Máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện của công ty Israel – Mỹ lần đầu tiên cất cánh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Một nguyên máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiên sáng ngày 27/9 trên trung tâm bang Washington, Mỹ.
Alice là chiếc máy bay chở khách đầu tiên không khí thải carbon, vận hành ít tốn kém hơn nhiều so với các máy bay động cơ phản lực cánh quạt tương tự. Ảnh: EViation
Alice là chiếc máy bay chở khách đầu tiên không khí thải carbon, vận hành ít tốn kém hơn nhiều so với các máy bay động cơ phản lực cánh quạt tương tự. Ảnh: EViation

Chiếc máy bay chở khách hành trình ngắn, được gọi là Alice, do công ty khởi nghiệp Mỹ - Israel Eviation chế tạo.

Máy bay được thiết kế có thể mang theo 9 hành khách và phi hành đoàn 2 phi công. Chiếc Alice cất cánh từ Hồ Moses, Washington lúc 7:10 sáng ngày 27/9.

Nguyên mẫu đạt độ cao 3.500 feet (1.066 mét) và hạ cánh sau 8 phút bay.

Máy bay chạy hoàn toàn bằng điện Alice của công ty Eviation lần đầu tiên cất cánh. Video Eviation Aircraft.

Alice trở thành chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên đi vào hoạt động thương mại. Máy bay được thiết kế cho các đường bay ngắn lên đến gần 1000 km, được cung cấp lực đẩy từ hai động cơ điện Magni 650 850 mã lực do Magnix thiết kế. Tất cả điện năng cho máy bay được lưu trữ trong pin 900 kWh.

Khi công nghệ pin được cải thiện, phạm vi bay của Alice sẽ được mở rộng. Pin hiện tại đã được thử nghiệm sạc xả và có thể sử dụng trong hơn 3.000 giờ bay. Khi có yêu cầu thay thế, chi phí dự đoán sẽ là 250.000 USD, thấp hơn chi phí thay thế hoặc đại tu động cơ piston cho một máy bay có kích thước tương tự.

Alice là chiếc máy bay chở khách đầu tiên không khí thải carbon, vận hành ít tốn kém hơn nhiều so với các máy bay động cơ phản lực cánh quạt tương tự. Ảnh: EViation

Alice là chiếc máy bay chở khách đầu tiên không khí thải carbon, vận hành ít tốn kém hơn nhiều so với các máy bay động cơ phản lực cánh quạt tương tự. Ảnh: EViation

Việc sạc pin cho máy bay dự đoán sẽ được thực hiện bằng sạc từ xe vận tải, hoạt động tại các sân bay tương tự như tiếp nhiên liệu bằng xe tải ngày nay. Với mỗi giờ bay, máy bay sẽ cần được sạc trong 30 phút, khoảng thời gian quay vòng hợp lý tại các sân bay. Khi công nghệ được cải thiện, thời gian sạc có thể được giảm xuống.

Mục tiêu của công ty là phát triển những máy bay điện dạng chở khách chặng ngắn trong khu vực, bay ở độ cao khoảng 15.000 feet (4.572 mét).

Alice có đơn đặt hàng từ Cape Air, hãng hàng không khu vực ở Đông Bắc Mỹ và ở Caribbean với tổng cộng 75 chiếc . Năm 2021, Deutche Post thông báo đặt hàng 12 chiếc loại này, được sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Tháng 8/2022, GlobalX Airlines đặt hàng 50 chiếc, thời gian giao hàng bắt đầu từ năm 2027.

Loại máy bay chạy hoàn toàn bằng điện mới sẽ còn một chặng đường dài phía trước để có được chứng nhận bay, nhưng đây là thời điểm quan trọng đối với nhà sản xuất máy bay. Nhưng nhiều công việc khó khăn đã được thực hiện, Eviation đã có được chứng nhận FAA cho bộ nguồn Magnix.

Thời báo Seattle đưa tin rằng nếu Cục Hàng không Liên bang cuối cùng chứng nhận chiếc máy bay nhỏ chở hành khách, Alice sẽ là chiếc máy bay thương mại chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên, mở đầu cho kỷ nguyên máy bay chạy hoàn toàn bằng điện của Mỹ.