Máy bay không người lái của Trung Quốc được Mỹ đưa vào sử dụng để giám sát dịch Covid-19

VietTimes -- Một cơ quan cảnh sát ở California sẽ sử dụng máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất để giám sát quá trình thực thi sắc lệnh “ở nhà” đối với 40 triệu người dân của bang nhằm ngăn chặn sự bùng phát của virus Corona, Tạp chí Thời báo Tài chính (Financial Times) cho biết.
Ảnh: Pynmts
Ảnh: Pynmts

Cụ thể, sở cảnh sát Chula Vista của bang California đã mua hai chiếc máy bay không người lái với giá 11000 USD cho mỗi chiếc. Chúng được sản xuất bới DJI, một công ty công nghệ Trung Quốc. Sở cảnh sát này cũng đang có kế hoạch trang bị thêm loa phóng thanh và camera giám sát ban đêm cho hai thiết bị “tầm soát” này.

“Theo truyền thống, chúng tôi thường không gắn loa cho các máy bay không người lái của mình. Nhưng nếu trong trường hợp cần thông phải đưa ra thông báo tại một khu vực rộng lớn, hoặc nếu có một đám đông ở đâu đó mà chúng tôi cần phải giải tán - chúng tôi có thể làm điều này mà không cần cảnh sát phải tham gia”, cảnh sát trưởng Chula Vista, ông Vern Sallee cho biết. “Sự bùng phát của dịch bệnh đã buộc chúng tôi phải thay đổi quan điểm”, ông Vern nói thêm.

Vài tuần trước, xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất là mối đe dọa đến an ninh của Mỹ. Tuy nhiên, Covid-19 đang khiến nhiều quan ngại trước đó bị đảo lộn bởi máy bay không người lái là một trong những lựa chọn thay thế tối ưu nhằm hạn chế sự tiếp xúc giữa con người với nhau trước bối cảnh tình dịch dịch bệnh vẫn ngày một gia tăng.

Giám đốc của Impossible Aerospace (một công ty chuyên cung cấp các bộ phận và thiết bị hàng không vũ trụ hoạt động chủ yếu tại thị trường Hoa Kỳ), ông Spencer Gore cho biết ông đang làm việc ngày đêm để hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật thực hiện các chương máy bay không người lái.

“Máy bay không người lái được trang bị camera và loa phóng thanh đã được Trung Quốc sử dụng và có thể sẽ có mặt ở nhiều khu vực khác trên thế giới để giám sát mọi người, xem có đang tập trung ở những nơi không nên đến hay không và yêu cầu họ trở về nhà”, ông Gore nói. “Nó chỉ là một thiết bị nhỏ bé nhưng có thể cứu sống rất nhiều người”.

Phó Chủ tịch Chính sách và các vấn đề pháp lý tại DJI, ông Brenđan Schulman cho biết Cục Quản lý Hàng không Liên bang “nên dỡ bỏ những hạn chế có thể cản trở các hoạt động có lợi”.

Những nhóm khác như Liên minh Máy bay không người lái Thương mại (CDA), bao gồm Apple và Uber cũng mong muốn các quy định về máy bay không người lái có thể sớm hoàn thiện.

“Có nhiều quốc gia đã sử dụng máy bay không người lái như một công cụ đắc lực giúp chống lại dịch bệnh”, Lisa Ellman, CEO của CDA cho biết.

Theo Pynmts