Mate 30 không được phép cài các ứng dụng và dịch vụ của Google, bán cho ai đây?

VietTimes – Dòng smartphone kế tiếp mà Huawei sẽ phát hành trên thị trường vào tháng 9 tới là Mate 30, tuy nhiên theo phát ngôn mới nhất từ Google thì Mate 30 sẽ không được phép sử dụng các dịch vụ và ứng dụng của Google. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu Mate 30 còn có sức cạnh tranh trên thị trường?
(ảnh minh họa: Phone Arena)
(ảnh minh họa: Phone Arena)

Trước đây, Huawei từng nói rằng họ đã có kế hoạch B nếu không được phép sử dụng dịch vụ của Google và bây giờ chính là thời điểm họ phải thực hiện kế hoạch B. Hôm qua (29/8), một phát ngôn viên của Google nói rằng Mate 30 và Mate 30 Pro sẽ không được phép sử dụng ứng dụng và dịch vụ của công ty Mỹ do nằm trong danh sách thực thể bị cấm buôn bán. Nhà sản xuất Trung Quốc có kế hoạch ra mắt điện thoại cao cấp mới nhất của mình vào ngày 19/9.

Giữa tháng 5 năm nay, Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào “danh sách đen”, ngăn không cho hãng này buôn bán với các công ty Hoa Kỳ. Nên biết rằng năm ngoái các công ty cung ứng của Hoa Kỳ đã nhận được 11 tỷ USD từ các hợp đồng với Huawei.

Google là một trong những công ty đầu tiên tuyên bố cắt đứt với Huawei. Reuters đưa tin Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã nhận được 130 đơn xin cung ứng cho Huawei từ các công ty Mỹ, nhưng không đơn nào được chấp thuận.

Vậy Huawei phải xoay xở thế nào?

Huawei có thể sử dụng phiên bản Android nguồn mở cho Mate 30

Google đã tuyên bố vào tuần trước rằng họ vẫn muốn tiếp tục làm ăn với Huawei, nhưng do công ty Trung Quốc đã trở thành con bài mặc cả của Mỹ với Trung Quốc, nên việc làm ăn không thể diễn ra sớm.

Huawei đã phát triển một hệ điều hành riêng có tên chính thức là Harmony. Nó hoạt động được trên nhiều thiết bị và hỗ trợ các ứng dụng Android. Nhưng Huawei không muốn sử dụng Harmony trên các mẫu điện thoại cao cấp của mình. Có một khả năng là Huawei sẽ sử dụng phiên bản Android nguồn mở mà không cần ứng dụng của Google. Đây là điều mà Amazon đã làm với máy tính bảng Fire và điện thoại Fire Phone. Tuy nhiên, một nhà phân tích độc lập có tên là Richard Windsor nói rằng nếu không có phiên bản dịch vụ Google Play, sẽ không có ai mua các mẫu Mate 30.  

Hình ảnh được cho là mặt trước của chiếc Mate 30 (nguồn: Weibo)
Hình ảnh được cho là mặt trước của chiếc Mate 30 (nguồn: Weibo)

Tuần trước, Chủ tịch luân phiên của Huawei, Eric Xu, nói rằng lệnh cấm xuất khẩu sẽ khiến tập đoàn bị thiệt hại 10 tỷ USD trong năm nay. Đó là một sự cải thiện so với ước tính trước đó là 30 tỷ USD do nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi đưa ra hồi tháng 6.

Nếu không dính vào cấm vận, Huawei dự kiến sẽ trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào quý IV năm nay. Dòng Mate 30 dự kiến sẽ đóng một vai trò rất lớn trong sự lên ngôi của Huawei. Trong quý đầu tiên và quý hai năm nay, Huawei đứng sau Samsung về doanh số các lô hàng toàn cầu, với khoảng 59 triệu chiếc được tiêu thụ trong mỗi quý. Điều này có nghĩa là công ty đã bán được 118 triệu điện thoại trong nửa đầu năm nay. Năm ngoái, công ty đã xuất xưởng 206 triệu điện thoại trên toàn cầu.

Nếu Huawei đạt được một doanh số tốt, có lẽ là do lượng điện thoại bán trong nước đã tăng lên. Vì lòng yêu nước, người tiêu dùng ở Trung Quốc đang mua nhiều điện thoại Huawei hơn bao giờ hết.