Máy bay không người lái Okhotnik gây khó khăn cho không quân Mỹ trong tương lai

VietTimes -- Trang Business Insider đưa ra nhận xét, cho rằng chiếc máy bay không người lái Okhotnik, được truyền thông Nga khẳng định là UAV tàng hình hạng nặng Nga, trong tương lai sẽ gây khó khăn lớn cho các phi công Mỹ và những nhà tham mưu khi lên kế hoạch cho các chiến dịch đường không.
Máy bay không người lái hạng nặng Nga Okhotnik. Ảnh: Business Insider.
Máy bay không người lái hạng nặng Nga Okhotnik. Ảnh: Business Insider.

Phân tích hình ảnh của chiếc máy bay không người lái Okhotnik, tác giả bài viết Alex Lockie nhấn mạnh sự tương đồng giữa UAV hát triển theo nguyên tắc cánh bay của Nga với máy bay ném bom B-2 Spirit Không quân Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng, chiếc máy bay ném bom chiến lược này của Mỹ là máy bay tàng hình tốt nhất hiện nay trên thế giới.

Tác giả bài viết trên Business Insider cho biết, các máy bay chiến đấu, bay với tốc độ siêu âm, để có thể cơ động tốt cần có 2 cánh đuôi. Nhưng theo những bức ảnh được công bố, Okhotnik đang theo đuổi phương án đặt ưu thế tàng hình cao hơn tính siêu cơ động. Cũng theo nhận xét của tác giả, Okhotnik có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, sử dụng vũ khí nhưng phải có mệnh lệnh từ phi công điều khiển.

Hơn thế nữa, có thông tin cho rằng, Okhotnik là phiên bản đầu tiên của tiêm kích thế hệ thứ 6. Điều đó có nghĩa là, Okhotnik không chỉ tấn công các mục tiêu trên mặt đất, mặt nước mà có thể tiến hành các cuộc không chiến.

Theo nhận xét của tác giả, đến thời điểm này, các máy bay UAV của Mỹ chỉ thực hiện nhiệm vụ tấn công mặt đất. Nguyên nhân chính là các drone sẽ gặp khó khăn khi chiến đấu với các máy bay tiêm kích có phi công điều khiển, vì điều đó biến UAV trở thành mục tiêu dễ bị hạ. Nếu Okhotnik có khả năng không chiến thì nó sẽ phải được trang bị trí tuệ nhân tạo.

Trong một bức ảnh gần đây về máy bay chiến đấu Su-57 của Nga (máy bay tàng hình thế hệ thứ năm cùng cấp độ với F-22 và F-35 Mỹ), cho thấy chiếc máy bay tiên tiến tàng hình có người lái gắn liền với một drone dạng cánh bay, được sơn vẽ trên cánh đuôi của chính Su-57.

Mặc dù truyền thông Nga cho biết, drone quân sự hạng nặng này này có trọng lượng cất cánh 20 tấn, tốc độ bay cận âm, nhưng thiết kế động cơ với cấu trúc đặc thù của Su-35 cho thấy, đây là động cơ vector. Điều này khiến các chuyên gia đặt câu hỏi: Okhotnik sử dụng động cơ vector để thực hiện các hoạt động siêu cơ động và có thể chiến đấu khi được điều khiển từ Su-57 và hoàn toàn có khả năng có tốc độ siêu âm?

Đây chính là một ý tưởng tác chiến hoàn toàn mới, một học thuyết mới về phương thức sử dụng các drone  siêu cơ động trong tương lai. Học thuyết này cho phép sử dụng các máy bay tiêm kích thế hệ mới cùng với các UAV vũ trang không người lái, có thể là các máy bay không người lái trí tuệ nhân tạo hoặc các máy bay chiến đấu đã lỗi thời, được nâng cấp để trở thành máy bay không người lái, có thể sử dụng để ném bom, không chiến và nghi binh”.

Tác giả bài viết nhận xét trên Business Insider, bằng cách kết hợp máy bay không người lái tàng hình với Su-57, không quân Nga có thể gây khó khăn lớn cho các phi công và các tham mưu quân sự Mỹ, khi phải lên kế hoạch tác chiến với lực lượng không quân Nga trong tương lai.

Su 57 và máy bay tàng hình không người lái. Ảnh: Business Insider.
Su 57 và máy bay tàng hình không người lái. Ảnh: Business Insider.
Máy bay không người lái hạng nặng Nga Okhotnik. Ảnh: Business Insider.
Máy bay không người lái hạng nặng Nga Okhotnik. Ảnh: Business Insider.