Một máy bay trinh sát không người lái tàng hình RQ-180 trước đây từng bị dân chúng chụp ảnh khi bay quanh một căn cứ quân sự ở California vào ban đêm. Lần này nó bị bắt gặp bay ban ngày, cho thấy nó đã được chính thức đưa vào phục vụ quân đội Mỹ thực hiện các nhiệm vụ xâm nhập khu vực của đối phương để thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát.
Trang tin Hồng Kông Dongfang ngày 3/11 cho biết, một nhiếp ảnh gia vào thứ Bảy tuần trước (31/10) đã đăng tải một bức ảnh lên mạng xã hội. Có thể thấy một chiếc máy bay màu trắng có hình dáng tương tự như máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 của Mỹ để lại một vệt trắng trên bầu trời. Người chụp được bức ảnh nói: “Nó đã bay qua vùng trời nơi ở của tôi vài tuần trước và tôi vẫn không biết nó là cái gì”. Tờ Aviation Weekly của Mỹ ngày hôm sau đưa tin chiếc máy bay này có các đặc điểm của RQ-180. Thời gian chụp cách đây 2 đến 3 tuần. Địa điểm là khu vực hoạt động quân sự gần Căn cứ Không quân Edward ở California. Độ cao bay ước tính là khoảng 20.000 feet; quân đội Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận.
Chiếc RQ-170 bị Iran bắt sống năm 2011 (Ảnh: kuaibao.qq.com). |
Aviation Weekly lần đầu tiên tiết lộ về RQ-180 vào năm 2013, nói máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010; năm ngoái, tạp chí này đã đưa tin có ít nhất 7 máy bay không người lái loại này đã được đưa vào biên chế. RQ-180 và B-2 đều sử dụng thiết kế cánh bay và được trang bị hai động cơ. Chúng được gọi là "Dơi trắng lớn" theo hình dạng cánh và thân; được thử nghiệm tại căn cứ quân sự tuyệt mật "Zone 51" ở Nevada. Điều này cũng có nghĩa là sau khi máy bay trinh sát SR-71 được cho nghỉ bay vào cuối những năm 1990, quân đội Mỹ đã có một máy bay trinh sát tầm xa bay cực nhanh và có thể xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương.
Không quân Mỹ vẫn chưa chính thức công bố RQ-180, nhưng trong ngân sách năm 2021, đã yêu cầu Quốc hội loại bỏ 24 máy bay trinh sát không người lái RQ-4 không có khả năng tàng hình và chỉ giữ lại 10 chiếc cùng loại. Điều đó cũng cho thấy rằng chỉ cần Quốc hội phê duyệt, quân đội sẽ thay thế bằng loại máy bay khác. Họ nói, các máy bay quân sự bị thải loại thuộc cấp độ không bí mật, các máy bay quân sự mới mua đều thuộc loại tuyệt mật.
Hình ảnh giả tưởng của UAV RQ-180 (Ảnh: kuaibao.qq.com). |
Trong nhiều năm, Mỹ luôn tuyên truyền sự minh bạch về quân sự. Cho dù đó là buồng lái của F-22, hình dạng B-2 hay dây chuyền sản xuất F-35, người ta có thể tìm kiếm trên mạng cho mọi người xem một số lượng lớn hình ảnh và video độ nét cao. Nhưng đồng thời, một số "dự án đen", chẳng hạn như máy bay trinh sát SR-91 Aurora thay thế SR-71, máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21, và trực thăng tàng hình RUH-60 Black Hawk góp phần tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vẫn luôn được giữ kín. Ngày nay, khi điện thoại di động và Internet phát triển cao, không có một bức ảnh đáng tin cậy nào cả. Loại máy bay trinh sát không người lái tàng hình RQ-180 cũng bí mật như chúng, hiện nó đã được đưa vào sử dụng, nhưng thế giới bên ngoài thậm chí không thể biết nó trông như thế nào.
Theo Aviation Weekly, loại máy bay trinh sát không người lái tàng hình thế hệ mới RQ-180 của Quân đội Hoa Kỳ đã chính thức được đưa vào trang bị cuối năm 2019, có ít nhất 7 chiếc RQ-180 đã được trang bị cho phi đội trinh sát 427 mới được thành lập và triển khai tại Căn cứ Không quân State Bill, California và hình thành sức mạnh chiến đấu ban đầu.
Nói đến RQ-180 có lẽ ít người biết nhưng nhất thiết cần nhắc đến loại tiền nhiệm RQ-170 Sentinel – loại máy bay trinh sát không người lái tàng hình từng nổi đình nổi đám vì bị Iran “bắt sống”. Nó sử dụng cấu trúc cánh bay “Batman” tương tự như B-2. Vào ngày 4/12/2011, Iran đã sử dụng công nghệ gây nhiễu GPS để điều khiển một máy bay trinh sát không người lái RQ-170 Sentinel của quân đội Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ hạ cánh bên trong lãnh thổ của mình, bắt sống nó và sao chép nó sau vài năm, phát triển một loại máy bay không người lái giám sát và chiến đấu có hình dạng tương tự, được sản xuất hàng loạt và sử dụng loại máy bay không người lái này để theo dõi và trinh sát thành công các tàu sân bay Mỹ. Động thái này đã gây xôn xao dư luận.
Hình ảnh giả tưởng của máy bay ném bom chiến lược B-21 Mỹ đang phát triển (Ảnh: kuaibao.qq.com). |
So với RQ-170 Sentineldo Lockheed Martin sản xuất, RQ-180 là một cấp độ cao hơn. Nó không chỉ có kích thước lớn hơn, trang bị đầy đủ hơn và khả năng tàng hình tốt hơn; quan trọng nhất, RQ-180 là một sản phẩm của Northrop Corporation. Các sản phẩm khác của Northrop bao gồm máy bay thử nghiệm YF-23, máy bay ném bom tàng hình B-2 và B-21, đặc biệt là B-21. Có tin đồn rằng ngoại hình của nó rất giống với RQ-180. RQ-180 là phiên bản không người lái của B-21 nên nhiều người hy vọng có được một bức ảnh thực tế về RQ-180, để có thể suy ra vẻ ngoài gần đúng của thế hệ máy bay ném bom tàng hình mới B-21 của Mỹ. Tuy nhiên, điều ước này vẫn chưa thành hiện thực mãi cho đến hôm 31/10/2020.
Là một máy bay không người lái, quá trình phát triển RQ-180 đã kéo dài tới 6 năm, lâu hơn cả quá trình nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm ở các nước khác, điều này cho thấy công nghệ của nó không hề đơn giản. Các phương tiện truyền thông ban đầu phỏng đoán rằng hình dạng của nó giống với X-47B, nhưng sau đó, đôi cánh được kéo dài ra và trở nên thanh thoát hơn, có thể phù hợp với thực tế hơn. Người ta nói rằng kích thước và thời lượng hoạt động của RQ-180 tương tự như Global Hawk. Được biết, sải cánh của Global Hawk có thể lớn hơn cả Boeing 737, vì vậy kích thước của RQ-180 có thể được mô tả là đáng sợ. Có thể nó là loại thứ tư được sản xuất hàng loạt sau B-2, B-21 và một loại máy bay ném bom tàng hình của Trung Quốc.
Theo Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, máy bay không người lái trinh sát tàng hình của Mỹ có một vài thông số kỹ thuật sau: sải cánh: 40m; trọng lượng: 14.630kg; động cơ: 2xCF-34 của hãng GE; trọng lượng cất cánh 14.641kg; tốc độ: cận âm; hành trình xa nhất: 2.200km.