" tạm thời những đoạn vạch kẻ đường bị mờ, thiếu bằng ánh sáng.

Khi ngành công nghiệp ô tô đang dần trở nên bão hòa về công nghệ với hàng loạt tính năng trùng lặp được khoác lên mình nhiều tên gọi mỹ miều khác nhau, hệ thống Digital Light, với những "ngón nghề" độc nhất vô nhị, rất có thể sẽ đóng vai trò "át chủ bài" của Mercedes-Benz trong tương lai.

Tứ Đức

Hệ thống Digital Light có khả năng cảnh báo công trường phía trước và chiếu hai vạch sáng song song với khoảng cách bằng chiều rộng của xe để hỗ trợ người lái.

Digital Light hỗ trợ hiệu quả cho tính năng cảnh báo va cham với người đi bộ.

Theo VnMedia
http://vnmedia.vn/tin-anh/201804/mercedes-maybach-voi-digital-light-ve-duoc-nhung-gi-len-mat-duong-599322/