Mất 20 binh sĩ trong cuộc tấn công khủng bố, quân đội Syria dội lửa báo thù

VietTimes -- Ngày 16.11.2018, lực lượng pháo binh tên lửa quân đội Syria triển khai một cuộc tấn công hỏa lực quy mô rất lớn trên đồng bằng Al-Ghaab thuộc Hama và Idlib. Đòn tập kích hỏa lực nhằm báo thù cho hơn 20 binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng sau cuộc pháo kích bất ngờ của khủng bố vào rạng sáng.
Quân đội Syria pháo kích dữ dội chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Idlib
Quân đội Syria pháo kích dữ dội chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Idlib

Các đơn vị hỏa lực của quân đội Ả Rập Syria, từ pháo phản lực hạng nặng, pháo binh, pháo tự hành, pháo tăng và tên lửa chống tăng có điều khiển liên tục dội lửa vào chiến tuyến của Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) xung quanh đồng bằng Al-Ghaab rộng lớn.

Al-Masdar News, dẫn nguồn tin quân sự từ Latakia, cuộc tấn công pháo binh - tên lửa quy mô lớn của quân đội Syria nhằm báo thù cho cuộc pháo kích khủng bố của thánh chiến khiến nhiều binh sĩ Syria thiệt mạng thị trấn Al-Fouro.

Tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đã thực hiện cuộc tập kích hỏa lực vào sáng sớm, có thể có biệt kích của khủng bố HTS chỉ thị mục tiêu, đánh trúng vào một địa điểm nghỉ đêm của binh sĩ, 20 người thiệt mạng, rất nhiều người khác bị thương.

Đây là số lượng thương vong cao nhất của quân đội Syria kể từ khi Hiệp định Sochi có hiệu lực ngày 17.09.2018. Vụ tập kích hỏa lực đã khiến Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria vô cùng tức giận, thề sẽ trả thù khốc liệt cho 20 binh sĩ nạn nhân vụ khủng bố gần đồng bằng Al-Ghaab.

Ngay lập tức, các đơn vị hỏa lực quân đội Syria chuyển trọng tâm đánh phá nhằm vào chiến tuyến của nhóm Hurras Al-Deen và Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS).

Theo một nguồn tin quân sự tại Damascus, bộ tư lệnh quân đội Syria có thể sẽ ra chỉ lệnh cho không quân tiếp tục các cuộc không kích hủy diệt trên đồng bằng Al-Ghaab và gần quận Jisr Al-Shughour. Kể từ sau khi hiệp định Sochi có hiệu lực, không quân Syria không tiến hành bất cứ cuộc không kích nào trên vùng nông thôn phía tây bắc Syria, tình hình này có thể sẽ thay đổi.

Đây cũng là một tình huống bất lợi cho các nhóm Quân đội Syria tự do (FSA) và các nhóm đối lập khác. Nếu hiệp định Sochi sụp đổ, các đơn vị quân đội Syria, dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga sẽ nhanh chóng giải phóng hoàn toàn Idlib, các nhóm nổi dậy sẽ chuyển về khu vực do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát và tiến công vào người Kurd hoặc chạy sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc chiến khủng bố bùng nổ trên tuyến biên giới và cả Damascus và Ankara cũng không thể kiểm soát nổi.

Điện Kremlin và Damascus đang tận dụng thời gian ngừng bắn để củng cố binh lực, gây tâm lý chán nản chiến tranh trong lực lượng đối lập và Ankara. Các thế lực ủng hộ thánh chiến hiểu rõ điều này và muốn chiến tranh bùng nổ, nhưng sẽ là khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Điều này Ankara không muốn do có thể tạo lợi thế cho người Kurd. Nhưng Ankara đã từng hỗ trợ TIP, HTS và hiện chưa có phương pháp nào khả thi để giải giáp lực lượng hiếu chiến và cuồng tín này. Cuộc xung đột hỏa lực của quân đội Syria với TIP, HTS có thể vẫn kéo dài và nhiều thương vong hơn nữa.

Các đơn vị hỏa lực quân đội Syria tập trung đánh phá đồng bằng  Al-Ghaab và gần quận Jisr Al-Shughour. Video truyền thông quân đội Syria