Tổng quan chiến sự Libya:

Mạng xã hội Libya cáo buộc Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) sử dụng lính đánh thuê

VietTimes -- Ngày 25.04.2019, truyền thông mạng xã hội, ủng hộ Quân đội Quốc gia Libya (LNA) công bố một video, ghi lại cảnh các tay súng nước ngoài đang chiến đấu cho Chính phủ hiệp thương Quốc gia (GNA), đang kiểm soát thủ đô Tripoli của quốc gia này.
Chiến binh dân quân lực lượng GNA chiến đấu ở Libya. Ảnh minh họa South Front
Chiến binh dân quân lực lượng GNA chiến đấu ở Libya. Ảnh minh họa South Front

Video được quay bí mật ghi lại cảnh một số tay súng nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh. Một chỉ huy Libya mặc đồng phục Quân đội Libya thuộc GNA đang chỉ huy nhóm này.

Anh muốn tôi bắn vào đâu? Một trong những tay súng hỏi chỉ huy Libya bằng tiếng Anh.

Một số nhà bình luận quân sự cho rằng các những chiến binh có thể là lực lượng đặc biệt Mỹ, được triển khai tại Tripoli để bảo vệ tòa Đại sứ Mỹ cùng những phương tiện, trang thiết bị còn lại. Nhưng các tay súng được trang bị các loại vũ khí lạ, không giống như bất cứ trang bị thông dụng nào của Quân đội Mỹ.

GNA nổi tiếng với việc sử dụng lính đánh thuê nước ngoài. Nhiều phi công của lực lượng không quân chính phủ đến từ Đông Âu, Nam Mỹ và thậm chí cả Mỹ. Đầu tháng này, lực lượng dân quân GNA trả tiền cho lính đánh thuê Chadian (Cộng hòa Tchad) tấn công một sân bay dân sự, nằm trong quyề kiểm soát của LNA ở phía nam của Libya.

Không có thông tin và căn cứ để xác minh tính chính chính xác của Video. Nhưng các truyền thông viên ủng hộ lực lượng LNA sử dụng clip để bôi nhọ uy tín của Chinh phủ Hiệp thương Quốc gia GNA được quốc tế công nhận, kiểm soát toàn bộ hoạt động thương mại dầu mỏ của Libya.

Lính nước ngoài ở Libya, chiến đấu trong lực lượng GNA. Video Al-Marsad