Mạng 6G sẽ nhanh gấp 100 lần 5G

Trong khi 5G còn chưa phổ biến, các nhà nghiên cứu đã bắt tay phát triển công nghệ mạng di động thế hệ tiếp theo, tạm gọi là 6G.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Osaka (Nhật Bản) và Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã tạo ra con chip cho thế hệ mạng 6G. Nó có thể truyền dữ liệu ở tốc độ 11 Gbps, vượt qua tốc độ lý thuyết của 5G (10 Gbps) và đủ khả năng tải video 4K theo thời gian thực.

Nhóm nghiên cứu cho biết con chip này vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển bởi tốc độ lý thuyết của mạng 6G là 1 Tbps, cao hơn 100 lần tốc độ lý thuyết của mạng 5G.

Con chip có thể truyền sóng Terahertz ở tốc độ cực cao. Ảnh: NTU Singapore.

Chip 6G của nhóm nghiên cứu có thể truyền sóng với tần số gấp 3 lần mạng 5G, đạt 1 Terahertz (một nghìn tỷ chu kỳ mỗi giây), mang đến tốc độ truyền dữ liệu 11 Gbps. Các chuyên gia cho rằng mạng 6G có thể xử lý ở tốc độ lên đến 8.000 Gbps với độ trễ thấp, băng thông rộng hơn 5G.

Việc tạo ra sóng Terahertz rất khó khăn và tốn kém, đòi hỏi các tia laser đặc biệt và tần số bị hạn chế. Do đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng vật liệu mới để truyền sóng Terahertz gọi là chất cách điện tôpô quang (photonic topological insulators - PTI) giúp truyền sóng Terahertz ở tốc độ cao.

“Công nghệ Terahertz có khả năng tăng tốc độ giao tiếp trong chip và giữa các chip nhằm hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ dựa trên đám mây, như xe tự lái cần truyền dữ liệu nhanh chóng”, Phó giáo sư Ranjan Singh từ Đại học Công nghệ Nanyang, người đứng đầu dự án nghiên cứu cho biết.

Bên cạnh AI và xe tự lái, 6G cũng sẽ hỗ trợ các trung tâm dữ liệu, thiết bị Internet of Things, giao tiếp tầm xa và nhiều ứng dụng khác.

Hiện 6G vẫn trong giai đoạn phát triển sơ khai. Tập đoàn NTT DoCoMo (Nhật Bản) dự đoán rằng 6G sẽ được thương mại hóa vào năm 2030, dựa trên việc các công nghệ mạng trước đây được triển khai rộng rãi cách nhau 10 năm: 3G là những năm 2000, 4G là 2010 và 5G là 2020.

Theo Zing