Mẹo thiết lập tính năng bảo mật cho smartphone Android

Trước những vấn đề vi phạm an ninh đang ngày càng nhiều, cách tốt nhất là bạn nên tăng cường các thiết lập bảo mật trên điện thoại của mình, trong đó nhiều tính năng có sẵn trên điện thoại Android.
Ngày càng nhiều vấn đề vi phạm an ninh xảy ra khiến mọi người quan tâm đến bảo mật thiết bị.
Ngày càng nhiều vấn đề vi phạm an ninh xảy ra khiến mọi người quan tâm đến bảo mật thiết bị.

Mặc dù có nhiều thiết bị Android khác nhau trên thị trường nhưng tất cả đều đi kèm với một số tính năng bảo mật và quyền riêng tư cơ bản. Dưới đây là các tinh chỉnh quan trọng mà bạn cần nắm rõ trước khi sử dụng thiết bị vào các hoạt động như tải ứng dụng mới, hoặc đồng bộ hóa dữ liệu.

Thiết lập mật khẩu mạnh mẽ

Điều này sẽ giúp bảo vệ thiết bị Android của bạn. Bạn có thể sử dụng mật khẩu (password) hoặc mã PIN mạnh sẽ khiến kẻ tấn công khó khăn hơn khi muốn chiếm quyền truy cập vào thiết bị của bạn.

Truy cập vào Settings > Security và chọn Screen Lock. Đối với mã PIN, bạn có thể sử dụng mật mã 6 chữ số hoặc nhiều hơn cho mục đích an ninh vừa phải. Nếu muốn cao cấp hơn, bạn có thể sử dụng password với sự kết hợp của chữ và số.

Bảo vệ thiết bị bằng password hoặc mã PIN sẽ có độ an toàn cao.
Bảo vệ thiết bị bằng password hoặc mã PIN sẽ có độ an toàn cao.

Bật mã hóa thiết bị

Mã hóa thiết bị sẽ ngăn cản tin tặc, thậm chí cả các cơ quan thực thi pháp luật, truy cập vào dữ liệu cá nhân trên máy. Tuy nhiên tính năng này hiếm khi được kích hoạt theo mặc định vì nó làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc trên nó.

Để kích hoạt mã hóa thiết bị có thể mất một ít thời gian. Về cơ bản, bạn hãy vào Settings > Security và chọn Encrypt Device và làm theo hướng dẫn. Một số thiết bị không hỗ trợ mã hóa, nhưng hầu hết các thiết bị mới ngày nay đều có khả năng này.

Tắt Smart Lock và hạn chế Google Now

Smart Lock là tính năng được phát triển nhằm mục đích tăng sự tiện lợi cho bạn, nhưng nó đặt ra vấn đề an ninh nhất định. Tại trình đơn Settings > Google, bạn hãy vào Smart Lock Passwords và chuyển sang trạng thái Off.

Smart Lock tiện lợi, nhưng không an toàn nếu bạn quan tâm đến vấn đề riêng tư.
Smart Lock tiện lợi, nhưng không an toàn nếu bạn quan tâm đến vấn đề riêng tư.

Google Now là một trợ lý ảo thông minh, nhưng bạn nên vô hiệu hóa nó khỏi màn hình khóa để tránh tình huống nhiều người có thể sử dụng tính năng này. Để thực hiện, trong Settings > Google bạn hãy vào Search & Now, chọn Voice và “OK Google” Detection. Ngoại trừ tùy chọn From the Google app để hoạt động, còn lại bạn hãy tắt đi.

Tinh chỉnh/tắt theo dõi vị trí

Tới Settings, sau đó chọn Location, nơi bạn có thể bật/tắt việc theo dõi vị trí trên điện thoại. Bạn cũng có thể tắt Google Location History bằng cách di chuyển xuống phía dưới và chọn tùy chọn Off. Từ đây bạn cũng có thể chọn Delete Location History để xóa các dữ liệu tìm kiếm từ máy chủ của Google.

Ngăn chặn cài đặt ứng dụng trái phép

Không giống như iPhone và iPad, các thiết bị Android có thể chạy nội dung của cửa hàng ứng dụng bên thứ ba, ngoài Google Play Store. Điều này có thể khiến thiết bị của bạn dễ bị tấn công bởi phần mềm độc hại.

Tự động khóa màn hình sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi lỡ quên khóa màn hình bằng tay.
Tự động khóa màn hình sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi lỡ quên khóa màn hình bằng tay.

Để tránh vấn đề xảy ra, bạn có thể đảm bảo chỉ cho phép cài đặt các ứng dụng đã được xác minh bằng cách vào Settings > Security và đảm bảo tùy chọn Unknown sources được tắt.

Thiết lập tự khóa màn hình

Để bắt đầu, bạn cần thiết lập thời gian chức năng tự động khóa màn hình thiết bị Android hoạt động bằng cách vào Settings > Display. Dưới phần thiết lập Sleep bạn hãy thay đổi thời gian thành 30 giây hoặc tùy theo sở thích của mình.

Tiếp theo, bạn hãy kích hoạt chức năng tự động khóa màn hình để tránh trường hợp quên khóa máy bằng cách vào Settings > Security và chắc chắn rằng lựa chọn Automatically Lock được thiết lập là Immediately.

Đảm bảo Android được cập nhật

Nhiều nhà sản xuất điện thoại Android, bao gồm cả Samsung và LG, đã bắt đầu cung cấp bản vá lỗi bảo mật hằng tháng để giúp thiết bị tránh các lỗ hổng mà kẻ gian hoặc phần mềm độc hại có thể khai thác. Chính vì vậy hãy luôn đảm bảo thiết bị chạy phiên bản Android mới nhất bằng cách vào Settings > About phone và chọn System updates.

Theo Thanh Niên