Mất quá nhiều tiền, cổ đông đâm đơn kiện Facebook và Mark Zuckerberg

Đơn kiện đã được gửi đi hôm thứ 6 tuần trước lên tòa án liên bang Manhattan. Đây là vụ kiện đầu tiên liên quan tới việc giá cổ phiếu của Facebook giảm mạnh kỷ lục hồi tuần trước, song có lẽ nó không phải là vụ kiện sau cùng.

Mark Zuckerberg bị kiện và đề xuất sa thải khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT

Theo đó, cả công ty Facebook, CEO Mark Zuckerberg và Giám đốc tài chính David Wehner đã bị cổ đông James Kacouris kiện vì đưa ra những tuyên bố “gây hiểu lầm” về tình hình tăng trưởng doanh thu chậm, giảm lợi nhuận và lượng người dùng của mạng xã hội này. Ông cho biết điều đó đã gây nên vụ giảm giá cổ phiếu kỷ lục của Facebook hôm thứ 5 tuần trước.

Người phát ngôn viên Facebook từ chối bình luận về vụ kiện.

Việc các cổ đông kiện công ty khi giá cổ phiếu sụt giảm mạnh, gây thiệt hại lớn là chuyện thường gặp tại Mỹ. Vụ sụt giảm giá cổ phiếu đã khiến tài sản của các cổ đông của Facebook bốc hơi mất 120 tỷ USD.

Tất nhiên, Mark Zuckerberg cũng bị mất một số tiền không nhỏ song điều đó không khiến vị CEO đồng thời là chủ tịch của Facebook không bị kiện. Theo Forbes, trước khi có vụ sụt giá này, Mark Zuckerberg được xếp là người giàu thứ 3 trên thế giới, theo sau đó là Warren Buffett (có tổng tài sản vào khoảng 83 tỷ USD). Hiện tổng tài sản của Mark chỉ còn khoảng 66 tỷ USD (rớt xuống vị trí thứ 6).

Trước khi vụ kiện này xảy ra thì các cổ đông của Facebook cũng đã đưa ra đề xuất đòi sa thải Mark Zuckerberg khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của công ty. Theo họ thì một CEO mà kiêm luôn chức chủ tịch tạo ra những ảnh hưởng thái quá lên hội đồng quản trị và hướng đi của doanh nghiệp, làm suy yếu vai trò giám sát quản trị của hội đồng. Tuy nhiên, đề xuất này sẽ khó có khả năng trở thành hiện thực bởi trong tay Mac đang nắm rất nhiều cổ phiếu quyền lực của Facebook.

Mark Zuckerberg ra điều trần trước quốc hội Mỹ hồi tháng 4/2018.

Mặc dù vậy, đề xuất này cũng cho thấy không phải chỉ đến khi giá cổ phiếu sụt giảm mạnh, từ trước đó các cổ đông của Facebook đã khá bất bình với cách quản lý của Mark Zuckerberg. Họ thấy không yên tâm khi mạng xã hội này liên tục rơi vào khủng hoảng và dường như Mark Zuckerberg không chịu trách nhiệm trước ai cả dù liên tục phải trả lời điều trần.

Chưa kể tới đơn kiện này thì Facebook cũng đang đối mặt với hàng chục vụ kiện về chuyện quản lý thông tin dữ liệu người dùng trong vụ bê bối cũng liên quan đến công ty Cambridge Analytica của Vương quốc Anh.

Vì sao giá trị Facebook mất 120 tỷ USD chỉ trong vòng 1 ngày?

Ngày 26/7, giá cổ phiếu của Facebook giảm sốc tới 19% khiến giá trị vốn hóa của mạng xã hội lớn nhất thế giới này 120 tỷ USD. Con số này là mức kỷ lục trong lịch sử chứng khoán Mỹ. Chưa từng có công ty nào trên thị trường chứng khoán Mỹ chịu mức tổn thất giá trị vốn hóa ở mức 100 tỷ USD chỉ trong vòng 1 ngày.

Kỷ lục mức sụt giảm giá trị vốn hóa trước đó thuộc về Intel khi giá cổ phiếu của tập đoàn công nghệ này sụt giảm mạnh vào năm 2000, làm bốc hơi 91 tỉ đô vốn hóa của Intel giữa lúc bong bóng dot-com (cổ phiếu các công ty công nghệ) nổ tung. Cũng trong năm đó, vốn hóa của tập đoàn Microsoft cũng bị thổi bay 80 tỉ đô la chỉ trong một ngày. Các công ty khác từng chứng kiến mức vốn hóa bị suy giảm nghiêm trọng trong một phiên giao dịch bao gồm Apple mất 60 tỉ đô vào năm 2012 và Exxon Mobil mất 53 tỉ đô vào năm 2008.

Vốn hóa của Facebook bị thổi bay 120 tỉ đô trong một ngày giao dịch, mức kỷ lục trong lịch sử chứng khoán Mỹ. Ảnh: BBC

Diễn biến trên xảy ra sau khi Facebook đưa ra báo cáo kinh doanh quý 2 và dự báo tình hình tăng trưởng 6 tháng cuối năm. Theo đó, ngoại trừ lợi nhuận, tất cả các chỉ tiêu như doanh thu, tăng trưởng người dùng đều thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư và các nhà phân tích. Và một thông tin quan trọng mà Facebook đưa ra là sẽ phải chi hàng tỷ USD để cải thiện bảo vệ quyền riêng của người dùng và giám sát các nhà quảng cáo và điều này có thể tác động xấu đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong nửa cuối năm nay.

Ngoài những bê bối như vụ để Nga chen vào, gây tác động lên cuộc bầu cử của Mỹ; Chia sẻ thông tin 87 triệu người dùng với Cambridge Analytica; Để tin giả tràn lan Facebook, gây trầm cảm, stress và chứng nghiện ở nhiều người dùng; Chia sẻ dữ liệu với các nhà sản xuất thiết bị như Huawei mà tình báo Mỹ đã cảnh báo là đe dọa an ninh quốc gia…, thái độ của Mark Zuckerberg đối với vấn nạn tin giả, tin sai sự thật đã khiến lòng tin vào khả năng phát triển của Facebook trong thời gian tới bị sụt giảm nghiêm trọng. Và đây có lẽ mới chính là điều khiến lượng người dùng Facebook có nguy cơ sụt giảm mạnh, gây ra làn sóng bán tháo cổ phiếu Facebook và làm giá trị của nó sụt giảm mạnh hồi tuần trước

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/do-choi-so/201807/mat-qua-nhieu-tien-co-dong-dam-don-kien-facebook-va-mark-zuckerberg-609839/