Việc này được các phương tiện truyền thông Nga đưa tin, trích dẫn một nguồn tin trong cơ quan an ninh. Cơ quan đặc nhiệm đang điều tra những người có thể tiếp cận máy bay tại sân bay khởi hành ở Sochi.
"Khả năng bị tấn công khủng bố là một giả thiết. Nó chưa thể được xác nhận hay bác bỏ khi chưa có thông tin dữ liệu từ thiết bị ghi âm chuyến bay, nhưng nó được xem xét”, nguồn tin này nói.
Nguồn tin lưu ý rằng việc kiểm tra trước chuyến bay trên các chuyến quân sự không phải lúc nào cũng được tiến hành tỉ mỉ và chu đáo như dịch vụ an ninh hàng không ở các sân bay dân dụng. "Tất cả đều là người nhà. Việc đó đôi khi được làm một cách hờ hững”, ông nói thêm.
Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã lập hồ sơ vụ án hình sự về vi phạm quy tắc chuyến bay. Trong khuôn khổ cuộc điều tra, đang thu giữ các tài liệu, thẩm vấn các quan chức chỉ đạo chuyến bay.
Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đã loại bỏ phương án tấn công khủng bố. "Tôi loại trừ hoàn toàn phương án tấn công khủng bố. Máy bay của Bộ Quốc phòng, trong không phận Nga, ở đây không thể có nguyên nhân như vậy… Sau khi cất cánh máy bay phải thực hiện một đường cung vòng trên biển, có thể, nó đã không đạt được đường bay cần thiết”, ông Ozerov nói. Theo ông, chiếc máy bay có thể rơi vì trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi của phi công.
Tu-154B2 được sản xuất năm 1983 và do đội bay số 223 của Bộ Quốc phòng vận hành. Đội bay có nhiệm vụ vận tải các hành khách của cơ quan quân đội. Dự trữ giờ bay của chiếc Tu-154 còn nhiều (hơn một nửa số giờ) do thực tế Bộ Quốc phòng không khai thác thường xuyên như các hãng hàng không, ngoài ra hạn sử dụng cũng đang còn, một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng cho biết.
Chiếc Tu-154 bị rơi gần Sochi trải qua đại tu vào năm 2014 tại nhà máy Aviacor sản xuất. Đây là lần đại tu thứ theo ba hợp đồng bảo trì thường xuyên. Hai năm qua, nhà khai thác không có kiến nghị nào đòi sửa chữa.