Mang mạng biên đến với khách hàng của bạn

Một cách để tránh nghẽn mạng, tối đa hiệu năng và mang tới QoS tối đa là xây dựng các trung tâm vi dữ liệu mới, mang các thiết bị mạng biên và các kết nối lại gần hơn với khách hàng của bạn.

Chào mừng bạn đến với kỷ nguyên mạng biên

Nhu cầu đang bùng nổ với nội dung băng thông cao như truyền video và ứng dụng di động đang đe dọa tới các mạng bão hòa và ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu năng. Ngoài ra, thế hệ game thủ tiếp theo, các ứng dụng di động thực tại ảo và 5G độ trễ ít sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề, khiến việc đảm bảo QoS không lỗi theo nhu cầu hiện tại của khách hàng trở nên ngày càng khó khăn hơn.

Mạng biên mới chính xác là gì

Có vẻ như mạng biên sẽ hơi khác đối với từng nhà cung cấp mạng, phụ thuộc vào mức độ ưu tiên và hình thức kinh doanh cụ thể của bạn.

Đối với một số người, một trung tâm dữ liệu cỡ nhỏ hoặc trung bình cho một tập các khách hàng cuối sẽ có ý nghĩa, cung cấp một mức cân bằng tương đối giữa hiệu năng dịch vụ và hiệu quả triển khai và vận hành. Với những người tập trung vào các dịch vụ cao cấp, độ trễ thấp, một cách tiếp cận phân bố hơn sẽ hiệu quả hơn, có khả năng sử dụng một số lượng lớn các "lớp" biên nằm tại các khu vực phân bổ, rất gần với tập thuê bao.

Xây dựng các trường hợp kinh doanh dành để triển khai ở mạng biên

Vẫn còn sớm để triển khai mạng biên và ngành thì vẫn đang trong quá trình phát triển các trường hợp kinh doanh cụ thể có thể dự đoán chính xác về ROI. Tuy vậy, làm theo cách tiếp cận "xây dựng khi bạn phát triển" thành công của Netflix, có vẻ như các nhà cung cấp sẽ triển khai hạ tầng mạng biên gần với các trung tâm tập khách hàng lớn của mình trước tiên, nơi nhu cầu cho các dịch vụ nhất định hứa hẹn mang tới sự thu hồi vốn đầu tư của họ. Một khi các trường hợp kinh doanh được thiết lập dựa trên các câu truyện thành công và quá trình triển khai thực hiện trong cùng một thị trấn hoặc thành phố, chúng ta có thể thông qua cách tiếp cận "hãy cứ xây dựng và mọi thứ cũng sẽ đến" tham vọng hơn đối với các triển khai đường biên.

Một số cản trở tiềm tàng đối với các chiến lược mạng biên

Mang các thiết bị mạng lại gần với khách hàng về lí thuyết là giải pháp tuyệt vời, nhưng cần phải xem xét một số vấn đề trong thực tế. Đối với những vấn đề này, việc thiếu hụt các cơ sở ở gần tập khách thuê bao là một cản trở đáng kể cần phải vượt qua. Sau tất cả, mô hình mạng biên cần hàng chục, hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn cơ sở mới cần triển khai trong khi chỉ có một số hạ tầng hạn chế, điều này có thể làm chậm đáng kể các chiến lược biên của nhà cung cấp nội dung.

Hạn chế khác có thể của các dự án mạng biên là yêu cầu cần có các kết nối băng thông cao tại mỗi vị trí mạng biên được đề nghị. Các yêu cầu bổ sung bao gồm cấu hình cấp nguồn và làm mát tương ứng, cùng với bảo mật vật lý của hạ tầng.

Vượt qua các thách thức trong quá trình hợp tác

Có vẻ như xây dựng một chiến lược mạng biên thành công sẽ cần hỗ trợ từ nhiều đối tác công nghệ với các nguồn lực và bộ kỹ năng khác nhau. Các đối tác có thể bao gồm các nhà cung cấp tiềm năng, những người có các hạ tầng gần với tập thuê bao; các nhà cung cấp mạng có thể mang tới khả năng dẫn dắt công nghệ biên; các công ty trung tâm dữ liệu có hiểu biết về AWS, Google và các ứng dụng trung tâm dữ liệu quan trọng khác; và các nhà tích hợp hệ thống với các kỹ năng triển khai và kiểm thử mạng đa nhà cung cấp và quản lý các dự án phức tạp từ đầu đến cuối.

Tạo ra các cơ hội biên mới với thiết bị chịu được môi trường ngoài phố

Trong tương lai gần, chúng tôi mong được thấy một tổ chức các đối tác triển khai mạng biên, những người có thể mang lại các dự án triển khai then chốt cho các khách hàng là các nhà cung cấp nội dung, với một điểm liên lạc và chịu trách nhiệm. Mô hình này mang lại các cơ hội thương mại chính cho các nhà cung cấp nội dung, các nhà cung cấp thiết bị mạng, các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà tích hợp hệ thống, các nhà tư vấn, v.v., cũng như giảm thiểu các rủi ro dự án.

Bên cạnh việc hợp tác với những bên đã có các cơ sở ở gần khách hàng, các nhà cung cấp nội dung có thể tự xây dựng các trung tâm vi dữ liệu của mình trên các tủ trên phố. Cách tiếp cận này có thể giảm áp lực lên không gian trung tâm dữ liệu hiện có, trong khi vẫn giảm rủi ro cho việc lên kế hoạch, và cho việc tăng cường phân phối nguồn.

Theo ICTNews

https://ictnews.vn/vien-thong/mang-mang-bien-den-voi-khach-hang-cua-ban-192540.ict