Masan Group: Tìm cách nâng xếp hạng tín nhiệm, mục tiêu tăng trưởng hai con số từ năm 2019

VietTimes – Tập đoàn Masan cho biết lợi nhuận thuần của các lĩnh vực kinh doanh chính tăng trưởng hơn 90% trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2018 và tỏ ra tự tin về việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của năm nay. Ngoài ra, Masan cũng tích cực tăng cường trả nợ vay nhằm đạt mục tiêu được đánh giá tín nhiệm BB- trong 12 tháng tới.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

"Dư âm" khủng hoảng giá heo vẫn đeo bám Masan Group

Chỉ tính riêng trong Quý 3/2018, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group - Mã CK: MSN) ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.171 tỷ đồng, giảm 2,8% so với Quý 3/2017.

Trong đó, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (MCH) đạt 4.381 tỷ đồng, tăng gần 27,4% so với cùng kỳ. Masan Group cho biết, kết quả này đạt được là nhờ vào chiến lược “cao cấp hóa” các nhãn hiệu cốt lõi; tung ra các sản phẩm mới thành công và tuân thủ chặt chẽ chính sách hàng tồn kho tại nhà phân phối giúp duy trì mức tối ưu (mức tồn kho dưới 1 tháng).

Tương tự, công ty Masan Resources (MSR) đạt mức doanh thu thuần 1.449 tỷ đồng, tăng trưởng 5,8%. Đáng chú ý, MSR vẫn đạt được mức tăng trưởng trên dù “lỡ” cơ hội ghi nhận doanh thu 650 tỷ đồng từ sự gia tăng hàng tồn kho của sản phẩm đồng. Masan Group cũng cho biết mặt hàng tồn kho này sẽ được bán và ghi nhận doanh thu vào Quý 4/2018.

Kém khả quan nhất phải kể tới tình trạng của công ty Masan Nutri-Science (MNS) khi doanh thu trong quý đạt 3.341 tỷ đồng, giảm tới 27,8% so với cùng kỳ do nhu cầu cám heo chỉ tăng nhẹ trong Quý 3/2018. Nguyên nhân là do, hồi đầu năm, thịt heo đã trải qua cuộc khủng hoảng về giá, gây ảnh hưởng tới nhu cầu trên thị trường thức ăn chăn nuôi của MNS.

Thị trường thịt mát: Masan và bài toán kênh phân phối, người đến sau sẽ học được gì?
Masan Group cho biết thị trường thức ăn chăn nuôi cần 6 – 9 tháng để phục hồi hoàn toàn và các hộ chăn nuôi bắt đầu có xu hướng tăng đàn trở lại, nhu cầu cám heo gia tăng trong quý cuối năm sẽ giúp cải thiện tình hình kinh doanh của MNS.

Đáng chú ý, nếu không bao gồm doanh thu của MNS thì doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group trong Quý 3/2018 tăng trưởng 21% và lợi nhuận tăng tới 25%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần là 26.630 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với giai đoạn cùng kỳ năm trước.

Đóng góp của các lĩnh vực chính vào tốc độ tăng trưởng doanh thu và các hoạt động tiết giảm chi phí của Masan Group trong 9 tháng năm 2018 (Nguồn: MSN)
 Đóng góp của các lĩnh vực chính vào tốc độ tăng trưởng doanh thu và các hoạt động tiết giảm chi phí của Masan Group trong 9 tháng năm 2018 (Nguồn: MSN)

Biên lợi nhuận được cải thiện nhờ cắt giảm chi phí

Giai đoạn 9 tháng đầu năm 2018, chi phí hoạt động quản lý và bán hàng (Selling, General and Administrative expenses - SG&A) đã được cắt giảm xuyên suốt các lĩnh vực kinh doanh của Masan Group.

Cụ thể, tỷ lệ chi phí SG&A hợp nhất trên doanh thu giảm 350 điểm cơ bản từ 19,6% trong 9 tháng đầu năm 2017, xuống còn 16,1% trong 9 tháng đầu năm 2018 nhờ tăng doanh thu và tối ưu hóa các hoạt động bán hàng.

Bên cạnh đó, chi phí lãi vay cũng được cắt giảm tới 10,5% trong kỳ.

