Máy bay ném bom "tử thần" của Nga sẽ được bàn giao vào năm 2027

VietTimes -- Máy bay ném bom tầm xa PAK DA, hiện đang được phát triển bởi hãng sản xuất máy bay Nga Tupolev, sẽ bao gồm khả năng tàng hình và thực hiện các chuyến bay trong suốt 30 giờ liên tiếp.
Mẫu máy bay tầm xa PAK DA của Nga (Ảnh: Sputnik)
Mẫu máy bay tầm xa PAK DA của Nga (Ảnh: Sputnik)

Tổ hợp máy bay ném bom tầm xa tương lai (PAK DA) của Nga sẽ được đưa vào biên chế của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga vào năm 2027, cùng với các tàu ngầm tên lửa Borei-A - Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko nói trong một cuộc phỏng vấn với Oborona Rossi, tạp chí chính thức của Ủy ban Công nghiệp quốc phòng của quân đội Nga.

"Theo chương trình vũ trang nhà nước, các đơn vị quân sự hiện đại cùng các trang thiết bị đặc biệt sẽ đi vào biên chế trong giai đoạn từ nay cho tới năm 2027. Các tàu ngầm tên lửa chiến lược Borei-A, tổ hợp máy bay ném bom tầm xa tương lai và các hệ thống tên lửa chiến lược - cả cơ động lẫn cố định - sẽ đi vào biên chế của các lực lượng hạt nhân chiến lược" - ông Krivoruchko nói.

Theo vị quan chức, lực lượng binh sĩ phòng không trực thuộc các lực lượng mặt đất của Nga còn lên kế hoạch trang bị thêm nhiều hệ thống radar thế hệ mới để cảnh báo sớm các đòn tấn công bằng tên lửa; cùng với đó là các hệ thống phòng thủ tên lửa có cả khả năng tấn công.

Trước đây, vào tháng 4/2017, Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov - lúc bấy giờ giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng - từng nói rằng việc sản xuất hàng loạt máy bay PAK DA có thể khởi động trong khoảng năm 2028-2029.

Theo National Interest, vũ khí cơ bản trên mẫu máy bay PAK DA có thể là tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal, nhưng mẫu máy bay này cũng có nhiều khả năng sẽ được lắp đặt biến thể mới của tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-55SM và Kh-102. Dẫn một số thông tin từ nguồn mở, National Interest cho biết, PAK-DA sẽ đủ sức bay khoảng 15.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Trọng lượng máy bay khoảng 130 tấn. Khi hoàn thành, đây sẽ là máy bay ném bom chiến lược mạnh nhất của Nga.

Việc chuyển giao máy bay ném bom chiến lược tầm xa PAK DA cho Lực lượng hàng không vũ trụ Nga trước đó dự kiến bắt đầu vào năm 2025-2030, sau khi máy bay hoàn tất các thử nghiệm. Máy bay này khi hoàn thiện sẽ thay thế các máy bay Tu-22M3, Tu-95MS và sau đó là máy bay ném bom Tu-160 của Nga.