Masan Group báo lãi 1.234 tỉ đồng năm 2020, chuỗi VinMart, VinMart+ đạt EBITDA dương

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Trong Quý 4/2020, nếu không bao gồm chi phí quản lý chung, các cửa hàng VinMart+ và VinMart LFL đạt biên EBITDA dương lần lượt là 4,1% và 2,8%.
Masan Group báo lãi 1.234 tỉ đồng năm 2020
Masan Group báo lãi 1.234 tỉ đồng năm 2020

CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2020 vói doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỉ đồng và lợi nhuận phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 1.234 tỉ đồng.

The CrownX (công ty nắm giữ lợi ích của MSN tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings) đạt doanh thu thuần 54.277 tỉ đồng (xấp xỉ 2,5 tỉ USD), tăng trương 18,1% so với năm trước và biên EBITDA tăng 280 điểm cơ bản, lên mức 8,3%.

Trong đó, VinCommerce (VCM) hoàn tất giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi, đạt EBITDA dương 16 tỉ đồng. Trong Quý 4/2020, nếu không bao gồm chi phí quản lý chung, các cửa hàng VinMart+ và VinMart LFL (các cửa hàng mở trước năm 2019) đạt biên EBITDA dương lần lượt là 4,1% và 2,8%. Nguyên nhân một phần đến từ việc tối ưu hoá mạng lưới.

Masan Group đã đóng cửa 744 cửa hàng mini VinMart+ và 12 siêu thị VinMart trong năm 2020 giúp cải thiện EBITDA gần 424 tỉ đồng trong năm 2021. Trong các cửa hàng mini VinMart+ đóng cửa năm 2020, 42% nằm ở Tp. HCM và 40% nằm ở các thành phố cấp 2.

Năm 2020, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (MCH) lần đầu tiên đạt mức 1 tỉ USD. Doanh thu thuần và EBITDA của MCH tăng trưởng lần lượt 27,2% và 22,4% so với năm 2019.

Đối với Masan Meat Life, công ty này ghi nhận doanh thu thuần mảng thịt tích hợp năm 2020 đạt 100 triệu USD (2.378 tỉ đồng). Đóng góp của mảng kinh doanh này vào doanh thu thuần hợp nhất tăng gấp 5 lần, từ mức 3% trong năm 2019 lên 15% trong năm 2020.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được năm 2020, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Masan Group cho biết đây chỉ mới là điểm khởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

“Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần tuý trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline. Từ nền tảng vững chắc đã được thiết lập, 2021 là năm bản lề để chúng tôi hiện thực hoá tầm nhìn này” – ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.

Năm 2021, MSN đặt mục tiêu biên EBITDA từ 15-20% và biên lợi nhuận thuần từ 3-5%, nhờ vào VCM đạt biên EBITDA dương và mảng kinh doanh thịt của MML tiếp tục cải thiện biên EBITDA. Tiềm năng thúc đẩy lợi nhuận từ việc giảm nợ vay thông qua tăng vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư chiến lược./.