Nhờ việc cắt giảm chi phí trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông Masan Group trong các lĩnh vực kinh doanh chính đạt 2.307 tỷ đồng, tăng 90,2% so với mức 1.213 trong cùng kỳ năm 2017. Biên lợi nhuận cho 9 tháng năm 2018 tăng lên mức 8,7% từ mức 4,4% trong cùng kỳ năm 2017.

Theo báo cáo tài chính, Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông Masan Group đạt tới 3.779 tỷ đồng, tăng trưởng 211,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Cũng cần lưu ý rằng, kết quả này là do Masan Group nhận được lợi nhuận một lần (không phải là lợi nhuận hoạt động kinh doanh chính) là 1.472 tỷ đồng được xem như là “giả định” bán một phần tỉ lệ sở hữu trong công ty liên kết là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam -  Techcombank (Mã CK: TCB) nhờ vào kết quả phát hành cổ phiếu quỹ với giá cao hơn giá trị sổ sách.

Một số thông tin tài chính của Masan Group (Nguồn: MSN)
Một số thông tin tài chính của Masan Group (Nguồn: MSN) 

Ngoài ra, Masan Group cũng cho biết thêm về kế hoạch cấu trúc tài chính bền vững hơn với dự định giảm chi phí lãi vay khoảng 1.000 tỷ đồng/năm bắt đầu tư Quý 4/2018 và sẽ được phản ánh hoàn toàn vào kết quả kinh doanh từ năm 2019. Chỉ tiêu Tổng nợ/EBTDA dự tính sẽ giảm xuống còn 2,5x vào cuối năm nay nhờ vào kế hoạch trả nợ hơn 11.000 tỷ đồng vào Quý 4/2018.  

Được biết, việc tăng cường trả nợ vay là một phần kế hoạch của Masan Group nhằm mục tiêu trong 12 tháng nữa đạt đánh giá tín nhiệm bằng mức đánh giá tín nhiệm của Việt Nam là (BB -).

Mục tiêu tăng trưởng hai con số của Chủ tịch Masan Group

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Masan Group tiết lộ thêm các kế hoạch tăng trưởng trong trung và dài hạn của Masan Group.

Đối với hoạt động kinh doanh của MCH, ông Quang cho biết công ty này sẽ đạt mức tăng trưởng gấp 2 – 3 lần mức tăng trưởng trung bình của ngành FMCG trong các năm tới nhờ chiến lược “cao cấp hóa” và mở rộng ngành hàng đồ uống.

Trong Quý 3/2018, MSR đã thực hiện mua lại nhà máy chế biến hóa chất vonfram công nghệ cao. Đây là bước đi chiến lược giúp MSR có thể tạo ra dòng tiền vững mạnh cũng như hiện thực hóa kế hoạch tăng công suất lên gấp đôi để mở rộng thị phần vonfram ngoài Trung Quốc.

Nhằm duy trì vị thế trên thị trường, Ngân hàng Techcombank sẽ tiếp tục tập trung vào dịch vụ khách hàng, ưu tiên nguồn thu nhập này thay vì thu nhập từ lãi vay và sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ cao.

Dù nhiều lĩnh vực có kết quả tăng trưởng vượt trội, nhưng riêng đối với MNS, Chủ tịch Masan Group nhận định công ty này vẫn bị ảnh hưởng nặng do khủng hoảng giá heo.

“Thị trường thức ăn chăn nuôi dù đang hồi phục nhưng chúng ta đặt niềm tin lớn vào chiến lược chuyển đổi thành công ty kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu, chứ không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Lứa heo đầu tiên từ trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An đã xuất chuồng với kết quả rất khả quan, nhưng Masan Nutri-Science sẽ dừng bán heo hơi vào năm 2019 vì chúng ta sẽ tập trung vào việc tung ra sản phẩm thịt có thương hiệu phục vụ người tiêu dùng” – ông Nguyễn Đăng Quang cho biết.

Ngoài ra, ông chủ Masan Group cũng khẳng định niềm tin về kết quả kinh doanh 2018 và cho rằng kết quả này sẽ là nền tảng giúp tập đoàn này tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đạt tới hai con số vào năm 2019 và các năm tiếp theo./.